article [last update 06-11-07] อ่าน

คุณก็ทำได้ (ตอน 1)

ฝนฟ้าแปรปรวน อากาศเริ่มทารุณโหดร้ายต่อผู้คน บรรยากาศทั้งสังคม การเมือง การเศรษฐกิจ ยังไม่เป็นใจให้คนใช้รถอยากทำอะไรได้ตามอำเภอใจ อยากเปลี่ยนรถ อยากแต่งรถก็ต้องรอให้ถึงวันฟ้าใส มีรถใช้รถก็ต้องดูแลบำรุงรักษา เข้าอู่ เข้าศูนย์แต่ละครั้งก็ได้แต่ยืนกัดฟันรับสภาพค่าใช้จ่ายที่ได้แต่ตะโกนอยู่ในอกว่าทำไมถึงแพงจัง (วะ) สองสามปีมานี้ฝนมาเร็ว มามาก มานาน เริ่มตั้งแต่สงกรานต์รถก็ลุยน้ำฝ่าฝนมาตลอด

น้ำเป็นตัวทำลายกัดกร่อนชิ้นส่วนทั้งภายในและภายนอกของรถยนต์ โดยเฉพาะกับรถทันสมัยในปัจจุบันที่อุดมไปด้วยเทคโนโลยีทางไฟฟ้า น้ำ ทำให้เกิดความชื้น ความชื้นเป็นอุปสรรคกับระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ที่แต่ละชิ้นแต่ละตัวมีราคาค่อนข้างสูง หมดฝนเข้าหนาวก็เป็นฤดูแห่งการท่องเที่ยว คงจะเริ่มกันที่ ลอยกระทง ปีใหม่ ตรุษจีน และสงกรานต์ ท่านที่มีรถใช้อยู่เป็นประจำนั้น เท่าที่เห็นมาเมื่อจะเดินทางไกลกันครั้งหนึ่ง ก็นำรถเข้าอู่เข้าศูนย์บริการกันครั้งหนึ่งพร้อมๆ กับคำสั่งว่าให้ตรวจสภาพเพื่อเดินทางไกล

ถ้าเป็นรถที่เข้าตรวจเช็คระยะตามคู่มือประจำรถเป็นประจำ ซึ่งอาจจะเริ่มที่ตรวจเช็คทุกๆ 5,000กิโลเมตร 10,000 กิโลเมตร หรือ 15,000 กิโลเมตร ก็ไม่มีอะไรที่จะต้องวิตกมากมายนักกับการเดินทางไกล แต่ก็อีกนั่นแหละครับ โปรแกรมการให้บริการตามระยะทางของศูนย์บริการมาตรฐานนั้นเกือบทั้งหมดจะไม่มีรายการหรือโปรแกรมตรวจเช็คสภาพเพื่อ (หรือก่อน) เดินทางไกลเลย แต่เราผู้ใช้รถแม้จะใช้รถโดยการเข้าศูนย์บริการตามระยะทางทุกครั้ง แต่เมื่อต้องการเดินทางท่องเที่ยว ก็ยังอดที่จะนำรถเข้าไปให้ตรวจเช็คเพื่อเดินทางไกลกันอีกครั้ง จนแทบจะกลายเป็นวัฒนธรรมการใช้รถของบ้านเราไปแล้ว

เมื่อเป็นอย่างนั้น เราก็ควรจะมากำหนดด้วยตัวเราเองว่า เมื่อต้องการเดินทางไกลในช่วงเทศกาลต่างๆ นั้น เราควรจะตรวจเช็คอะไรกันบ้าง หาเวลาหาโอกาสวันที่สดชื่น แดดจ้าฟ้าใสสักวันหรือสองวันในช่วงเวลานี้ ดูแลขัดสีฉวีวรรณรถคู่กายเตรียมพร้อมเอาไว้ ครับทำด้วยตัวเราเอง ทำเองเห็นเองรู้เอง ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ รถเก่า รถเก๋ง รถกระบะ รถอเนกประสงค์ขับสองล้อ สี่ล้อ

ควรจะเริ่มกันที่ภายในก่อนครับ เพราะเป็นเรื่องที่เราสามารถที่จะกระทำได้ด้วยตนเอง ถอดพรมรองพื้นออกทำความสะอาดตากแดด ทำความสะอาดภายในรถ ถ้ามีกำลังมากพอ ถอดเบาะนั่งออกให้หมด ถอดพรมปูพื้นออกซักทำความสะอาด ภายในตัวรถก็จะเหลือพื้นที่เป็นเหล็กล้วนๆ กับระโยงระยางของสายไฟ เข็นออกกลางแจ้งเปิดประตูทุกบาน ฝากระโปรงหน้าหลังเปิดให้เต็มที่ ให้ความร้อนของแสงแดดไล่ความชื้นและฆ่าเชื้อโรคที่หมักหมม

