article [last update 27-05-06]

การเติมน้ำมันที่ถูกต้อง

ราคาน้ำมันดีเซลไม่มีทางที่จะแพงกว่าน้ำมันเบนซินไปได้ ในเวลาสิบปีที่จะมาถึงนี้ ยังไม่เคยได้ทราบว่ามีประเทศใดในโลกนี้ มีราคาน้ำมันดีเซลแพงกว่าน้ำมันเบนซิน และเครื่องยนต์ดีเซลก็ยังคงความน่าสนใจเช่นเดิม เพราะความทนทานและค่าดูแลรักษาที่ต่ำกว่า รวมทั้งใช้งานได้ในลักษณะอากาศที่หลากหลายกว่า

การเติมน้ำมันรถยนต์ สำหรับคนที่ชอบเติมน้ำมันตอนที่ใกล้จะหมดถัง จึงทำให้น้ำมันหมดจนเครื่องยนต์ดับอยู่บ่อยๆ จะทำให้เกิดผลเสียของการปล่อยให้น้ำมันแห้งถังจนเครื่องยนต์ดับอยู่เรื่อยๆคือ ปัจจุบันนี้ปั๊มที่ทำหน้าที่ส่งน้ำมันเชื้อเพลิงไปสู่ห้องเผาไหม้ที่เรียกกันว่า “ปั๊มติ๊ก” มักจะถูกติดตั้งอยู่ในถังน้ำมัน ซึ่งการที่ปล่อยให้น้ำมันแห้งปั๊มดังกล่าวก็มักจะชำรุดเร็วกว่าเวลาอันควร ในรถยนต์บางรุ่นบางยี่ห้อ เมื่อตรวจจับสัญญาณพบว่าน้ำมันในถังแห้งหรืออยู่ในระดับต่ำเกินไป ระบบอัตโนมัติจะทำการตัดฟิวส์ของปั๊มดังกล่าวทันทีเมื่อปั๊มทำงานโดยปราศจากน้ำมัน ดังนั้นแม้ว่าเจ้าของรถจะนำน้ำมันมาเติมเข้าไปในถังแล้ว แต่ก็จะไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ขึ้นมาได้ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนฟิวส์ตัดเสียใหม่

ให้ดับเครื่องยนต์ขณะเติมน้ำมันเชื้อเพลิง หากคุณสังเกตจะพบว่าที่ปั๊มน้ำมันทั้งหลายในโลกนี้ จะมีเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ติดเอาไว้ มีทั้งให้ดับเครื่องยนต์, งดใช้โทรศัพท์มือถือ และ ห้ามสูบบุหรี่ ขณะเติมน้ำมัน ทั้งหมดที่กล่าวมาถือว่าเป็นระเบียบปฏิบัติว่าด้วยความปลอดภัยของการใช้รถยนต์ทั่วโลก ซึ่งในประเทศไทยมีการละเมิดกันมากที่สุดทุกข้อ ลองคิดดูหากขณะที่เติมน้ำมันอยู่ ไอน้ำมันที่ลอยคลุ้งอยู่บริเวณนั้น เกิดลอยไปปะทะกับประกายไฟจากระบบไฟจุดระเบิดที่รั่ว ไฟก็จะลุกไหม้จนเกิดแรงระเบิดทันที หรือหากหัวเติมน้ำมันหลุดออกจากปากถังซึ่งพบกันบ่อยมาก แล้วน้ำมันถูกฉีดสาดไปโดนกับส่วนที่มีความร้อนสูงๆ เช่น บริเวณท่อไอเสีย หรือ ในห้องเครื่องยนต์ ไฟก็จะลุกไหม้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่ในกรณีที่พนักงานปั๊มน้ำมันเติมน้ำมันผิดชนิด หากคุณติดเครื่องยนต์อยู่ ปั๊มเชื้อเพลิงก็ทำหน้าที่ดูดน้ำมันส่งไปที่ห้องเผาไหม้ตลอดเวลา ถ้าหากรถของคุณเป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล แล้วพนักงานปั๊มเติมน้ำมันเบนซินให้ ปั๊มเชื้อเพลิงก็จะสูบเบนซินไปจ่ายในระบบหัวฉีด ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะต้องใช้เงินซ่อมแซมนับหมื่นบาททีเดียว

แต่หากคุณดับเครื่องยนต์ และคุณพบว่าพนักงานปั๊มเติมน้ำมันผิดชนิด คุณก็เพียงแค่ถ่ายน้ำมันออกจากถังเท่านั้นเอง ถือว่าเป็นการป้องกันความเสียหายร้ายแรงได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่ง และในขณะที่เติมน้ำมันนั้น น้ำมันที่ถูกจ่ายออกไปจากหัวจ่ายลงสู่ถัง จะทำให้ตะกอนที่มีอยู่ตามก้นถังขุ่นข้นขึ้นมา ปั๊มจ่ายเชื้อเพลิงก็จะทำหน้าที่สูบทั้งน้ำมันและตะกอนจ่ายไปยังไส้กรองเชื้อเพลิงและหัวฉีด ทำให้ไส้กรองตันเร็วก่อนกำหนดและหัวฉีดสกปรกง่ายอีกด้วย

ข้อแนะนำสำหรับการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถูกต้องและเหมาะสมก็คือ จงดับเครื่องยนต์ขณะเติมน้ำมัน และลงจากรถไปเปิดฝาถังน้ำมันให้เด็กปั๊ม กุญแจฝาถังจะได้ไม่เสีย ฝาถังไม่ถูกวางมั่วจนมีสิ่งสกปรกติดมาในตอนที่ปิด และหมดโอกาสที่เด็กปั๊มจะลืมปิดฝาถังให้ พร้อมทั้งปิดโอกาสในการเติมน้ำมันผิดชนิดด้วย ท่านยังสามารถตรวจสอบมาตรวัดได้เต็มที่อีกด้วย นอกเหนือไปจากเพื่อความปลอดภัยดังที่ได้กล่าวมาทั้งหมด ดังนั้นจึงแนะนำให้ทุกท่านดับเครื่องยนต์ขณะเติมน้ำมันครับ

 

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ออโต้ คลีนิค
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


 

article [last update 27-05-06]

 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : teentoa@yahoo.com