article [last update 27-07-06] อ่าน

เรื่องของแมลงและกระจก

แต่การเดินทางกลางคืนมีปัญหาหนึ่งที่ต้องพบก็คือ การที่แมลงจำนวนมากมักจะออกมาบินกันเต็มท้องถนน โดยมากจะเป็นแมลงขนาดเล็กๆ ที่มักบินเข้าหาแสงไฟ และเป้าหมายที่แมลงเหล่านี้มุ่งเข้าหาก็คือไฟส่องสว่างจากรถเรานั่นเอง

ถ้าแมลงเหล่านี้มีระบบนำร่องเหมือนจรวดนำวิถีที่พุ่งตรงเข้าหาเป้าคือไฟหน้าของรถยนต์อย่างแม่นยำ ก็คงไม่มีปัญหาเท่าไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือบรรดาแมลงเหล่านี้ใช้วิธีกามิกาเซ่ เข้าปะทะกับกระจกบังลมหน้าเป็นส่วนใหญ่ เมื่อขับไปสักพักจนกระจกบังลมหน้ากลายเป็นสุสานขนาดใหญ่ของเหล่าแมลง ความชัดเจนหรือทัศนวิสัยในการขับขี่ก็พลอยมัวไปด้วยคราบไขมันจากบรรดาแมลง และยิ่งถ้าเป็นช่วงฤดูฝน ใบปัดน้ำฝนก็จะกลายเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเกลี่ยให้คราบไขมันเหล่านั้นกระจายไปเต็มบานกระจก เมื่อผสมกับน้ำฝนเข้าอีก คราวนี้ไม่ต้องสงสัยเลยว่าถ้ามองเห็นชัดเจนในระยะ 10-15 เมตร ได้ ก็ต้องถือว่ามีสายตาเข้าระดับเยี่ยมยอด แต่ถ้าคุณไม่มีความสามารถพิเศษเช่นนั้น นั่นหมายถึงอัตราความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุจะเพิ่มขึ้นสูงอย่างน่าตกใจเลยทีเดียว
บางท่านอาจไม่เจอกับฝูงแมลงแต่โชคร้ายกว่า ที่ต้องวิ่งตามรถบรรทุกซึ่งเครื่องยนต์เสื่อมสภาพ จนพ่นละอองน้ำมันเครื่องออกมาพร้อมกับไอเสีย ซึ่งจะเห็นผลได้เร็วกว่าเจอกับแมลงหลายเท่าตัวเลยทีเดียว

วิธีกันไว้ก่อนก็ไม่ยาก เพียงแค่ก่อนออกเดินทางเติมน้ำยาล้างกระจกลงในถังสำหรับฉีดพ่นน้ำล้างกระจก ดูอัตราส่วนให้พอเหมาะพอดีกับน้ำยาแต่ละชนิด ซึ่งจะไม่เหมือนกัน บางชนิดต้องผสมน้ำ แต่บางชนิดอาจให้ใช้เพียว 100% น้ำยาล้างกระจกส่วนมากจะเป็นแอมโมเนีย ซึ่งมีคุณสมบัติชำระล้างคราบไขมันได้เป็นอย่างดี

ประเด็นสำคัญคือน้ำยาล้างกระจกสำหรับรถยนต์โดยเฉพาะนั้น ต่างจากน้ำยาเช็ดกระจกสำหรับอาคาร โดยเฉพาะในเรื่องความเข้มข้น หรือเคมีบางตัวซึ่งต้องมีคุณสมบัติสามารถชะล้างคราบต่างๆ บนกระจกได้ดีกว่า ส่วนที่ปัดน้ำฝนก็อย่าลืมเช็คดูยางใบปัดว่าอยู่ในสภาพใช้งานได้หรือไม่ ไม่ใช่ว่าตั้งแต่ซื้อรถมายังไม่เคยเปลี่ยนเลย หรือขาดวิ่นจนขูดกระจกเป็นรอย

โดยปกติผมจะเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนปีละครั้ง เพราะราคาไม่กี่บาทเท่านั้น แต่ถ้าเทียบกับอัตราเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุหรือความปลอดภัยแล้ว ต้องถือว่าคุ้มค่ามาก หรือหากท่านที่ต้องการประหยัดอย่างจริงจัง เดี๋ยวนี้ก็เห็นมียางใบปัดแบบรีฟีล คือเปลี่ยนเฉพาะตัวยางเท่านั้น ไม่ต้องเปลี่ยนยกชุดทั้งก้าน เพียงแต่ต้องอาศัยความละเอียดใจเย็นในการประกอบหน่อยเท่านั้น

ส่วนยางใบปัดน้ำฝนนั้น ที่จริงก็มีวิธีดูแลรักษาง่ายๆ แค่เพียงใช้น้ำยาเคลือบเบาะที่ใช้กับเบาะหนัง หรือไวนิล เอาผ้าชุบบางๆ แล้วเช็ดทำความสะอาดเท่านั้น แค่นี้ก็ยืดอายุการใช้งานไปได้เยอะ

