article [last update 11-01-08] อ่าน

เรื่องต้องคิดก่อนเปลี่ยนยางคันลุย (1)


น่าแปลกที่ฤดูฝนจะเป็นช่วงที่ผมได้รับคำถามจากคนรอบตัวเกี่ยวกับเรื่องรถรามากเป็นพิเศษ หัวข้อแรกๆ ก็คือเรื่องของยางนั่นเอง และจากคำถามเหล่านั้นทำให้พบว่าหลายคนยังมีความเข้าใจเรื่องยางที่อาจคลาดเคลื่อนอยู่บ้าง ลองพิจารณาหัวข้อเหล่านี้อีกครั้งครับ โดยเฉพาะเมื่อคุณกำลังคิดจะเปลี่ยนยาง

โดยทั่วไปแล้วเรามักได้รับคำแนะนำหรือเชื่อกันว่าอายุของยางรถยนต์ ต้องเปลี่ยนตามระยะทางเท่านั้นกิโลเมตร หรือเท่านั้นปี เพราะเลยจากนี้ยางจะหมดสภาพเป็นอันตราย แม้จะพิจารณาดูแล้วสภาพยางก็ยังน่าจะใช้ได้ ดอกยางก็ยังเต็มอยู่ กดเล็บจิกที่เนื้อยางก็ยังนิ่ม แต่ก็ต้องเปลี่ยนเพราะอายุหรือระยะทางได้เวลาแล้ว กลัวว่าใช้ไปจะระเบิดกลางทาง โดยเฉพาะประโยคเด็ดจากร้านยางก็คือ “ชีวิตของคุณราคาเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับราคายางเหล่านี้คุ้มค่าหรือไม่”

จริงอยู่ครับว่าหากยางระเบิดกลางทาง นั่นหมายถึงความสูญเสียอันประมาณค่ามิได้ แต่การที่คุณเปลี่ยนยางที่ยังไม่หมดสภาพการใช้งานเพียงเพราะจิตวิทยาการขายจากพ่อค้า ก็ดูจะเป็นการสูญเสียทรัพยากร, ทรัพย์สิน และภูมิปัญญา ไปอย่างไร้ค่าทีเดียว

แล้วจริงๆ ยางรถยนต์มีอายุเท่าไร
หากผมไปถามร้านจำหน่ายยางรถยนต์ทั่วไป ก็บอกว่า 2 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตร แต่หากถามอย่างเป็นทางการจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายยาง ก็ยังไม่เคยมีใครให้คำตอบเหมือนข้างต้น แต่มีการแนะนำว่าสามารถใช้งานได้จนดอกสึกถึงระยะเครื่องหมายบอกจุดลึกสุดของยาง และแม้จะเป็นเวลานานเกินกว่าปีที่รับทราบมาว่า 2 ปีที่เชื่อกันแล้ว ก็สามารถใช้ต่อไปจนถึงเครื่องหมายที่บอกไว้

ผมค้นดูเอกสารทั้งแค็ตตาล็อกยาง และคู่มือต่างๆ ก็เห็นบอกเหมือนกับที่บริษัทยางว่าไว้ เลยถามต่อไปอีกว่า ถ้าจะให้ประมาณเป็นค่ากลางๆ ก็ได้คำตอบว่าถ้าไม่ได้ใช้งานสุดโหดแบบลงแรลลี่ การใช้งานอย่างน้อยต้องได้ถึง 3 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร และเมื่อถึงเวลานั้นหากดูดอกยางยังไม่สึกจนถึงระยะเครื่องหมาย ยางไม่มีอาการบวมหรือแตกร้าว ก็น่าจะใช้ได้อีกอย่างน้อย 1-2 ปี

แต่โฆษณายางในต่างประเทศจากนิตยสารเกี่ยวกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ผมเคยเป็นสมาชิกอยู่โดยเฉพาะจากออสเตรเลีย ซึ่งสเปคเกี่ยวกับรถยนต์ทั้งหมดเป็นสเปคเดียวกับบ้านเรานั้น ยางหลายยี่ห้อกล้ารับประกันอายุการใช้งานกันอย่างน้อยถึง 80,000 กิโลเมตร..!

ยางนอกน่าจะดีกว่ายางไทยนะ..
เป็นอีกคำถามที่ผมพบบ่อย โดยเฉพาะเมื่อยกตัวอย่างถึงการรับประกันอายุการใช้งานของยางในออสเตรเลียที่รับประกันถึง 80,000 กิโลเมตร แต่ในความเป็นจริงนั้น ยางเป็นผลิตภัณฑ์อีกประเภทที่ต้องมีการแบ่งโซนเช่นเดียวกับรถยนต์ การนำยางในเขตหนาวเช่นจากยุโรปมาใช้โซนร้อน ผลที่ได้ก็คือหมดสภาพการใช้งานเร็วกว่าที่ควร เช่นเดียวกันนั้น

ยางรถยนต์เป็นสินค้าอุตสาหกรรมที่ต้องมีการจำแนกตามโซนที่ว่าไว้ข้างต้น และมีมาตรฐานคุณภาพกำหนด และในยุคที่เทคโนโลยีถ่ายทอดถึงกันอย่างสะดวกง่ายดายเช่นนี้ คุณภาพจึงไม่น่าจะแตกต่างกันมาก อยู่ว่าจะเลือกใช้ให้เหมาะกับโซนที่เราอยู่หรือไม่อย่างไร

ยางนอกเก่าเก็บ จะดีหรือเปล่า..
มนุษย์เราสุดยอดเจ้าปัญหาอยู่แล้วครับ ยางในประเทศก็ไม่ดี ยางนอกก็เก่าเก็บเพราะต้องเสียเวลาเดินทางนานกว่าจะข้ามน้ำข้ามทะเลมาได้..!

อย่าลืมนะครับว่านี่เป็นยุคที่โลกไร้พรมแดนไปแล้ว ระบบการขนส่งหรือโลจิสติกส์ก็พัฒนาไปมาก กระทั่งว่าการขนส่งจากอีกซีกโลกจนถึงร้านจำหน่ายยางทั่วไป ในระยะเวลา 1 เดือน ก็ถือว่าไม่น่าเกลียดจนเรียกว่าเป็นยางเก่าเก็บกระมังครับ

ยังมีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับยางอีกมากในตอนหน้าครับ..

 

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดยไลฟ์แอนด์ออลวีลไดรฟ์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


article [last update 11-01-08]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : webmaster@teentoa.com นายตีนโต 08949-09005