article [last update 30-08-08]
page 5 : 5 prev : next อ่าน

ไต่ไม่ให้ตก... [update 30-08-08]
หากคุณมีโอกาสขับเจ้าตัวลุยคันเก่งเข้าไปท่องเที่ยวในเส้นทางแบบออฟโรดเต็มพิกัด สภาพเส้นทางแบบหนึ่งที่มีโอกาสพบค่อนข้างแน่นอนก็คือ เนินเอียง หรือเนินแบบตะแคง แต่บางครั้งเนินเอียงแบบนี้หละครับ

เกียร์อัตโนมัติ (2) [update 20-06-08]
สัปดาห์ที่ผ่านมาผมเขียนเรื่องราวของเกียร์อัตโนมัติไปบ้างแล้ว สัปดาห์นี้ผมขอนำ เรื่องเกียร์อัตโนมัติมาเล่ากันต่อถึงการใช้งานที่ถูกวิธี เพื่อการประหยัด และปลอดภัย ทั้งผู้ใช้งานและผู้อื่นที่อยู่ใกล้เคียง

เกียร์อัตโนมัติ (1) [update 18-06-08]
ช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมามีอุบัติเหตุรถยนต์เกิดขึ้นในลักษณะที่ผิดปกติมากมาย ส่วนใหญ่ เกิดขึ้นกับรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ และเป็นการเกิดขึ้นในรูปแบบต่างๆ ที่ทำให้ผู้ที่ไม่เข้าใจ วิธีการทำงานของเกียร์อัตโนมัตินำไปวิพากษ์วิจารณ์กันไปหลากหลาย ผู้ที่ได้ยินได้รับ ฟังเรื่องเหล่านั้นและใช้รถเกียร์อัตโนมัติอยู่ (ตอน 2) เร็วๆ นี้

เอาตัวรอด เมื่อยางรั่ว [update 24-01-08]
อยู่ในป่า เรื่องไม่คาดคิดมักเกิดขึ้นได้เสมอ บางครั้งแม้จะเตรียมตัวมาอย่างดี แต่ปรากฏว่า บรรดา สรรพสิ่งที่เตรียมมาทั้งหลายนั้น กลับไม่ได้ใช้อะไรเลย ขณะที่ของจำเป็นซึ่งเป็นอะไร ที่เล็กน้อยกลับไม่ได้เอาติดมาด้วย เช่นเดียวกับที่ว่าหากใครเคยเข้าป่าบ่อยๆ คง ต้องมีโอกาส เจอกับพิษสงของหนามไผ่ป่า โดยเฉพาะกอที่แก่มากๆ บางครั้งยาวถึง 2-3 นิ้ว

เรื่องต้องคิดก่อนเปลี่ยนยางคันลุย (2) [update 12-01-08]
คราวที่แล้วว่าถึงเรื่องของอายุการใช้งานและยางนำเข้าไปแล้ว คราวนี้มาอีกเรื่องที่เราได้ยินกัน บ่อยๆ ก็คือ ยางยี่ห้อไม่ดัง...มีคุณภาพไม่ดี ไม่น่าใช้

เรื่องต้องคิดก่อนเปลี่ยนยางคันลุย (1) [update 11-01-08]
น่าแปลกที่ฤดูฝนจะเป็นช่วงที่ผมได้รับคำถามจากคนรอบตัวเกี่ยวกับเรื่องรถรามากเป็นพิเศษ หัวข้อแรกๆ ก็คือเรื่องของยางนั่นเอง และจากคำถามเหล่านั้นทำให้พบว่าหลายคนยังมีความ เข้าใจเรื่องยาง ที่อาจคลาดเคลื่อนอยู่บ้าง ลองพิจารณาหัวข้อเหล่านี้อีกครั้งครับ โดยเฉพาะ เมื่อคุณกำลังคิดจะเปลี่ยนยาง