แต่สำหรับบางท่านที่คิดยืดอายุการใช้งานด้วยการดึงก้านใบปัดออกจากกระจกค้างไว้เวลาจอด ก็คงไม่มีผลอะไรมากไปกว่าสปริงซึ่งทำหน้าที่กดก้านชุดปัดน้ำฝนให้แนบกับกระจกล้าก่อนกำหนด จนไม่สามารถปัดทำความสะอาดได้เต็มที่ และต้องเสียเงินซื้อชุดใหม่ที่แพงกว่าเฉพาะใบปัดอยู่หลายเงิน

ผมว่าเป็นเรื่องน่าแปลกอยู่เหมือนกัน ที่เห็นหลายคนเตรียมตัวก่อนออกเดินทางอย่างดี ทั้งเช็คน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ เช็คน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก เช็คลมยาง ยางอะไหล่ แต่กลับลืมเติมน้ำยาล้างกระจกลงในถัง หรือบางคนเปลี่ยนล้อแม็ก ใส่ยางใหม่ราคาเป็นหมื่น แต่กลับใช้น้ำประปาแทนน้ำยาล้างกระจก ด้วยเหตุผลที่ต้องการความประหยัด

แต่ถ้าเลยขั้นตอนการเตรียมตัวป้องกันที่ว่าข้างต้นแล้ว ก็เหลือเพียงการแก้ไข ซึ่งต้องแก้ไขแบบเห็นผลได้ทันที 100% วิธีที่ดีสุดคือจอดรถแล้วเปิดกระเป๋าเดินทางควานหา สบู่เหลว, ยาสระผม หรือน้ำยาล้างจาน อย่างใดอย่างหนึ่งที่น่าจะมีติดกระเป๋าเดินทางมา แล้วเทลงบนบานกระจกหน้า แล้วฉีดน้ำล้างกระจก ล้างออกให้สะอาด จากนั้นคราวนี้เปิดฝากระโปรงรถ เอาสบู่เหลว หรือยาสระผม หรือน้ำยาล้างจาน อย่างใดอย่างหนึ่งที่พบนั้นเทลงไปในถังเก็บน้ำยาล้างกระจก อย่าเทน้ำลงไปก่อนเทน้ำยา เพราะน้ำยาจะลงไปนอนก้น จนมอเตอร์สูบฉีดน้ำไม่สามารถปั๊มน้ำไปฉีดเพราะความหนืดของน้ำยา

แต่ถ้าจะให้ดี หรือต้องเดินทางบ่อย การป้องกันไว้อีกชั้นด้วย “การ์ดกันแมลง” เป็นอีกวิธีที่ได้ผลพอดีเลยทีเดียว
การ์ดกันแมลงโดยทั่วไป มีลักษณะเป็นอะครีลิค ฉีดขึ้นรูป มีทั้งแบบใสหรือผสมสี แล้วแต่ความชอบของแต่ละท่าน โดยจะติดไว้ที่ขอบฝากระโปรงรถ การทำงานของการ์ดกันแมลงนี้ก็อาศัยหลักอากาศพลศาสตร์คือ เมื่อรถวิ่ง ลมที่ปะทะกับการ์ดกันแมลงก่อนจะปะทะกับกระจกหน้ารถ ซึ่งส่งผลให้ลมเปลี่ยนทิศทางยกตัวขึ้น นั่นหมายความว่าละอองน้ำมัน หรือแมลงตัวเล็กที่มีน้ำหนักไม่มาก จะพลอยถูกลมที่ยกตัวขึ้นนั้น ดึงเข้าสู่กระแสลมข้ามผ่านกระจกหน้ารถไป ส่งผลให้มีแมลงหรือละอองน้ำมันเล็ดลอดมาปะทะกับกระจกหน้าน้อยลง คราวนี้คราบมันที่เกิดขึ้นบนกระจกก็จะน้อยลงไปด้วยอย่างเห็นได้ชัด

แต่ที่สำคัญเวลาเลือกซื้อดูคุณภาพของการ์ดกันแมลงเหล่านี้ด้วยนะครับ ว่าควรทำจากอะครีลิคฉีดขึ้นรูป ไม่ใช่พลาสติกเกรดต่ำที่ใช้ไปสักพักก็กรอบ แตกลายงา ที่สำคัญคือสามารถติดตั้งได้โดยไม่ต้องเจาะตัวถังรถ

ท่านที่ต้องขับรถกลางคืนบ่อยลองดูได้ครับ รับรองเห็นผลทันตา ผลพลอยได้อีกประการหนึ่งก็คือ บริเวณที่มักโดนสะเก็ดหินลอยมากระทบจนเกิดรอยกะเทาะ หรือเป็นลักยิ้มอันไม่พึงปรารถนาก็คือจุดที่เราติดตั้งการ์ดกันแมลงนั่นเอง และนั่นหมายความว่าการ์ดกันแมลงก็จะทำหน้าที่ป้องกันสะเก็ดหินไปในตัว และถ้าเลือกที่เข้ากับรูปทรงของรถ ก็จะช่วยให้รถคันเก่งดูเท่ขึ้นเยอะครับ...

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ไลฟ์แอนด์ออลวีลไดรฟ์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


 

article [last update 27-07-06]

 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : teentoa@yahoo.com