article [last update 19-06-06] อ่าน

การเลือกซื้อวินช์

ตัดใจได้ว่าผ่อนตัวลุยหมดแล้ว และสภาพก็ไม่ใช่ใหม่กิ๊กจนไม่กล้าเอาไปลุย แต่จะไปลุยทั้งทีตัวช่วยก็ควรมีให้ครบครัน โบนัสออกคราวนี้จึงตัดสินใจจะถอยวินช์มาใส่ตัวลุยให้ครบเครื่องกันเสียเลย แต่ยังติดปัญหาว่าจะใช้วินช์ที่มีแรงดึงสักเท่าไรดี ตัวที่แรงดึงสูงน้ำหนักก็มาก แถมราคายังสูงตามไปด้วย จะใช้ตัวเล็กหน่อยก็กลัวว่าเมื่อต้องใช้จริงอาจเอาตัวไม่รอด

เรื่องแบบนี้ฝรั่งตาน้ำข้าวเขามีสูตรคำนวณไว้เป็นที่เรียบร้อยครับ นั่นคือให้เลือกวินช์ที่มีแรงดึงประมาณ 1.5 เท่าของน้ำหนักรถ เช่นว่ารถของคุณหนัก 1 ตัน ก็ให้เลือกวินช์ที่มีแรงดึงอย่างน้อย 1.5 ตัน หรือ 1,500 กก. (วินช์ในบ้านเราแรงดึงต่ำสุดเท่าที่เห็นมีจำหน่ายกันก็ประมาณ 8,000 ปอนด์ หรือราว 3,636 กก. หรือว่ากันคร่าวๆ ที่ 3.5 ตัน) เมื่อรวมกับน้ำหนักบรรทุกที่เพิ่มเข้าไปเป็นพิเศษในการเดินทาง แถมยังติดหล่มโคลนที่ดูดล้ออีกทำให้ต้องใช้แรงดึงมากขึ้น การใช้รอกทดหรือสแน็ทบล็อค 1 ตัวก็จะให้คุณมีแรงดึงเพิ่มขึ้นเป็น 3 ตัน หากใช้ 2 ตัว ก็เป็น 4.5 ตัน คราวนี้เมื่อเทียบกับขนาด 8,000 ปอนด์ที่ขายกันในบ้านเราเป็นส่วนมาก แรงดึง 3.5 ตัน แถมรอกทด 1 ตัวก็เป็น 7 ตัน 2 ตัวก็เป็น 10 ตันกว่า อันนี้ก็น่าจะพอนะครับ ที่สำคัญคือหาหลักสำหรับวินช์กันให้ดีเถอะครับ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นดึงรถของเราเข้าไปแทน

เคยสงสัยไหมครับว่าทำไมในคู่มือการใช้วินช์จึงบอกว่าการดึงรถตัวเองหรือรถชาวบ้านนั้น ควรรอกสายออกจากโรลเลอร์หรือลูกกลิ้งให้มากที่สุดแล้วเหลือสายพันโรลเลอร์ไว้เพียง 1 รอบก็พอ

เหตุผลก็คือ นอกจากจะให้สลิงมีความยาวเพียงพอแล้ว ยังทำให้กำลังในการดึงของวินช์มีมากกว่าการที่จะมีสลิงพันอยู่รอบๆ เป็นจำนวนมากอีกด้วย


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ไลฟ์แอนด์ออลวีลไดรฟ์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


 

 

 

article [last update 19-06-06]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : teentoa@yahoo.com