คุณรู้จัก “ยางกันโคลน” แค่ไหน [update 13-12-07]
ยางกันโคลน (mud guard) เป็นอุปกรณ์อีกชนิดหนึ่งที่เราคุ้นเคยกันดี แต่ผมเชื่อหลายๆ ท่าน กลับมองข้ามความสำคัญของอุปกรณ์ชิ้นนี้ไป บางครั้งยางกันโคลนที่ติดมากับรถหมดสภาพแตก หักเสียหายไปแล้ว แต่หลายคนก็ยังละเลยไม่สนใจหามาเปลี่ยน

คุณก็ทำได้ (ตอน 4) จบ [update 16-11-07]
รถขับสี่ล้อไม่ว่าพันธุ์แท้หรือพันธุ์เทียม ปัจจุบันเป็นตัวเลือกตัวหนึ่งที่น่าจะมีไว้ มีแล้วใช้แล้ว ผ่านการลุยน้ำฝ่าฝนมาสี่ห้าเดือน ก็ควรจะมีการตรวจสอบกันครั้งใหญ่อีกสักครั้งก่อนพาไปลุย เรื่องทั่วๆไปก็ตรวจตราตรวจสอบกันแบบรถทั่วๆ ไปตามที่ผ่านตามาแล้วสามสัปดาห์

คุณก็ทำได้ (ตอน 3) [update 12-11-07]
มาสองตอนแล้ว ถ้าคุณทำได้ตั้งแต่ต้นโดยที่ไม่มีพื้นความรู้เกี่ยวกับรถยนต์มาก่อน สองมือ สองตาคุณรู้คุณเห็นมาสองวันทำงานของคุณแล้ว เชื่อเถอะความรู้จากสิ่งที่คุณทำด้วยตนเองนั้น มีเท่าๆ กับนักเรียนอาชีวะระดับ ปวช.กันแล้ว แต่ยังไม่พอ ยังไม่หมดครับ รถทั้งคันเท่าที่กล่าวมา เป็นเพียงคร่าวๆ เท่านั้นเอง และเป็นจุดที่คุณสามารถที่จะมองเห็นได้ด้วยตนเอง แม้จะไม่มี ความรู้เรื่องเครื่องยนต์กลไกมาก่อน เป็นการตรวจเช็คด้วยสายตา มาถึงขั้นนี้ก็คงเป็นบ่ายแก่ๆ มีเวลาพอที่จะขับรถทดสอบด้วยตนเอง

คุณก็ทำได้ (ตอน 2) เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง [update 08-11-07]
ตอนที่แล้วเราเริ่มกันที่ภายในตัวรถ ถ้ามีเวลาฟ้ายังเป็นใจ ต่อไปก็ล้างทำความสะอาดภายนอก ตัวรถ เพื่อที่จะตรวจดูรอยขูดขีดที่เกิดขึ้นในขณะที่ขับลุยน้ำฝ่าฝนมาเป็นเดือนๆ ว่ามีบ้างไหม และถ้ามี ดูว่ามีถึงขั้นที่กินเข้าไปถึงเนื้อเหล็กหรือไม่ จะได้เตรียมการซ่อม เพราะเมื่อถึงเนื้อ เหล็กก็หมายถึงสนิมเริ่มถามหากันแล้ว

คุณก็ทำได้ (ตอน 1) [update 06-11-07]
ฝนฟ้าแปรปรวน อากาศเริ่มทารุณโหดร้ายต่อผู้คน บรรยากาศทั้งสังคม การเมือง การเศรษฐกิจ ยังไม่เป็นใจให้คนใช้รถอยากทำอะไรได้ตามอำเภอใจ อยากเปลี่ยนรถ อยากแต่งรถก็ต้องรอ ให้ถึงวันฟ้าใส มีรถใช้รถก็ต้องดูแลบำรุงรักษา




 

ประวัติ
รถยนต์ซูซูกิ
ขับเคลื่อนสี่ล้อ

[update 31-05-06]
ซูซูกิเริ่มผลิตรถยนต์มานานแล้ว จริงๆแล้ว นานกว่าที่หลาย คนจะ คิดด้วยซ้ำไป


 

page 5 : 5 prev : next


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : teentoa@yahoo.com