article [last update 16-10-07] อ่าน 22315

ประหยัดได้หากใจต้องการ

ซื้อรถมาใช้แล้ว ภาระที่ต้องดูแลรักษา ในรถใหม่ๆ อาจจะมีการรับประกันชิ้นส่วน 3 ปี 1 แสนกิโลเมตร แต่การรับประกันนั้นก็ใช่ว่าจะครอบคลุมชิ้นส่วนทั้งหมด ตลอดระยะเวลา 1 แสนกิโลเมตร โดยเฉพาะการบริการค่าแรงฟรี ส่วนใหญ่แล้วหลังจากครบกำหนด 3 หมื่นกิโลเมตรไปแล้ว ค่าแรงที่เคยฟรีก็จะถูกเรียกเก็บ (ถอนทุนคืน)

แม้แต่การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องซึ่งในศูนย์บริการจะคิดค่าแรงกันเป็นนาที ที่เรียกว่าอัตราแฟลตเรท ตัวอย่างสมมติ เช่นบริษัทหนึ่ง คิดค่าแรงการบริการงานซ่อมบำรุงรักษาชั่วโมงละ 300 บาท ชั่วโมงหนึ่งจะแตกหน่วยย่อยออกเป็นร้อยส่วน (ไม่ใช่ 60 ส่วน หรือ 60 นาที) ก็เท่ากับว่า 1 ส่วน เท่ากับ 3 บาท

ถ้าคุณนำรถเข้าไปใช้บริการประจำ ในใบเสร็จรับเงินอาจจะมีช่องหนึ่งที่เขียนว่าชั่วโมงงาน เช่นค่าแรงเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไส้กรอง เป็นเงิน 210 บาท ก็จะได้มาจากชั่วโมงงาน 0.7 หน่วย x 300 บาท เช่นเดียวกับการทำงานอย่างอื่นๆ ก็จะคิดในแบบเดียวกัน

หลายๆ คนที่ใช้รถในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ก็เริ่มคิดที่จะหนีศูนย์กันในตอนนี้ เริ่มจาก 4 หมื่นกิโลเมตร ค่าใช้จ่ายครั้งนี้จะต้องจ่ายเป็นจำนวนมากถ้ายึดถือตามรายการที่ถูกกำหนดในศูนย์บริการเช่น เปลี่ยนน้ำมันเครื่องไส้กรอง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย คุณจะต้องเสียค่าแรงทุกรายการ พร้อมทั้งราคาเต็มของของเหลวทั้งหมด ซึ่งย่อมเยาที่สุดก็ไม่ต่ำกว่า 4,000 บาท

มีทางเลือกที่จะทำให้คุณจ่ายได้ลงครึ่งต่อครึ่ง ก็คือ เข้าปั๊มน้ำมันที่มีบริการเปลี่ยนของเหลว ซึ่งในปัจจุบันก็มีกันแทบจะทุกยี่ห้อ เลือกปั๊มน้ำมันที่มีชื่อเสียง มีผลิตภัณฑ์ที่คุณรู้จักจากสื่อทั่วไป คุณเข้าไปรับบริการที่ปั๊มน้ำมันเหล่านี้

การเปลี่ยนถ่ายของเหลวจะได้รับการยกเว้นค่าบริการ 3-4 รายการนี้ คุณก็จะประหยัดไปเกือบๆ พันบาทแล้ว ต่อมาการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของเหลวเช่นน้ำมันเครื่อง คุณสามารถที่จะเลือกใช้ได้ตั้งแต่เกรดที่มีราคาต่ำสุดไปจนถึงเกรดที่มีราคาสูงที่สุด

ถ้าคุณพิจารณาอ่านหนังสือคู่มือประจำรถ เกรดน้ำมันเครื่องที่เขาแนะนำในหนังสือคู่มือ จะบอกด้วยกันอยู่สองค่า คือ ค่าความหนืด ซึ่งคือค่าที่ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของบรรยากาศของแต่ละประเภท คู่มือทุกเล่มทุกยี่ห้อจะทำตารางไว้ให้ชัดเจน คือ ค่าของ SAE และอีกค่าหนึ่งคือตัวอักษรที่บอกเกรดที่ถูกปรับปรุงมาเป็นระยะ คือ ค่าที่ตามหลังตัวอักษร API คุณจะเห็นได้ว่าไม่มีข้อความใดเลยที่บ่งบอกว่าคุณจะต้องใช้น้ำมันเครื่องที่มีราคาสูงๆ ที่อ้างจากกรรมวิธีการผลิตที่ยอดเยี่ยมจากที่โฆษณากันตามสื่อ

