article [last update 12-11-07] อ่าน

คุณทำได้ (3)

มาสองตอนแล้ว ถ้าคุณทำได้ตั้งแต่ต้นโดยที่ไม่มีพื้นความรู้เกี่ยวกับรถยนต์มาก่อน สองมือสองตาคุณรู้คุณเห็นมาสองวันทำงานของคุณแล้ว เชื่อเถอะความรู้จากสิ่งที่คุณทำด้วยตนเองนั้น มีเท่าๆ กับนักเรียนอาชีวะระดับ ปวช.กันแล้ว แต่ยังไม่พอ ยังไม่หมดครับ รถทั้งคันเท่าที่กล่าวมาเป็นเพียงคร่าวๆ เท่านั้นเอง และเป็นจุดที่คุณสามารถที่จะมองเห็นได้ด้วยตนเอง แม้จะไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์กลไกมาก่อน เป็นการตรวจเช็คด้วยสายตา มาถึงขั้นนี้ก็คงเป็นบ่ายแก่ๆ มีเวลาพอที่จะขับรถทดสอบด้วยตนเอง

เอาเป็นว่าพาครอบครัวหาที่รับประทานอาหารมื้อเย็นนอกบ้าน ไปให้ไกลที่สุดเท่าที่เวลาอำนวยหาเส้นทางนอกเมืองถนนโล่งๆ ใช้ความเร็วตามที่เคยขับ ปิดเครื่องเสียง เปิดแอร์ ขับหาอัตรากำลังเครื่อง

ก็ตามปกติที่ขับนั่นแหละครับ ดูว่าการเปลี่ยนเกียร์ (เกียร์อัตโนมัติ) เป็นไปตามปกติหรือไม่ ทั้งเปลี่ยนตามปกติ ชิพท์อัพ ชิพท์ดาวน์ คิกดาวน์ ถ้ามีปัญหาก็บันทึกไว้พร้อมรายละเอียดความเร็วรถ รอบเครื่อง เมื่อไร อย่างไร ลองเกียร์เสร็จแล้วก็ลองเบรกใช้ความเร็วประมาณหกสิบกิโลเมตร กำพวงมาลัยหลวมๆ แตะเบรกเบาๆ พร้อมๆ กับเพิ่มน้ำหนักลงไปที่แป้นเบรกทีละนิดดูว่าเมื่อแตะเบรกมีอาการอะไรบ้าง กินซ้ายกินขวา (ล้อหน้า) ปัดซ้ายปัดขวา (ล้อหลัง) มือที่กำหลวมๆ ที่พวงมาลัยมีการสั่นสะท้านอะไรบ้างหรือไม่ ตลอดจนแป้นเบรกฝ่าเท้าสัมผัสกับความผิดปกติบ้างไหม มีเสียงที่ไม่ชอบมาพากล อะไรเกิดขึ้นบ้าง ถ้ามีก็บันทึกไว้ในหน่วยความจำของคุณ

คงจะใกล้ถึงร้านอาหารแล้วละ ช่วงนี้หาที่ที่เป็นหลุมเป็นบ่อขับตามปกติ ฟังดูว่ามีเสียงที่จะทำให้ต้องเสียเงินเกิดขึ้นบ้างไหม บนถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อจำเป็นที่จะต้องขับช้าหักพวงมาลัยหลบหลุมหลบบ่อ ก็ สังเกตการสนองตอบพวงมาลัยและระบบบังคับเลี้ยว มีสิ่งผิดปกติบ้างไหม

เข้าร้านอาหารอิ่มหนำสำราญดีก็คงมืดค่ำ ขับรถกลับบ้านช่วงนี้ก็จะได้เห็นหรือตรวจดูระบบไฟแสงสว่างทั้งหมด ไฟสูง สูงเกินไปจนส่องตารถคันที่สวนมาไหมเช่นเดียวกับไฟต่ำ การสาดกระจายของลำแสงถูกต้องมากน้อยเท่าไร ไฟตัดหมอกหรือไฟสปอร์ตไลท์ ถ้ามีก็ดูว่าลำแสงที่ส่องออกไปนั้นไปรบกวนรถคันที่สวนมาไหม กระจกรถรอบคันทั้งหน้าหลังบานประตูทุกบาน กระจกมองข้างกระจกส่องหลัง มีแสงสะท้อนที่ทำให้ทัศนวิสัยในการขับสูญเสียไปบ้างไหม

