article [last update 08-11-07] อ่าน

คุณทำได้ (ตอน 2) เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

ตอนที่แล้วเราเริ่มกันที่ภายในตัวรถ ถ้ามีเวลาฟ้ายังเป็นใจ ต่อไปก็ล้างทำความสะอาดภายนอกตัวรถ เพื่อที่จะตรวจดูรอยขูดขีดที่เกิดขึ้นในขณะที่ขับลุยน้ำฝ่าฝนมาเป็นเดือนๆ ว่ามีบ้างไหม และถ้ามี ดูว่ามีถึงขั้นที่กินเข้าไปถึงเนื้อเหล็กหรือไม่ จะได้เตรียมการซ่อม เพราะเมื่อถึงเนื้อเหล็กก็หมายถึงสนิมเริ่มถามหากันแล้ว

แต่ถ้าพบรอยขูดขีดที่ไม่มากนักแม้จะไม่ถึงเนื้อเหล็กแต่ขนาดของแผลนั้นยังไม่มากพอที่จะไปทำสีกันทั้งแผง อาจจะใช้น้ำยาเคลือบเล็บทาไปบริเวณนั้นเพื่อป้องกันความชื้นที่จะเข้าไปทำให้เกิดสนิม ไม่ว่าจะพบร่องรอยหรือไม่ก็ทำแค่ล้างเท่านั้นพอ ยังไม่ต้องถึงขั้นลงน้ำยาขัดเงา เพราะเท่าที่ทำมาทั้งหมดสองแรงแข็งขันพ่อบ้านกับแม่บ้านก็หมดวันกันแล้วครับ ตี๊ต่างว่าวันนั้นเป็นวันเสาร์ วันรุ่งขึ้นเป็นวันอาทิตย์ ก็มีเรื่องที่จะให้ตรวจตรากันอีก

รุ่งขึ้นวันอาทิตย์ ถ้าพอจะรู้เรื่องชิ้นส่วนของรถอยู่บ้าง ก็ตรวจดูว่าในห้องเครื่องเปรอะเปื้อนมากน้อยแค่ไหน และสามารถที่จะทำความสะอาดได้ด้วยตัวเองบ้างไหม ถ้าเป็นรถรุ่นเก่าๆ ไม่น่ามีปัญหาที่จะทำได้ด้วยตนเอง แต่กับรถรุ่นใหม่ๆ ปัจจุบันเปิดฝากระโปรงรถแทบจะมองไม่เห็นอะไร ก็ปล่อยไว้ ถ้าหากกลัวว่าการล้างจะทำให้เกิดปัญหากับชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ที่เป็นระบบไฟฟ้า

แต่ถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่าพอจะทำความสะอาดได้ ถ้าใช้ความระมัดระวังเพียงพอ เดินเข้าครัวอีกครั้งหยิบน้ำยาล้างจานแบบเหลวพร้อมกับฟองน้ำล้างจาน ชุบฟองน้ำในน้ำบีบให้หมาดๆ บีบน้ำยาล้างจานลงไป เท่านี้คุณก็จะทำความสะอาดทุกซอกทุกมุมในห้องเครื่องของคุณได้ และก็เช่นเคย ถ้าอยากให้ห้องเครื่องสะอาดเหมือนใหม่ แต่ไม่อยากทำเอง เดี๋ยวนี้ก็มีการทำสปา สำหรับรถยนต์ให้เลือกได้ตามใจชอบมากมายหลายที่

ถ้าทำมาเองตั้งแต่ต้นมาถึงช่วงนี้ ล้างห้องเครื่องเองกว่าจะเสร็จก็ได้เวลาอาหารมื้อกลางวัน วันนี้วันหยุด มื้อกลางวันต้องนอกบ้าน อิ่มหนำสำราญแล้วขับรถพอเครื่องร้อนแวะเข้าปั๊ม หรือร้านหรืออู่ที่ใช้ประจำอยู่ ให้จัดการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นทุกชนิด ถ้าใกล้ถึงกำหนดเวลาที่จะต้องเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันพวงมาลัย และน้ำมันเบรก ไส้กรองทุกชนิด เช่นกรองเบนซิน กรองดีเซล กรองเกียร์ (ในรุ่นที่ใช้เกียร์ออโต้) กรองเพาเวอร์ ที่ต้องเปลี่ยนทุกอย่าง เพราะช่วงที่ลุยน้ำฝ่าฝนมาสองสามเดือนนั้น อาจจะมีน้ำเข้าไปในระบบต่างๆ ได้