แม้แต่ในตารางของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในหนังสือคู่มือที่กำหนดไว้ว่า เปลี่ยนที่ 5000 กิโลเมตรบ้าง เปลี่ยนที่หนึ่งหมื่นกิโลเมตรบ้าง ว่าถ้าคุณเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 5000 กิโลเมตร คุณต้องใช้น้ำมันเครื่องที่แตกต่างจากการเปลี่ยนที่หมื่นกิโล มีแต่ข้อความว่าการเปลี่ยนเร็วหรือเปลี่ยนช้านั้นขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน ไม่ใช่จากยี่ห้อน้ำมันหรือชนิดของน้ำมันเช่นธรรมดากึ่งสังเคราะห์ หรือสังเคราะห์ร้อยเปอร์เซ็นต์

ถ้าคุณเชื่อถือหนังสือคู่มือที่ออกมาจากผู้ผลิตรถยนต์แล้ว คุณก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเงินจ่ายค่าน้ำมันเครื่องลิตรละ 400 บาท คุณสามารถที่จะใช้น้ำมันเครื่องลิตรละ 100 บาท ที่มีค่า SAEและ API ที่ตรงกับในหนังสือคู่มือ คุณก็จะประหยัดค่าน้ำมันหล่อลื่นได้มากกว่าสามเท่าตัว ถ้าคุณคิดว่าคุณต้องการที่จะประหยัด

อาจจะมีคำถามอยู่ว่า การเปลี่ยนถ่ายของเหลวจากนอกศูนย์บริการ จะทำให้สิทธิในการรับประกันหมดสิ้นลงหรือไม่ คำตอบคือ ไม่ ถ้าคุณนำรถเข้าศูนย์บริการให้ตรวจเช็คที่ระยะทาง 4 หมื่นกิโลเมตร ถ้าในรายการนั้นมีว่าต้องเปลี่ยนของเหลว คุณก็เพียงแจ้งไปว่าเปลี่ยนมาหมดแล้ว ให้เขาทำรายการตรวจเช็คอย่างอื่นๆ ตามรายการ

คุณจำเป็นที่จะต้องเสียเงินค่าตรวจเช็คตามรายการซึ่งไม่ควรจะมากไปกว่า 2 ชั่วโมงงาน ถ้าตามตัวเลขสมมติ ก็จะเป็นเงิน 600 บาท

ต่อมาก็จะมีรายการที่เขาจะแจ้งว่าต้องเปลี่ยนโน่นเปลี่ยนนี่ ถ้าคุณใจแข็งพอ คุณก็แจ้งพนักงานแต่เพียงว่าขอใบประเมินราคาแต่ละรายการมาก่อน ตอนนี้ยังไม่พร้อมที่จะทำ เมื่อได้รายการประเมินราคามาแล้ว คุณก็มาเลือกดู เช่น เปลี่ยนผ้าเบรกคู่หน้า ราคา 1,000 บาท ค่าแรง 300 บาท คุณอาจจะมาหาอู่เปลี่ยนข้างนอกที่ได้ผ้าเบรกราคา 700 บาท ค่าแรง 100 บาท รวมทั้งรายการอื่นๆ

ในการเข้าศูนย์บริการ ถ้าคุณเป็นคนเห็นว่าเงินของคุณนั้นได้มาด้วยความยากลำบาก รายการยัดเยียดขายของคุณ สามารถที่จะปฏิเสธได้ทุกรายการ เช่น น้ำยาล้างหัวฉีด น้ำยาล้างเครื่อง น้ำยาช่วยเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ วัสดุหรือผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ถ้าคุณอ่านหนังสือคู่มือการใช้รถ จะไม่มีหน้าใดบรรทัดใดจากหนังสือคู่มือประจำรถยี่ห้อใดรุ่นใดแนะนำให้คุณใช้เลย

คุณอาจจะถูกพนักงานในศูนย์บริการขู่ว่า ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจากข้างนอกแล้วเครื่องพังมาบริษัทจะไม่รับผิดชอบ อะไรทำนองนี้ คุณสามารถที่จะโต้กลับไปได้ว่า บริษัทน้ำมันเครื่องที่คุณใช้อยู่เขาจะรับผิดชอบเอง

ครับ ทั้งหมดที่นำเสนอมานี้ ก็เพื่อที่จะบอกให้คุณรู้ว่าการเข้าศูนย์บริการแต่ละครั้งนั้น ไม่แพงอย่างที่คิด ถ้าคุณอ่านหนังสือคู่มือให้เข้าใจ และไม่หลงตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาที่เกินจริง

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย นายประโยชน์ :
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


article [last update 16-10-07]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : webmaster@teentoa.com นายตีนโต 08949-09005