ในขณะที่รถจอดตากแดดอยู่นั้น ก็ทำความสะอาดเบาะนั่ง สำหรับรถเก่าหรือกลางเก่ากลางใหม่เบาะนั่งที่เป็นหนังแท้หรือหนังเทียม ถ้าอยากทำความสะอาดให้ดูใหม่สดใสแวววาว ก็ไม่ยากครับ ไม่เสียตังค์มาก ทำเองก็ได้ เข้าไปในครัวเอาน้ำยาล้างจานแบบเหลวกับฟองน้ำล้างจานที่มีสองด้าน ด้านหนึ่งเป็นฟองน้ำ อีกด้านจะเป็นใยพลาสติก เอาอันใหม่เอี่ยมจุ่มน้ำแล้วบีบให้แห้งหมาดๆ บีบน้ำยาล้างจานไปที่ฟองน้ำนั้นแล้วขยำให้เข้ากัน เท่านี้ก็นำไปขัดเบาะแผงประตูได้ทั้งคันแล้วครับ หนักเบาในการออกแรงก็ขึ้นอยู่กับคราบไคลที่ติดอยู่ รับรองไม่ทำให้หนังแท้หรือหนังเทียมเสียคุณสมบัติไป
พรมปูพื้นก็เช่นกันครับ ทำตามวิธีเดียวกัน ทุกชิ้นตากแดดแห้งสนิทแล้วจะใช้น้ำยาเช็ดเบาะเช็ดเบาๆ เท่านี้ก็เหมือนกับได้ของใหม่ ถ้าไปจ้างเขาทำก็สี่ห้าพันบาท เขาก็ใช้วิธีนี้แหละครับ แต่ถ้ายังไม่วางใจว่าถ้าใช้น้ำยาล้างจานแล้วจะทำให้วัสดุเสียคุณภาพไปจากการเช็ดถู ไม่ผิดกติกาครับ ที่จะหาซื้อน้ำยาเช็ดเบาะล้างพรมที่มีขายกันอยู่มากมายหลายยี่ห้อหลายชนิดหลายแบบ และถ้าหากยุ่งยากนัก มีงบประมาณหมื่นครึ่งหมื่นก็ขับรถเข้าคาร์แคร์ให้เขาจัดการให้ได้ทุกรูปแบบ

ถ้าทำกันเองมาตั้งแต่ต้นก็เริ่มกันต่อ

ก็คงจะบ่ายคล้อยแดดเริ่มอ่อน ทุกอย่างคงแห้งสนิท เข็นรถกลับในที่ร่ม ตรวจดูพื้นรถ สายไฟที่เกะกะอยู่นั้นรวบรวมให้เป็นที่เป็นทางได้ไหม ก็ต้องใช้ความระมัดระวังกันมากหน่อยในขั้นตอนนี้ และถ้าพอมีความรู้หรือการใช้ฝีมือทางช่างอยู่บ้าง ก็ไล่ตรวจสายไฟดูเท่าที่ทำได้ว่าคดงอบิดเบี้ยวแตกหักที่ใดบ้าง ขั้วต่อสายไฟขยับดูว่าแน่นหนาหลุดหลวมหรือไม่ ถ้าทำได้ถอดขั้วที่เสียบอยู่ติดกันออก ใช้สเปรย์ทำความสะอาดขั้วไฟ (Electronic contact cleaner) เป็นน้ำยาที่หาซื้อได้ทั่วไปฉีดตามขั้วไฟเพื่อกำจัดคราบสกปรกทั้งหลายแหล่ที่มีอยู่ ตรวจดูทุกอย่างให้อยู่เป็นที่เป็นทางแล้วติดเครื่องเปิดอุปกรณ์ไฟทุกชนิดว่าทำงานครบถ้วนหรือไม่

เมื่อแน่ใจว่าทุกอย่างเรียบร้อยก็ดับเครื่องปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกจุด ใส่พรมปูพื้น พรมรองพื้น ติดตั้งเบาะเข้าที่ ติดเครื่องรถตรวจดูมาตรวัดและอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ อีกครั้ง เพราะการตรวจตราสายไฟ หรือการใส่พรมประกอบเบาะนั่ง อาจจะทำให้สายไฟจุดใดจุดหนึ่งมีปัญหาได้ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย ปิดประตูทุกบานพร้อมฝากระโปรง ครับตามกันต่อ อ่านจบแล้วคุณจะรู้ว่าคุณก็ทำได้

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย นายประโยชน์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


article [last update 06-11-07]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : webmaster@teentoa.com นายตีนโต 08949-09005