ในขณะที่ทำการเปลี่ยนน้ำมันทุกชนิดอยู่นี้ คุณขอร้องให้ช่างที่สถานบริการนั้นตรวจดูช่วงล่างให้ด้วยว่ามีอะไรฉีกขาดรั่วซึมบ้างหรือไม่ เช่น ยางหุ้มเพลาขับ บุชยางตามจุดต่างๆ ท่อไอเสีย ผุกร่อน คด งอ หรือแม้แต่ยางหิ้วท่อไอเสีย พบสิ่งใดที่ไม่เข้าท่าเข้าทางจดเอาไว้ ยังไม่ต้องทำ รายการเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นทั้งหมดพร้อมตรวจดูความเสียหายของชิ้นส่วนใต้ท้องรถ ถ้าคุณทำตามที่กล่าวมา คุณจะประหยัดเงินได้มากกว่าการนำเข้าไปตรวจเช็คที่ศูนย์บริการ แต่สำหรับรถใหม่ที่ยังอยู่ในระยะรับประกัน คุณไม่มีสิทธิที่จะกระทำได้ คุณต้องนำรถเข้าศูนย์บริการเพียงอย่างเดียว เพราะถ้ามีอะไรผิดพลาดขึ้นมา คุณอาจจะเสียสิทธิในการรับประกันจากเงื่อนไขเมื่อคุณซื้อรถ

หลังจากเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว คุณได้รับรายการบางรายการหรือหลายรายการจากช่างที่คุณให้เขาตรวจดู ให้พับเก็บใส่กระเป๋าไว้ก่อน ยังมีเวลาพอที่คุณจะนำรถเข้าร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อ แจ้งความจำนงให้สลับยางถ่วงล้อ เอาแค่นี้ก่อน เรื่องตั้งศูนย์รอไว้ก่อน เพราะจะต้องตรวจดูช่วงล่างแล้วค่อยตัดสินใจอีกครั้ง

ผลที่คุณจะได้จากการนำรถมาสลับยาง ถ่วงล้อ ก็คือ คุณจะมองเห็นด้วยตาคุณเองถึงสภาพของผ้าเบรก จานเบรก โช้คอัพ สตรัต คอยล์สปริงหรือแหนบ พร้อมทั้งชิ้นส่วนของช่วงล่างต่างๆ เช่น ลูกหมาก ปีกนก ชุดบังคับเลี้ยว แม้ว่าคุณจะไม่มีความรู้เกี่ยวกับชิ้นส่วนพวกนี้มาก่อนเลย ก็ใช้โอกาสนี้ในการพูดคุยซักถาม ช่างที่ร้านยางนี้จะให้ความเห็นกับคุณได้ว่าอะไรไปถึงไหนอย่างไรแล้ว และควรจะต้องทำอย่างไร

คุณจดรายการตามความเห็นของช่างที่นั่นเอาไว้ แต่อย่าเชื่อทั้งหมด ยกเว้นก็แต่ที่คุณได้เห็นกับตาของคุณเอง เช่นผ้าเบรกหน้าหมด คุณสอบถามราคาและยี่ห้อของผ้าเบรกแล้วคุณพอใจที่จะเปลี่ยนที่นี่ ก็ควรจะเปลี่ยนจากที่นี่ไปทีเดียว และแจ้งช่างให้เปลี่ยนจาระบีลูกปืนล้อ อัดจาระบีตามจุดที่มีให้ด้วย งานเหล่านี้ถ้าคุณนำรถเข้าศูนย์บริการ คุณไม่มีโอกาสที่จะได้เห็นด้วยตาคุณเอง

แต่ถ้าหากคุณไม่มั่นใจในคุณภาพของชิ้นส่วนเช่นผ้าเบรก และคุณภาพของช่าง คุณก็กระทำแต่เพียงสลับยางถ่วงล้อ รายการอื่นๆ ที่คุณได้บันทึกไว้ นำกลับไปพิจารณาที่บ้านว่าควรจะทำอะไรก่อนหลัง

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย นายประโยชน์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


article [last update 08-11-07]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : webmaster@teentoa.com นายตีนโต 08949-09005