article [last update 19-01-07] อ่าน

คู่มือป้ายแดง

ผู้ที่ถอยรถป้ายแดงมักเป็นทุกขลาภ เมื่อวันไหน รถเกิดรอยตำหนิขึ้น แทบทำใจไม่ได้ วันนี้ผมนำเคล็ดลับการปกป้องรถป้ายแดงมาฝากครับ

การใช้รถใหม่นั้นให้เริ่มจากศึกษาคู่มือประจำรถให้ถ่องแท้ อ่านข้อแนะนำ คำเตือนทั้งหลายให้ละเอียดแต่ไม่ต้องขนาดถึงขั้นท่องขึ้นใจ คำเตือนในคู่มือนั้นส่วนใหญ่ เป็นเรื่องของการใช้งานอย่างถูกวิธี ความรู้พื้นฐาน การจัดการกับอุปกรณ์ กรณีมีปัญหาการใช้งาน คำแนะนำ เพื่อความประหยัด และปลอดภัย

สิ่งที่อยู่ในคู่มือมีค่าทางความรู้มากมายเหลือเกิน อยากแนะนำคนที่ไม่เคยหยิบมาอ่านลองหาความรู้ดู

คู่มือมีหลายเรื่อง สำหรับเรื่องที่อยากเน้นไว้คือ เรื่องของน้ำมันเครื่อง น้ำมันเชื้อเพลิง ชนิดที่ใช้ จำนวนที่ใช้ เรื่องของยาง และขั้นตอนการใช้งานอุปกรณ์ เกี่ยวกับความปลอดภัย เช่น รถที่มีแอร์แบค ใช้อย่างไร รถที่มีเอบีเอส ใช้อย่างไร เป็นต้น ผมว่าต้องรู้จักมันจึงจะมีประโยชน์ เพราะว่าทุกอย่างมีข้อจำกัดด้วยกันทั้งนั้น ในส่วนของมือใหม่ อีกอย่างอย่าข้ามเรื่องการรันอิน จำเป็นต้องทำตามคำแนะนำจะดีกว่า ไม่ต้องไปนอกตำรา

การขับรถป้ายแดงแล้วเกิดรอยรอยกะเทาะ รอยขีด คงเป็นเรื่องหงุดหงิดใจ แต่ว่าก็ต้องเผื่อใจไว้ หลีกเลี่ยงการขับเข้าไปในที่ๆ ที่มีกรวดหิน หรือไม่ก็ทิ้งห่างรถบรรทุกมากๆ

สีรถทุกวันนี้เป็นดั่งหินในแก้ว และก็แก้วในหิน คือกระทบอะไรไม่ได้เลยเป็นแตกเป็นรอย ความแข็งของเม็ดสีมีน้อย เพราะว่าคนทำก็ต้องการประหยัด จะเห็นว่ารถ สมัยนี้เป็นรอยขีดได้ง่าย การเคลือบสีรถใหม่มีทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็น ที่ว่าไม่จำเป็นคือรถใหม่ส่วนใหญ่สีทั่วไปนั้นรอยขีดข่วนเกิดง่ายแต่มองเห็นยาก แบบนี้ไม่จำเป็นแต่ในรถสีดำสีเข้ม บางทีก็ต้องพึ่งน้ำยาเคลือบ เลือกชนิดที่เกรดสูงและเชื่อถือได้ เพราะมิฉะนั้นก็ไม่ต่างไปจากการเอาสีผึ้งหรือแวคไปเคลือบไว้ หมดแวคก็หมดกัน

ใช้รถสีดำต้องระวังการล้าง วิธีไม่ให้เกิดรอยขนแมว คือ เอาเศษดินทรายออกก่อน เพราะว่ามันมีความคมในตัวเอง จากนั้นค่อยลงมือเช็ดล้าง วิธีการเอาออกก็ต้องใช้ ผ้าชนิดที่เก็บเม็ดทรายเล็กๆ ได้ดี เช่น ผ้าชามัวร์ ที่มีทั้งแบบสังเคราะห์และของแท้ ราคาแพง แต่คุณภาพดีกว่า ลองเลือก ชามัวร์แบรนด์เนมดังๆ มาใช้ ผมว่าเหนือกว่าชามัวร์ทั่วไป

