article [last update 16-11-07] อ่าน

คุณทำได้ (4) จบ

รถขับสี่ล้อไม่ว่าพันธุ์แท้หรือพันธุ์เทียม ปัจจุบันเป็นตัวเลือกตัวหนึ่งที่น่าจะมีไว้ มีแล้วใช้แล้วผ่านการลุยน้ำฝ่าฝนมาสี่ห้าเดือน ก็ควรจะมีการตรวจสอบกันครั้งใหญ่อีกสักครั้งก่อนพาไปลุย เรื่องทั่วๆไปก็ตรวจตราตรวจสอบกันแบบรถทั่วๆ ไปตามที่ผ่านตามาแล้วสามสัปดาห์

สำหรับรถขับสี่ล้อก็มีเรื่องให้ต้องระมัดระวังกัน ก็คงจะเริ่มตั้งแต่น้ำมันหล่อลื่น โดยเฉพาะกับที่เฟืองท้าย ต้องรู้ให้ได้ว่าเป็นเฟืองท้ายประเภทไหน ลิมิเต็ดสลิป หรือ ธรรมดา เพราะทั้งสองแบบจะใช้น้ำมันต่างกัน และถ้าใช้ผิดก็เสียหายใหญ่โต

บางรุ่นบางยี่ห้อในห้องเกียร์ หมายถึงเกียร์หลักและเกียร์พ่วงที่ใช้กับการขับสี่ล้อ แม้จะอยู่ใกล้ชิดติดกับห้องเกียร์หลักก็ใช้น้ำมันอย่างหนึ่ง เกียร์พ่วงก็ใช้น้ำมันอีกอย่างหนึ่ง ไม่เว้นแม้แต่จะเป็นชุดเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์ออโต ต้องศึกษาครับว่าใช้น้ำมันชนิดไหน

รถขับสี่ล้อมักจะมีน้ำมันรั่วซึมที่ใต้ห้องเกียร์ โดยเฉพาะรอยต่อของห้องเกียร์หลักกับเกียร์พ่วง ต้องมุดเข้าไปฉีดล้างทำความสะอาดตรวจดู ถ้ายังไม่มีรอยรั่วซึมก็กวดขันนอต สกรู รอบตัวเกียร์ ท่อหายใจ ถอดมาล้างทำความสะอาดด้วยเพราะลุยน้ำลุยโคลนมาอาจจะทำให้อุดตัน ในห้องเกียร์จะเกิดความร้อน แล้วระบายไม่ออกทำให้น้ำมันเสื่อมเร็ว ซีลกันน้ำมันเสื่อมสภาพได้ง่าย ท่อหายใจนี้รวมทั้งที่เฟืองท้ายด้วย ถ้ามีก็ต้องทำ เพลาส่งกำลังหรือเพลาขับตรวจดูให้ดีถึงการฉีกขาดของยางหุ้ม ถ้าทำได้ถอดออกมาเปลี่ยนจาระบีสักครั้งแม้ยางหุ้มจะไม่ขาด ก็จะทำให้เพลานั้นมีอายุการใช้งานนานขึ้น และมีความจำเป็นที่จะต้องกวดขันนอตกันทุกตัวที่ตามองเห็น มือเอื้อมถึง

เพลากลางตรวจดูสภาพของกากบาด (ยอย) ถ้าเป็นประเภทที่มีหัวอัดจาระบี ก็ต้องอัดจาระบีใหม่เข้าไปไล่เอาจาระบีเก่าออกให้หมด ถ้ารุ่นไม่มีหัวอัดมาให้ ก็จับโยกจับคลอนดูว่าลูกปืนของกากบาดเป็นอย่างไรบ้าง พร้อมที่จะลุยไหม ช่างที่มีประสบการณ์จะบอกได้ครับว่าควรใช้ต่อหรือไม่

