article [last update 06-07-07] อ่าน

ก่อนเดินทาง


ในช่วงสายฝนโปรยปรายอย่างต่อเนื่องแบบนี้ หลายคนมักเตรียมตัวก่อนออกเดินทางกันเป็นพิเศษ (ทั้งที่จริงแล้วควรเตรียมตัวอย่างดีตลอดเวลา) รวมถึงหลายคนที่ออกตัวว่า ปรับตัวเป็นคนดีไม่ดื่มสุรายาดองขณะเดินทาง อันเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ

แต่ปัจจัยที่ทำให้พลาดพลั้งจนเกิดเรื่องไม่คาดฝันก็ยังมีอีกหลายประการ ในสัปดาห์นี้ผมจึงอยากเล่าเรื่องที่เกี่ยวกับเกร็ดความปลอดภัยที่น่าสนใจบางประการ ซึ่งอาจทำให้มีบางคนฉุกคิด และเป็นอีกทางที่ช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้บ้าง

ข้อมูลเหล่านี้ บางส่วนเป็นข้อมูลจากองค์กรความปลอดภัยบนท้องถนนในต่างประเทศ ที่เผยแพร่ให้กับผู้สนใจ หากท่านใดสนใจเพิ่มเติมลองเสิร์ชคำว่า euroncap จากเวบเสิร์ชทั้งหลายแล้วคลิกตามลิงค์ไปเรื่อยๆ จะพบเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนนมากมายอย่างไม่น่าเชื่อทีเดียวครับ

เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง เป็นรายงานของสำนักงานเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนแห่งชาติ หรือ NHTSA ในสหรัฐอเมริกา โดยมีการกระตุ้นให้อเมริกันชน ซึ่งเป็นชนชาติที่นิยมการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวมากกว่าระบบขนส่งมวลชน (คุ้นๆ เหมือนประเทศแถวนี้ไหมครับ) หันมาสนใจกับความปลอดภัยบนท้องถนนมากขึ้น ด้วยการสละเวลาเพียงเดือนละ 5 นาที เพื่อตรวจสอบสภาพของยางทั้ง 4 เส้น

เป้าหมายของการรณรงค์ครั้งนี้ ก็เพื่อต้องการกระตุ้นเตือนผู้ขับขี่ให้ตระหนักถึงความปลอดภัยเบื้องต้น โดยเฉพาะความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อการใช้งานยางรถยนต์ เพราะจากการวิจัยพบว่ามากกว่า 27% ของอเมริกันชนนั้น ขับรถยนต์โดยที่ล้อข้างใดข้างหนึ่งมีแรงดันลมยางต่ำกว่าที่กำหนดไว้ ขณะที่อีก 9% ขับรถโดยที่ยางเส้นใดเส้นหนึ่งไม่มีดอกยางเหลืออีกแล้ว และยังมีอีก 33% ของผู้ขับขี่รถยนต์ประเภทไลท์ทรัค ซึ่งเหมารวมไปถึงบรรดาสิงห์ออฟโรดอย่างเราๆ ท่าน ๆ ทั้งเอสยูวีและกระบะ รวมไปถึงกระบะสเตชั่นแวกอน ที่แม้จะขับเคลื่อนเพียง 2 ล้อด้วยก็ตาม จะขับรถโดยที่มียางอย่างน้อย 1 เส้น มีแรงดันลมยางต่ำกว่าที่กำหนดไว้

การประชาสัมพันธ์ขององค์กรนี้ เน้นไปที่การให้ความสำคัญของแรงดันลมยาง ซึ่งส่งผลต่อทั้งการสึกของดอกยางและอัตราความสิ้นเปลืองที่เพิ่มขึ้น หากลมยางต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ อีกทั้งยังมีการให้ความรู้ด้านเทคนิคง่ายๆ ต่อการสละเวลาเพียง 5 นาทีต่อเดือน ในการตรวจสอบสภาพของยางก่อนออกจากบ้าน ซึ่งแน่นอนว่าเราสามารถนำมายึดเป็นหลักปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยได้เช่นกัน คือ

- ตรวจสอบแรงดันลมยางอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง รวมถึงยางอะไหล่ด้วย
- เติมลมยางให้ตรงตามสเปคที่ผู้ผลิตยางหรือผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้
- เปลี่ยนยางใหม่ เมื่อดอกยางสึกจนถึงระดับที่กำหนดไว้
- ตรวจสอบแรงดันลมยางก่อนออกเดินทางไกล
- อย่าบรรทุกหนักเกินระดับที่ผู้ผลิตยางกำหนดไว้ โดยสามารถศึกษาข้อมูลได้จากสมุดคู่มือประจำรถ
- หลีกเลี่ยงการจอดแบบปีน หรือเบียดขอบฟุตบาท
- เมื่อเกิดความเสียหายกับยางควรรีบซ่อมแซม แต่ถ้ายางเสียหายหนักบริเวณแก้มยาง ควรเปลี่ยนเส้นใหม่ทันที

เห็นหัวข้อการรณรงค์เหล่านี้ ทำให้เชื่อได้ว่านิสัยความมักง่ายละเลยนี่ ไม่มีแบ่งเชื้อชาตินะครับ เอาไว้คราวหน้าค่อยมาว่ากันเรื่องของความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับบรรดารถขับเคลื่อน 4 ล้อทั้งหลาย ที่อาจทำให้เกิดอันตรายได้ตั้งแต่เล็กน้อย จนถึงชีวิต

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ไลฟ์แอนด์ออลวีลไดรฟ์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


article [last update 06-07-077]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : webmaster@teentoa.com นายตีนโต 08949-09005