article [last update 29-03-07] อ่าน

อุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน

การคิดค้นหาทางที่จะประหยัดน้ำมัน ทั้งของผู้ค้ารถยนต์ ทั้งของผู้ใช้รถยนต์ดูไปแล้ว วันนี้เป็นเรื่องที่ทุกฝ่าย ดิ้นรนขวนขวาย ที่จะหาทางนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ การต่อสู้ทางเทคโนโลยี ที่จะคิดค้นหาวิธีการ ที่จะทำให้เกิดการประหยัดเชื้อเพลิง มีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ เริ่มตั้งแต่การพัฒนาเครื่องยนต์ให้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้น้อยลง โดยที่ยังคงสมรรถนะได้เท่าเดิม การแสวงหาเชื้อเพลิงในรูปแบบใหม่ และการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเป็นตัวช่วยให้เครื่องยนต์บริโภคน้ำมันลดน้อยลง

การทำงานของเครื่องยนต์สันดาปภายในทั้งเครื่องยนต์ดีเซล และเครื่องยนต์เบนซิน มีองค์ประกอบหลักๆ อยู่สองอย่าง ก็คือ น้ำมันเชื้อเพลิงและอากาศ การคิดค้นที่จะทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงจึงมุ่งไปที่การดัดแปลงแก้ไขน้ำมันเชื้อเพลิง มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ถึงสารปรุงแต่งหลายๆ อย่าง ว่า ถ้านำไปใช้แล้วจะช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากขึ้น บางรายบางยี่ห้อก็ดูเหมือนว่านำไปใช้แล้วจะได้ผล แต่เมื่อเอาต้นทุนของสารปรุงแต่งนั้นมาคิดคำนวณกันแล้วดูเหมือนว่าการประหยัดน้ำมันที่ได้จะไม่คุ้มกับราคาของสารปรุงแต่งที่ต้องใช้กันอยู่เป็นประจำ

เช่นกันกับบางรายใช้อุปกรณ์ที่จัดให้โมเลกุลของน้ำมันเรียงตัวกัน เพื่อที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพการเผาไหม้เป็นไปอย่างเต็มที่ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับความนิยมกันมากนักเพราะราคาของอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อให้โมเลกุลเรียงตัวกันกับความประหยัดที่เกิดขึ้นจริงแล้วถือว่าได้ไม่คุ้ม

มีบ้างบางรายพยายามนำเสนออุปกรณ์ที่จะทำให้น้ำมันมีอุณหภูมิสูงขึ้น โดยที่รู้ว่าถ้าอุณหภูมิน้ำมันสูงขึ้นปริมาณของน้ำมันก็จะเพิ่มมากขึ้น ก็เช่นกันเป็นเรื่องที่ผู้ใช้ทดลองว่าได้ไม่คุ้มเสีย

การคิดค้นที่จะทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงเท่าเดิม แต่ให้กำลังงานที่มากขึ้นจึงดูว่าจะเป็นเรื่องที่ยากยิ่งแม้จะมีอุปกรณ์หลายๆ ชนิด ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาในทางทฤษฎีแล้วเป็นไปได้แต่ก็ยังไม่คุ้มค่ากับการใช้งาน

องค์ประกอบที่เหลือที่สำคัญ ก็คือ อากาศ ถูกนำมาตีความคิดค้น เพราะในความเป็นจริงแล้วอากาศ หรือออกซิเจน คือ ตัวการที่จะทำให้เกิดกำลังงาน อากาศยิ่งเข้าไปสู่ห้องเผาไหม้มากเท่าไรก็ยิ่งทำให้เกิดกำลังงานมากขึ้นเท่านั้น สิ่งนี้เป็นเรื่องที่ผู้ผลิตรถยนต์ทุกค่ายผลิตให้การยอมรับ การใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมที่จะทำให้อากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ก็มีด้วยกันมากมายหลากหลายรูปแบบ เช่น เริ่มกันที่เพิ่มความใหญ่ความโตของช่องทางเพื่อที่จะให้อากาศเข้าห้องเผาไหม้