ถ้าคุณขับทดสอบรถตามที่ผมบอกกล่าวมานี้ได้ เชื่อว่าจะทำให้คุณรู้จักรถของคุณดีขึ้น เมื่อรู้จักรถมากขึ้นความปลอดภัยก็มีมากขึ้น และแน่นอนที่ว่าค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรักษาก็จะน้อยลง คุณก็จะรู้ว่าที่ช่างบอกว่าเสียนั้นเสียจริงหรือไม่ และเสียเพราะเหตุใด

กลับเข้าบ้านจดบันทึกข้อขัดข้องทั้งหมดไล่เรียงเป็นหัวข้อ อยากจะแนะนำว่าให้เริ่มที่ระบบของความปลอดภัยเป็นอันดับแรกเช่นเบรก พวงมาลัย ช่วงล่าง ไฟแสงสว่าง แล้วมาที่เครื่องยนต์ ต่อด้วยเกียร์และเฟืองท้าย

เมื่อต้องการนำรถเข้าตรวจเช็คตามรายการที่กำหนด แม้จะไม่เข้าศูนย์บริการ เป็นอู่ทั่วไปที่วางใจได้ ก็ต้องมีรายการเพิ่มเติมเช่นคุณต้องการเปลี่ยนผ้าเบรกล้อหน้า ก็ควรจะให้ช่างตรวจดูจาระบี ลูกปืนล้อไปด้วยเอาทั้งสี่ล้อกันเลย (ถ้าคุณยังไม่ได้เปลี่ยนเมื่อครั้งเข้าไปถ่วงล้อ) เพราะรายการตรวจตั้งลูกปืนล้อนี้ ไม่ค่อยมีผู้ใช้รถให้ความสนใจทั้งๆ ที่เป็นเรื่องสำคัญ ตรวจแล้วไม่พบอะไรก็ควรจะถือโอกาสเปลี่ยนจาระบีที่ใช้หล่อลื่นไปด้วย ซีลกันจาระบีที่ดุมล้อเช่นกัน อาจจะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นแต่เชื่อเถอะครับว่าคุ้มค่า

หรืออย่างเช่นเข้าอู่ เปลี่ยนหัวเทียน ก็ให้ช่างวัดกำลังอัดเครื่องยนต์ให้ทีเดียวกันสำหรับรถที่ใช้งานมานานๆ พร้อมๆ ทั้งปรับตั้งระยะห่างของลิ้นไอดีไอเสีย (ถ้าเป็นรุ่นที่ต้องปรับตั้ง) ถือว่าเป็นการตรวจสุขภาพของเครื่องยนต์ที่นานทีปีหนจะได้ทำสักครั้ง

ที่กล่าวมาก็เป็นรถประเภทที่เรียกว่ารถขับสองล้อ จะเป็นรถอะไรก็ช่าง ต่อไปก็เป็นเรื่องการตรวจรถที่ขับเคลื่อนสี่ล้อไม่ว่าจะเป็นแบบใดก็ช่าง ปัจจุบันรถขับสี่ล้อก็กลายมาเป็นรถในกระแสที่ทำให้คนใช้รถมีความต้องการที่จะมีสักคัน ในยุโรป สภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศต่างกันกับบ้านเราโดยเฉพาะฤดูหนาวมีหิมะ การขับขี่ยวดยานเป็นไปด้วยความลำบาก โดยเฉพาะกับความปลอดภัยในการขับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ จึงเป็นความจำเป็นที่จะต้องมีไว้ ไม่ว่าจะเป็นสี่ล้อพันธุ์แท้หรือพันธุ์เทียม

 

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย นายประโยชน์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


article [last update 12-11-07]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : webmaster@teentoa.com นายตีนโต 08949-09005