การขัดใดๆ อย่างแรงบนผิวสีรถ ควรหลีกเลี่ยง เพราะว่าไม่คุ้มกันกับการสูญเสียความเงาของสีจริงๆ ไป หากมีเศษฝุ่น ผง ควรล้างด้วยน้ำสะอาด แชมพูคุณภาพที่ ล้างแล้ว น้ำจะลื่นไม่เกาะบนผิวตัวถัง หากยังมีน้ำเหลือเกาะอยู่ได้แสดงว่า แชมพูยังไม่ดีนัก

หลีกเลี่ยงการล้างแบบ "อาบอบนวด" คือ ผ้าผืนเดียวล้างทุกคัน น้ำถังเดียวล้างทั้งคัน

และอย่าใช้การล้างแบบฟาสต์ฟู้ด ที่ทำโดยพนักงานรับรถตามร้านอาหาร เพราะ "สีรถจะพรุนไปทั้งคัน"

หาโฟมกันกระแทกที่มีกาวพร้อมในตัว ไว้ติดป้องกันขอบประตู โฟมแบบนี้ ช่วยปกป้องขอบประตูไม่ให้กะเทาะออกมาได้ เพราะว่าขอบประตูรถ มักจะโดนกระแทกจากกำแพง ประตูรั้วได้ง่าย

หากพลาดจนสีตัวถังกะเทาะเข้าเนื้อเหล็กให้ใช้สีแต้มที่ผู้ผลิตให้สีแต้มมาทุกคัน

เกรดสีนั้นเป็นสีของโรงงานไม่มีผิดเพื้ยนใช้พู่กันเล็กๆ ระบายอย่างเร็ว เพราะสีเหล่านี้มักแข็งตัวเร็ว แต้มครั้งเดียวให้ได้รูป ไม่เช่นนั้นจะไม่เรียบ

กรณีเกิดรอยขีดข่วนรอยที่ไม่สามารถใช้น้ำยาลบรอยได้คือรอยที่เราเอาเล็บลากผ่านแล้วมีอาการสะดุดร่อง เพราะว่ารอยนั้นลึกเกินความสามารถของน้ำยานั้นๆ แล้ว คงต้องใช้วิธีอื่นๆ น้ำยาลบคงไม่ต้องไปซื้อให้เสียเงิน วิธีที่ว่าคือหากเป็นรอยใหญ่ให้พิจารณาว่าจะทำสีรถใหม่ ดีหรือไม่

การทำสีรถ ต้องดูว่า เกินคุ้มไหม หากดูแล้วต้องรื้อสีใหญ่ ก็เลือกให้มันเป็น "แผลเป็น" ไปแบบนั้น เพราะว่าไม่คุ้มกัน กับการรื้อสีดีๆ เช่นประตูเป็นรอยบุบเล็กๆ อยากจะให้มันเหมือนใหม่ ช่างสีจะต้องทำสีทั้งประตูหมายความว่าสีเดิมจะถูกลอกทั้งหมดเพื่อทำงานเล็กชิ้นเดียว

เดี๋ยวนี้มีวิธีการช่วยลดตำหนิด้วยเทคนิคซ่อมตัวถังใหม่ๆ เช่นการใช้แรงดูด เครื่องเคาะแบบใหม่ ลองมองหาความรู้เหล่านี้จากนิตยสารรถยนต์เห็นมีโฆษณาหลายฉบับ

สำหรับมือใหม่ป้ายแดง ประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้มา มันอาจต้องแลกด้วยความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ เขาว่า ผิดเป็นครูครับ เป็นเรื่องปกติ

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ธุรกิจยานยนต์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


 

article [last update 19-01-07]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : webmaster@teentoa.com นายตีนโต 08949-09005