เพิ่มหรือขยายจำนวนลิ้น หรือวาล์วที่ให้อากาศเข้าห้องเผาไหม้ที่เรารู้จักกันว่า มัลติวาล์ว นั่นก็เป็นเหตุผลหนึ่ง การใช้เครื่องดูด หรืออัดอากาศ เช่น เทอร์โบชาร์จเจอร์ หรือซูเปอร์ชาร์จเจอร์ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะทำให้อากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ การทดสอบรถยนต์ตามที่โหมประโคมเป็นข่าวจากมากมายหลายยี่ห้อ ที่เริ่มจากเหนือลงไปจนใต้สุดนอกจากข้อกำหนดที่บังคับถึงพฤติกรรมการขับแล้วผู้ให้การทดสอบ (ผู้ผลิต) ยังใช้เงื่อนไขของสภาพภูมิประเทศมาเป็นตัวกระทำที่จะให้ตัวเลขของการใช้เชื้อเพลิงออกมาในทิศทางที่ผู้ผลิตต้องการ

เป็นความจริงทางภูมิศาสตร์อยู่แล้วว่าในบ้านเราทางภาคเหนือนั้นมีความสูงจากระดับน้ำทะเลมากกว่าทางทิศใต้ และความสูงนั้นจะค่อยๆ ลาดต่ำลงไปเป็นลำดับนั่นเป็นข้อหนึ่งที่ว่ารถที่เคลื่อนตัวลงจากเนินใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่ารถที่วิ่งขึ้นเนิน และความจริงที่รู้กันมาตั้งแต่ในชั้นเรียนระดับประถมแล้ว ก็คือ ในที่สูงอากาศจะเบาบางกว่านั่นก็หมายความว่าอากาศ หรือจำนวนที่ออกซิเจนจะเข้าไปสู่ห้องเผาไหม้ก็มีน้อยกว่าปกติ เช่นเดียวกับที่เราทุกคนรู้ว่าออกซิเจนในอากาศในขณะที่อุณหภูมิของบรรยากาศสูงขึ้นจะมีน้อยกว่าในที่ที่มีอากาศเย็น

และเช่นกันออกซิเจนที่อยู่ใกล้ชายทะเล ย่อมมีมากกว่าออกซิเจนที่อยู่บนพื้นราบห่างไกลทะเล การทดสอบในภูมิประเทศที่มีอุณหภูมิหนาวเย็นก็จะได้ผลต่างจากการทดสอบในภูมิประเทศเขตร้อน ดังนั้น การทดสอบรถเพื่อหาอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในวิธีดังกล่าวนั้นจึงเป็นผลที่ได้ที่ไม่สามารถที่จะนำมาใช้งานได้จริง ตัวเลขที่เกิดขึ้นเป็นตัวเลขที่เกิดจากผลพวงของภูมิประเทศภูมิอากาศและสภาพแวดล้อม ไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริงที่เกิดขึ้นทุกสภาพภูมิอากาศ หรือทุกภูมิประเทศ

อุปกรณ์ที่ใช้เพื่อให้เกิดการประหยัดน้ำมันทั้งทางทฤษฎีและทางปฏิบัติที่ได้ผล ก็คือการเพิ่มปริมาณออกซิเจนในอากาศก่อนเข้าห้องเผาไหม้ที่นิยมใช้กันแพร่หลายและรู้จักกันดี ก็คือ เทอร์โบชาร์จเจอร์ และซูเปอร์ชาร์จเจอร์ แต่ผลที่ได้ก็อยู่ในวงจำกัดและค่าอุปกรณ์ติดตั้งก็มีราคาสูงและยุ่งยากในการติดตั้งและเมื่อติดตั้งแล้วก็ยังมีค่าของการดูแลบำรุงรักษามากขึ้น

ครับ การเลือกที่จะมีอุปกรณ์ที่จะช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงที่มีอยู่มากมายหลากหลายรูปแบบนั้นจำต้องใคร่ครวญกันเป็นอย่างมาก ว่า จะใช้แบบใดจึงจะคุ้มค่ากับการลงทุน ใช้ไปแล้วต้องมีภาระรับผิดชอบในการดูแลบำรุงรักษาเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ ก็ฝากกันเอาไว้ยามข้าวยากหมากแพงครับ

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย นายประโยชน์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


article [last update 29-03-07]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : webmaster@teentoa.com นายตีนโต 08949-09005