article [last update 12-01-08] อ่าน

เรื่องต้องคิดก่อนเปลี่ยนยางคันลุย (2)

คราวที่แล้วว่าถึงเรื่องของอายุการใช้งานและยางนำเข้าไปแล้ว คราวนี้มาอีกเรื่องที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ก็คือ ยางยี่ห้อไม่ดัง...มีคุณภาพไม่ดี ไม่น่าใช้

เดี๋ยวนี้หากไปตามร้านจำหน่ายยาง โดยเฉพาะตามต่างจังหวัด จะเห็นมียางยี่ห้อแปลกๆ ไม่คุ้นหู เมื่อสอบถามถึงแหล่งผลิตจากเจ้าของร้าน หรือดูที่ขอบยาง จะเห็นว่าผลิตมาจากประเทศใกล้ๆ บ้านเราและเป็นคู่แข่งในเรื่องสินค้าเกี่ยวกับยาง นั้นก็คือ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเกาหลี โดยพิจารณาจากลวดลายของดอกยาง จะเห็นว่าบางรุ่นอาจเหมือนเป็นพิมพ์เดียวกับยางยี่ห้อดัง ในขณะที่ราคาถูกกว่ามาก ทำให้ไม่แน่ใจว่ายางยี่ห้อนั้นๆ จะมีคุณภาพดีหรือไม่

ต้องขอบอกก่อนว่ายางรถยนต์นั้นไม่ได้มีเพียง 4-5 ยี่ห้อที่เราคุ้นเคยกันเท่านั้น ในแต่ละประเทศที่มีอุตสาหกรรมรถยนต์ ก็อาจมีการผลิตยางรถยนต์โดยใช้แบรนด์ของตนเองขึ้นมา รวมถึงประเทศในโซนนี้อย่างมาเลเซียและอินโดนีเซีย ก็ล้วนแล้วแต่มีอุตสาหกรรมยางขนาดใหญ่ที่แข่งขันกับเราได้สบาย ผนวกกับค่าแรงและภาษีในโซนเอฟทีเอ ที่ได้รับการลดหย่อนลงมา และเมื่อนำเข้าโดยผู้นำเข้าที่มิได้ใช้งบทำการตลาดมากนัก ทำให้ยางเหล่านี้จึงมีต้นทุนไม่สูงมาก ส่งผลให้ตั้งราคาได้ต่ำกว่ายางยี่ห้อดังๆ

หากยังกังวลเรื่องคุณภาพ ก็พิจารณาได้จากยางรถยนต์ยี่ห้อดังหลายยี่ห้อ ก็ยังนำเข้ายางที่ผลิตภายใต้ยี่ห้อของตนเองแต่ผลิตจากโรงงานในประเทศเหล่านี้เข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย (บางครั้งอาจเป็นโรงงานเดียวกับยางยี่ห้อไม่ดังด้วยซ้ำไป) อีกทั้งยางรถยนต์เป็นสินค้าอุตสาหกรรมที่ต้องมีการควบคุมคุณภาพ จึงทำให้มั่นใจได้ในระดับหนึ่ง

ซื้อยางตามศูนย์บริการดังๆ ได้ราคาถูกกว่า...
เดี๋ยวนี้เป็นยุคของความเร่งด่วน จึงมีศูนย์บริการประเภท “ควิกเซอร์วิส” เกิดขึ้นมากมาย โดยมีสินค้าหลักเป็นตัวชูโรงก็คือยางรถยนต์นั่นเอง พร้อมกับการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างจริงจัง ประเภทซื้อ 3 แถม 1 พร้อมดูแลตลอดชีพ จึงทำให้หลายคนอาจคิดว่าน่าจะมีราคาถูกกว่าร้านยางดั้งเดิมทั่วไป และน่าจะมีมาตรฐานดีกว่า เพราะดูจากหน้าร้านและเครื่องมือเครื่องไม้แล้วน่าเชื่อถือ

เอาเป็นว่า มาว่ากันที่เรื่องราคาก่อน แม้ว่าควิกเซอร์วิสเหล่านี้ จะเป็นแฟรนไชส์หรือมีสาขาจำนวนมาก ทำให้มีอำนาจต่อรองกับผู้ผลิตยางรถยนต์ เพราะมีการสั่งซื้อจำนวนมาก แต่ในทางกลับกัน เมื่อเป็นองค์กรขนาดใหญ่ทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายในการจัดการสูง รวมถึงงบประมาณด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ เมื่อเปรียบเทียบกับร้านจำหน่ายยางยุคดั้งเดิม คุณอาจพบว่า บางครั้งบางรุ่นราคายางนั้นกลับไม่ถูกกว่าอย่างที่คิดไว้

ส่วนด้านมาตรฐานงานช่างนั้น จากประสบการณ์ที่ผ่านมาไม่มีอะไรการันตีได้ว่า ศูนย์บริการที่ดูได้มาตรฐานทันสมัย จะมีมาตรฐานบริการดีกว่าร้านยางรุ่นเก่า หรือร้านยางรุ่นเก่าที่เถ้าแก่ดูแลเองจะมีความเชี่ยวชาญดีกว่าศูนย์บริการ ที่เป็นเพียงช่างกินเงินเดือนทำไปวันๆ

ยางเปอร์เซ็นต์ ...!
บอกอย่างไม่อายว่าผมเป็นอีกคนที่เคยใช้ยางเปอร์เซ็นต์ หรือยางที่รถอีกคันถอดออกเพื่อเปลี่ยนยางใหม่ หรือพูดง่ายๆ ว่า “ยางมือสอง”

หลายคนอาจคิดว่ายางเปอร์เซ็นต์คือยางที่หมดสภาพแล้ว ซึ่งก็ไม่ผิดครับ เพราะส่วนมากแล้วเป็นเช่นนั้นจริงๆ แต่ก็มีอีกไม่น้อยที่ยางเปอร์เซ็นต์คือยางที่ถูกเปลี่ยนออกมาเพราะเจ้าของรถต้องการเปลี่ยนขนาดยางหรือเปลี่ยนล้อขนาดใหม่ บางครั้งอาจเป็นยางที่เจ้าของรถถอยออกมาจากโชว์รูมแล้วเปลี่ยนเลยก็ได้ ยางชุดเก่าจึงถูกขายให้กับร้านจำหน่ายยาง หรือประกาศขายเองทางอินเทอร์เน็ตด้วยราคาไม่สูงนัก ฉะนั้นจึงมีอายุการใช้งานได้อีกนาน เพียงแต่ว่าต้องมีความชำนาญในการเลือกบ้าง อย่างน้อยก็ดูที่ลักษณะภายนอก และช่วงเวลาในการผลิตก็ได้ครับ

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้น่าจะช่วยให้คุณใช้ยางรถยนต์ได้อย่างคุ้มค่า ในยุคที่ราคาน้ำมันกลายเป็นปัจจัยหลักของค่าใช้จ่ายไปแล้ว สำหรับหลายๆ คน

 

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ไลฟ์แอนด์ออลวีลไดรฟ์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


article [last update 12-01-08]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : webmaster@teentoa.com นายตีนโต 08949-09005