แล้วก็ต้องทดลองขับสี่ล้อดู คือเข้าเกียร์ขับสี่ด้วยกลไกหรือคันโยก ตรวจตราดูทุกอย่างแล้วต้องทดสอบด้วยว่าเกียร์ที่จะขับสี่นั้น ทั้งสี่ไฮและสี่โลว์เข้าได้ดีไหมเมื่อเข้าได้ ลองขับระยะสั้นๆ แล้วปลดดูว่าปลดออกไหม

หลายคันปลดคันเกียร์ออกจากตำแหน่งได้ แต่เฟืองขับสี่ไม่หลุดโดยเฉพาะสี่ไฮ เมื่อขับในเมืองก็คาเกียร์อยู่เช่นนั้น เสียทั้งกินน้ำมันเพิ่ม ทั้งสึกหรอ และที่ปลดไม่ออกนั้น ก็เป็นเพราะไม่เคยใช้งานมาเป็นเวลานานๆ ก็ต้องปลดให้ออกครับ

สำหรับในรุ่นที่ใช้เข้าเกียร์หรือเปลี่ยนเกียร์ด้วยปุ่มด้วยสวิตช์ ซึ่งส่วนมากแล้วจะใช้ระบบไฟฟ้าและระบบแวคคัม เป็นตัวสั่งงานกลไกที่เฟืองเกียร์อีกครั้ง ก็ตรวจดูสายแวคคัม สายไฟ ขั้วต่อ หน้าสัมผัส เพราะหลายครั้งสั่งงานด้วยปลายนิ้วแล้วแต่อุปกรณ์ที่รับคำสั่งไม่ทำงาน ทั้งเมื่อต้องการเข้าเกียร์ หรือเมื่อต้องการปลดเกียร์ จุดไหนที่ทำความสะอาดได้ก็ทำ จุดไหนที่เปราะบางสมควรเปลี่ยนได้ก็ต้องเปลี่ยน เสียน้อยดีกว่าเสีย

ไฟตัดหมอกหรือไฟสปอตไลท์ มักจะฝังตัวอยู่ที่กันชนหน้า สามสี่เดือนที่ลุยน้ำมาตลอด ขั้วไฟสายไฟ ตัวยึดโคมไฟดูด้วยว่าอยู่ในสภาพใช้งานดีไหม ขั้วต่อเป็นสนิม ตัวยึดโยกคลอนหรือไม่ ถ้ามีก็จัดการถอดขัดทำความสะอาดหรือเปลี่ยนใหม่ก็แล้วแต่

ที่แขวนหรือเก็บยางอะไหล่ จะเป็นแบบใต้ท้องรถ แบบติดประตูหลังหรือแบบฝังในรถ ก็ตรวจสอบและซักซ้อมดูด้วยว่าเข้าง่ายออกง่าย อุปกรณ์ในการใช้ถอดใช้ใส่อยู่กันครบ วัดลมยางแล้วเติมให้ได้ตามพิกัด

ยางสำหรับรถขับสี่ล้อ เรามักจะเลือกใช้ขนาดที่กว้างสูงกว่าปกติ ดอกยางก็จะหยาบกว่ารถนั่งทั่วไป ก็ต้องดูกันดีๆ มีรอยฉีกขาดสึกหรอกันที่ใดบ้าง ต้องตรวจกันอย่างละเอียดทุกเส้น ทั้งหน้ายางแก้มยางทุกล้อ มีเศษหินเศษดินติดค้างอยู่ตามร่องดอกยาง ก็ต้องแคะต้องคุ้ยเอาออกให้หมด

