article [last update 28-05-06]

เรื่องของยาง

ในช่วงฤดูฝนที่ฝนตกหนักยามนี้ มีผู้ใช้รถสนใจเกี่ยวกับเรื่องของยางถามกันเข้ามามากมาย มีบางคำถามที่น่าสนใจซึ่งผมขอนำมาตอบดังต่อไปนี้

ถาม. อยากทราบถึงผลเสียของการใส่ยางที่มีลายดอกยางแตกต่างกัน เพราะบางครั้งเมื่อยางเสียกลางทาง อาจจะจำเป็นต้องใช้ยางอะไหล่หรือเปลี่ยนยางใหม่เป็นคนละลายกันกับยางอีกสามเส้น

ตอบ. ปัญหาที่คุณถามมาเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แม้แต่เมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางชุดใหม่ เจ้าของรถบางท่านถูกตาต้องใจกับยางยี่ห้อใหม่ แต่มีทุนเพียงพอที่จะเปลี่ยนครั้งละแค่สองเส้นเท่านั้น จึงจำใจต้องใช้ยี่ห้อเก่าที่ติดรถมา หรือหันไปหากู้ยืมเงินมาเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ทั้งสี่เส้น หรือเมื่อยางแตกยางเสียกลางทางเช่นที่บอกมา หากหายางที่มีลายดอกเดียวกันไม่ได้ อาจจะต้องเสียเงินมากขึ้น ด้วยการเปลี่ยนไปทั้งสี่เส้นทั้งๆ ที่ไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด

ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้ยางที่มีลายดอกแตกต่างไปจากยางอื่นๆ ที่ใช้อยู่อีกสามเส้น ท่านสามารถทำได้โดยมีผลเสียหายน้อยที่สุด แต่ต้องแน่ใจว่ายางเส้นที่นำมาใช้งานนั้นแม้ว่าจะมีลายดอกที่แตกต่าง แต่ขนาดของยางยังคงเท่ากันกับยางเส้นอื่น และให้เปลี่ยนยางที่มีลายดอกแตกต่างไปจากเส้นอื่น เอาไปไว้ที่ล้อหลังเท่านั้น เพราะล้อหน้านอกจากจะต้องการการยึดเกาะถนนที่มั่นคงแน่นอนแล้ว รถเก๋งส่วนใหญ่ในยุคนี้ ยังเป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้าอีกด้วย และหากต้องใช้งานบนถนนที่เปียกโชก ก็ควรขับรถด้วยความระมัดระวังมากขึ้น

ถาม. หากมีความจำเป็นผมจะใช้ยางที่มีตัวเลขบอกที่ล้อคนละขนาดได้หรือไม่ครับ

ตอบ. จำเป็นขนาดไหนครับ หากจำเป็นถึงขนาดที่ไม่มีทางเลือกก็ใช้ได้ แต่ต้องดูว่าตัวเลขที่บอกมันคือตัวเลขหรือขนาดของอะไรที่เท่ากันและไม่เท่ากัน หากตัวเลขหรือขนาดที่ไม่เท่ากันหมายถึงความกว้างของหน้ายางก็ไม่มีปัญหาอะไร ใช้งานได้เลย แต่ต้องทำความเข้าใจให้ดีก่อนว่า ขนาดหน้ายางที่ไม่เท่ากันนั้น ส่งผลให้มีขนาดของเส้นรอบวงที่ไม่เท่ากันด้วยหากว่าขนาดความสูงของแก้มยางระบุไว้เท่ากัน เช่น ขนาดยาง 205/60 R 14 กับยางขนาด 195/60 R 14 จะเห็นได้ว่ามีเพียงขนาดหน้ายางเท่านั้นที่ไม่เท่ากัน แต่ความสูงของยางที่เป็นเลข 60 หมายความว่ายางเส้นนั้นๆ ที่มีความสูงของแก้มยางเป็นร้อยละ 60 จึงมีฐานของความกว้างที่มาคำนวณร้อยละ 60 ต่างกัน ความสูงของยางจึงต่างกันด้วย

การใช้ยางที่มีความสูงต่างกันนั้น ไม่ควรนำไปใช้ร่วมกันในแกนเพลาของล้อที่ขับเคลื่อน เช่น หากเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าก็ควรเอายางที่สูงต่างกันไปไว้ที่ล้อหลัง หรือรถกระบะที่ขับเคลื่อนล้อหลัง ก็ควรเอาไปไว้ที่ล้อหน้า ส่วนรถขับเคลื่อนสี่ล้อไม่ควรใช้ยางที่มีความสูงต่างกันอย่างเด็ดขาด

ถ้าจำเป็นอย่างมากจริงๆ ต้องขับด้วยความเร็วต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้เท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเส้นทางที่เป็นทางคดโค้งไปมาหรือเมื่อเลี้ยวรถ สิงห์ออฟโรด หรือคนที่ชอบเปลี่ยนยางใหม่เมื่อซื้อรถมาทั้งหลายต้องคำนึงถึงให้ดี หากต้องการเปลี่ยนยางก็ควรเปลี่ยน 5 เส้นนะครับ ไม่ใช่เปลี่ยนเพียงแค่ 4 เส้นแบบที่อาเฮียร้านขายยางแนะนำ

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ออโต้ คลีนิค
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


 

article [last update 28-05-06]

 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : teentoa@yahoo.com