article [last update 13-12-07] อ่าน

คุณรู้จัก “ยางกันโคลน” แค่ไหน

ยางกันโคลน (mud guard) เป็นอุปกรณ์อีกชนิดหนึ่งที่เราคุ้นเคยกันดี แต่ผมเชื่อหลายๆ ท่านกลับมองข้ามความสำคัญของอุปกรณ์ชิ้นนี้ไป บางครั้งยางกันโคลนที่ติดมากับรถหมดสภาพแตกหักเสียหายไปแล้ว แต่หลายคนก็ยังละเลยไม่สนใจหามาเปลี่ยน เพราะคิดว่าถึงไม่มีอุปกรณ์ที่ว่านี้รถก็ยังวิ่งได้ และไม่เกี่ยวกับความปลอดภัย แต่ในอีกมุมหนึ่ง ก็มีผู้ให้ความสนใจกับอุปกรณ์ชิ้นนี้และถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องเปลี่ยนให้ดูดีและใช้งานได้ดีมากขึ้น

หน้าที่ของยางกันโคลน ใครๆ ก็น่าจะตอบได้ เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ากันโคลน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ลองคิดถึงเวลาที่คุณต้องขับตัวลุยคันเก่งไปบนเส้นทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถนนคอนกรีต ถนนลาดยางแอสฟัลต์หรือยางมะตอยอันเรียบสนิท จนถึงเส้นทางโคลนชุ่มน้ำ กระทั่งทางกรวดหรือหินเกล็ดแหลมคม

เจ้ายางกันโคลนนี่เองที่ทำหน้าที่ปกป้องตัวลุยคันเก่งของคุณให้พ้นจากเศษกรวดที่กระเด็นขึ้นมาจากการตะกุยของล้อและพุ่งเข้าหาตัวถังรถ จนเป็นรอยลักยิ้มหรือรอยขีดข่วนไปทั่ว หรือละอองของยางมะตอยบนเส้นทางที่ยังไม่แห้งสนิทดี (ผมว่าหลายท่านต้องเคยประสบปัญหานี้มาแล้ว) ที่แม้จะมียางกันโคลนอยู่แล้ว แต่บางครั้งก็ยังไม่เพียงพอที่จะปกป้องสีรถจากคราบละอองยางมะตอยที่เกาะติดกับสีรถอย่างเหนียวแน่น และยากต่อการกำจัดออก

ถ้าคุณเจอปัญหานี้ มาลองก้มมองไปที่ยางกันโคลนรถของคุณแล้วจะพบว่าละอองที่ปลิวไปเกาะสีรถนั้น เมื่อเทียบกับปริมาณที่เกาะติดอยู่กับยางกันโคลนแล้ว จะเทียบกันไม่ติดเลยทีเดียว แล้วคราวนี้ลองคิดต่ออีกทีว่าหากไม่มียางกันโคลนแล้วสีรถของคุณจะเป็นอย่างไร ส่วนคราบโคลนที่ต้องเจอกันเร็ววันนี้สำหรับฤดูฝนที่กำลังจะเข้ามา ดูจะกลายเป็นเรื่องเล็กทีเดียวเมื่อเทียบกับปัญหาที่ว่าข้างต้น

ยางกันโคลนมีกี่แบบ

ยางกันโคลนที่พบเห็นกันทั่วไปมีอยู่ 3 แบบหลักๆ นั่นก็คือ

1. ยางกันโคลนแบบยางสังเคราะห์ โดยมากมักติดมาจากโรงงานผู้ผลิต มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ทำจากยางสังเคราะห์ คือดูเหมือนยางแต่แข็งคล้ายพลาสติกให้ตัวได้เล็กน้อย สำหรับตัวลุยบางรุ่นอาจออกแบบให้รับกับบันไดข้างไปในตัวเลย

แม้ว่าจะดูดีและลงตัวกับดีไซน์ของรถ เพราะออกแบบมาจากโรงงานเลย แต่ในการใช้งานจริงกลับพบว่าทำหน้าที่ในการ “กันโคลน” หรือปกป้องรถจากละอองวัสดุต่างๆ ที่ว่ามานั้นได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น หรือบางครั้งหากบันไดข้างเสียหายหรือถูกถอดออกไป ก็จะทำให้ดูแปลกๆ ขาดๆ เกินๆ ขณะที่บางแบบก็จะถูกถอดออกไปพร้อมกันเลย เพราะโครงสร้างถูกติดตั้งให้เป็นชิ้นเดียวกันกับบันได