ทั้งหมดที่กล่าวมา ดูแล้วเป็นงานที่ยุ่งยากและต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ต้องทำครับ ถ้าจะใช้รถให้ประหยัดและปลอดภัย การตรวจรถตามที่กล่าวมา ก็ควรจะทำปีละครั้งสองครั้งหรือมากกว่า โดยเฉพาะรถที่ใช้งานมาเกินกว่าสามปี ถ้าทำได้ครบถ้วนกระบวนความแล้ว ก็ไม่จำเป็นที่ว่าจะเดินทางครั้งหนึ่งเข้าไปตรวจสภาพการเดินทางไกลครั้งหนึ่ง และการทำเช่นนี้ด้วยตนเองตั้งแต่ตอนแรกสามารถที่จะนำไปใช้ได้ครับกับรถมือสองที่เพิ่งถอยออกมา ก่อนเอาไปใช้งานกันจริงๆ จังๆ และก่อนจบเรื่องนี้ ต้องย้อนไปดูเรื่องการล้างรถกันอีกสักหน่อย

มาถึงขั้นนี้แล้วตั้งแต่บรรทัดแรก คุณก็ได้รู้ได้เห็นทุกซอกทุกมุมของรถคุณแล้ว จุดบกพร่องต่างๆก็ได้รับการแก้ไขไปแล้ว ก็หมายความว่ารถคุณพร้อมที่จะลุยกันได้อีกหลายๆ เดือน โดยไม่ต้องกังวลมากนัก

ขั้นตอนสุดท้ายที่คุณจะต้องตัดสินใจก็คือการขัดเคลือบสีรถ หลังจากล้างรถก็เลือกได้สองอย่าง คือซื้อน้ำยาขัดเคลือบมาทำกันเอง มีขายกันมากมายหลายชนิด อ่านคู่มือการใช้แล้วดำเนินการตามนั้น แต่ก็ขอบอกว่าถ้าคุณไม่เคยขัดเงาเคลือบสีรถด้วยตนเองมาก่อน ก็ต้องออกแรงเสียเหงื่อกันมากหน่อย แต่ก็จะประหยัดเงินได้มากพอที่คุณจะบอกตัวเองได้ว่าสุดจะคุ้ม

แต่ถ้าไม่อยากเปลืองแรงและมีงบประมาณมากพอ ร้านขัดเคลือบสีรถก็มีให้เลือก เลือกที่ดูว่ามีเครื่องไม้เครื่องมือ มีวัสดุอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน มีพนักงานที่ผ่านการบ่มเพาะมาบ้างแล้วในเรื่องของการดูแลรักษาสีรถ

เรื่องสำคัญที่ไม่อยากให้มองข้ามอีกเรื่องหนึ่งก็คือเรื่อง ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ รถที่ใช้มานานแล้วเกินกว่าห้าปี ที่ติดฟิล์มกรองแสงเอาไว้ไม่ว่าจะเป็นแบบทึบหรือแบบใส ตรวจดูดีๆ อีกครั้งว่ายังอยู่ในสภาพดีหรือไม่ เช่น เริ่มขุ่นมัว เริ่มมีฟองอากาศ ฟิล์มที่เสื่อมสภาพเป็นอันตรายต่อการขับขี่ในเรื่องทัศนวิสัยในการขับ มองภาพไม่ชัดเจนทั้งตรงหน้า ด้านข้างด้านหลัง ต้องใช้สายตาเพิ่งมองมากกว่าปกติ อาจจะลุกลามทำให้เกิดปัญหากับสายตาได้ ลอกออกทิ้งไปดีกว่าที่จะติดเอาไว้เพราะเสื่อมสภาพแล้ว อาจจะคิดว่ายังช่วยกรองแสงช่วยลดความร้อนในรถได้ทำให้ประหยัดน้ำมันได้บ้าง ก็ต้องชั่งน้ำหนักเอาครับว่าความประหยัดกับสุขภาพร่างกายและความปลอดภัย

ครับ แม้จะเป็นรถคันเก่าสักแค่ไหนของคุณ ถ้าคุณทำตามได้ทั้งหมด คุณก็จะมีรถเหมือนป้ายแดงใช้อย่างไม่มีปัญหาไปอีกนาน

 

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย นายประโยชน์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


article [last update 16-11-07]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : webmaster@teentoa.com นายตีนโต 08949-09005