อีกปัญหาที่ผมเคยพบสำหรับยางกันโคลนแบบสังเคราะห์นี้ก็คือ เมื่อต้องเข้าไปในเส้นทางออฟโรด เป็นหลุมเป็นบ่อแบบยังไม่สาหัสนัก ก็ต้องสังเวยอุปกรณ์ชิ้นนี้เป็นอันดับแรกเมื่อล้อตกลงไปในหลุม ทั้งนี้เนื่องจากจุดยึดของยางกันโคลนแบบนี้ มักยึดที่บริเวณชายขอบซุ้มล้อติดกับธรณีประตู ประกอบกับที่เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ให้ตัวได้น้อย เมื่อโดนกระแทกหรือแรงดันเพียงครั้งสองครั้ง ก็เป็นอันว่าต้องเก็บขึ้นมาโยนใส่ห้องเก็บของเป็นชิ้นแรก

2. ยางกันโคลนแบบแผ่นยาง แบบนี้หลายท่านก็น่าจะคุ้นเคย เพราะใช้กันมายาวนาน ตั้งแต่ยุคสิงห์รถบรรทุกจนถึงกระบะโฟร์วีลตัวลุยคันเก่ง ลักษณะเป็นแผ่นยางสี่เหลี่ยม โดยอาจมีขนาดแตกต่างกันไป มีทั้งติดรถมาจากโรงงาน ที่มักเป็นยางสีดำพร้อมโลโก้ของยี่ห้อรถ และแบบชุดแต่งซื้อมาติดตั้งภายหลัง โดยแบบนี้มักมีขนาดใหญ่กว่าของโรงงานเดิมๆ มีสีสันลวดลายสะดุดตา แต่ราคามักไม่สูงมากนัก มีทั้งแบบผลิตในประเทศและนำเข้า

ปัญหาในการใช้งานของยางกันโคลนแบบแผ่นยาง มักอยู่ที่การติดตั้ง ซึ่งรวมไปถึงขนาดที่ใช้ด้วย เพราะหากติดตั้งได้ไม่ดี หรือในตำแหน่งที่ไม่พอดี ก็อาจทำหน้าที่ได้ไม่ดีนัก หากต้องการให้ทำหน้าที่ได้สมบูรณ์แบบเหมือนรถแข่งแรลลี่ครอสคันทรี่ ซึ่งนิยมติดให้เลยตัวถังออกมานั้น ในชีวิตจริงสำหรับรถที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ก็อาจดูแปลกๆ ไปบ้าง

การที่มักใช้วัสดุผสมจากยางธรรมชาติมากกว่าวัสดุสังเคราะห์ จึงทำให้แผ่นยางกันโคลนนี้ให้ตัวได้ดี ไม่เสียหายฉีกขาดง่าย เมื่อต้องเอาเข้าไปลุยกันในเส้นทางโหดๆ ในทางกลับกัน เมื่อต้องใช้ความเร็วบนทางหลวง หากติดตั้งไม่ดียางกันโคลนก็มักสะบัดเข้ามาปะทะกับยางรถอยู่บ่อยๆ จนทำให้ฉีกขาด ไม่ก็อ่อนตัวลู่ลมจนไม่สามารถทำหน้าที่กันอะไรได้เลย การติดตั้งแผ่นยางกันโคลนแบบนี้จึงมักเห็นว่ามีสลิงเส้นเล็กๆ โยงอยู่ด้านหลัง

3. กันโคลนแบบโลหะ เดี๋ยวนี้หาดูได้ยากหน่อย แต่ก็พอให้เห็นอยู่บ้างประปราย ลักษณะของกันโคลนแบบแผ่นโลหะพวกนี้ มักสร้างขึ้นจากแผ่นอะลูมิเนียมตีนไก่ รูปทรงคล้ายกับแผ่นยางกันโคลน นิยมติดตั้งให้เลยตัวถังออกมาเล็กน้อย จุดเด่นของกันโคลนแบบแผ่นโลหะก็คือดูเด่นสะดุดตา ทำหน้าที่กันเศษวัสดุโดยเฉพาะบนถนนหลวงได้ดี แข็งแรง ไม่ลู่ลม แต่ก็อาจเสียหายได้หากถูกกระทบกระแทกแรงๆ และมีราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งต้องใช้ความชำนาญในการติดตั้งมากกว่า 2 แบบข้างต้น

เอาเป็นว่าก่อนเข้าฝนนี้ ตัวลุยของคุณเป็นอย่างไรกันบ้าง สำรวจดูกันก่อนว่ายางกันโคลนที่มากับรถยังอยู่ดีหรือเปล่า ก่อนที่ตัวรถของคุณจะถูกแทนที่ด้วยลวดลายกราฟฟิกจากคราบโคลนที่พร้อมทำลายสีรถได้ทุกเมื่อ...

 

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ไลฟ์แอนด์ออลวีลไดรฟ์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


 

article [last update 13-12-07]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : webmaster@teentoa.com นายตีนโต 08949-09005