article [last update 18-06-08] อ่าน

เกียร์อัตโนมัติ (1)


ช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมามีอุบัติเหตุรถยนต์เกิดขึ้นในลักษณะที่ผิดปกติมากมาย ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ และเป็นการเกิดขึ้นในรูปแบบต่างๆ ที่ทำให้ผู้ที่ไม่เข้าใจวิธีการทำงานของเกียร์อัตโนมัตินำไปวิพากษ์วิจารณ์กันไปหลากหลาย ผู้ที่ได้ยินได้รับฟังเรื่องเหล่านั้นและใช้รถเกียร์อัตโนมัติอยู่ จึงเกิดความวิตกกังวลจนแทบจะกลายเป็นวิตกจริตกินไม่ได้นอนไม่หลับ เกรงว่ารถของตนเองจะมีเหตุการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นมาบ้าง

เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดที่มีต่อเกียร์อัตโนมัติ และในฐานะที่เมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นแต่ละครั้ง ผมมักจะถูกสัมภาษณ์จากสื่อต่างๆ ถึงสาเหตุและการป้องกันอยู่เสมอ วันนี้ผมจึงขออนุญาตนำเอาเรื่องราวของเกียร์อัตโนมัติมาเล่าให้ฟังในลักษณะของการใช้งานที่ถูกต้องและปลอดภัย

เริ่มต้นด้วยความคิดความเข้าใจของคนส่วนใหญ่เกี่ยวกับเกียร์อัตโนมัติ ที่มักจะคิดกันว่าเกียร์อัตโนมัติใช้งานง่ายกว่าเกียร์ธรรมดา เพียงแค่โยกคันเกียร์ไปไว้ที่ตำแหน่ง D ก็สามารถนำพารถเคลื่อนที่ไปถึงไหนต่อไหนได้อย่างสบาย ความคิดดังกล่าวจึงทำให้คนขับรถเหล่านั้นไม่หันมาทำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งานเกียร์อัตโนมัติ ความเสียหาย, การสึกหรอที่ผิดปกติ และ อุบัติเหตุจากเกียร์อัตโนมัติจึงเกิดขึ้นเสมอมา

การใช้เกียร์อัตโนมัติที่ถูกต้องจึงควรเริ่มต้นจากการสตาร์ทเครื่องยนต์ จงจำไว้ว่าแม้รถยนต์หลายยี่ห้อจะสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ในขณะที่เกียร์อัตโนมัติอยู่ที่ตำแหน่ง N หรือ P ก็ตาม แต่การสตาร์ทรถที่ถูกต้องที่สุดเกียร์ต้องอยู่ในตำแหน่ง P เท่านั้น และขณะที่บิดสวิตช์กุญแจเพื่อทำการสตาร์ท ต้องเหยียบเบรกให้แน่นทุกครั้งพร้อมทั้งดึงเบรกมือขึ้นมาด้วย

เมื่อเครื่องยนต์ติดขึ้นมาแล้วเท้าขวาอย่าเพิ่งปล่อยจากแป้นเบรกเป็นอันขาด ให้เหยียบเบรกเอาไว้ให้แน่นเอาไว้ก่อน ในเวลาเดียวกันให้โยกคันเกียร์จาก P มาที่ D ช้าๆ ไม่ต้องเร่งรีบจนดึงมาอยู่ในตำแหน่งที่ผิดพลาด จากนั้นจึงปลดเบรกมือลงไปให้สุดแล้วจึงปล่อยเท้าจากแป้นเบรกและทำการแตะคันเร่งเบาๆ เพื่อทำการเคลื่อนรถออกไปจากที่

เกียร์อัตโนมัติในรถหลายยี่ห้อหลายรุ่นปัจจุบันนี้มีรูปแบบการทำงานให้เลือกใช้มากมาย เช่นในบางยี่ห้อจะมีระบบป้องกันล้อลื่นฟรีในขณะที่ออกรถบนพื้นถนนที่เปียกหรือมีหิมะ โดยใช้ระบบ แทรคชั่นคอนโทรล บ้าง ใช้ระบบ เธิร์ดสตาร์ท บ้าง ระบบที่ติดตั้งมาให้นี้ล้วนแล้วแต่ถูกบวกเงินค่าตัวลงไปในราคารถเมื่อคุณเลือกซื้อมาทั้งนั้น ไม่มีผู้จำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อใดให้อุปกรณ์เพิ่มเติมเหล่านี้มาฟรี ดังนั้นหากซื้อมาแล้วเจ้าของรถไม่รู้จักวิธีใช้งานหรือไม่ใช้งานเลย ก็เท่ากับว่าจ่ายเงินไปฟรีๆ แถมยังมีค่าบำรุงรักษาหรือค่าซ่อมเพิ่มเข้ามาจากรถมาตรฐานอีกต่างหาก

ระบบป้องกันล้อหมุนปั่นฟรีบนผิวถนนที่ลื่นดังกล่าวนั้น เมื่อคุณต้องขับรถบนถนนที่เปียกโชกไปด้วยน้ำหรือบนถนนที่เป็นทางโค้งและลื่น ก็สามารถกดปุ่มเลือกใช้ระบบการทำงานดังกล่าวขึ้นมาได้ แต่ข้อควรระวังของระบบดังกล่าวก็คือ คุณจะต้องเผื่อระยะทางสำหรับการเร่งแซงให้มากขึ้นกว่าปกติ เพราะในรถส่วนใหญ่เมื่อใช้ระบบดังกล่าว การออกตัวจะช้าลงกว่าปกติไปบ้างเล็กน้อย ยกเว้นแต่ระบบ เธิร์ดสตาร์ท ที่มีใช้ในรถยนต์ อีซูซุ เพราะระบบเธิร์ดสตาร์ทในรถยนต์อีซูซุจะปลดการทำงานของตัวเองออกไปเมื่อความเร็วเกินกว่า 20 กม./ชม.ไปแล้ว

เกียร์อัตโนมัติของรถยนต์หลายยี่ห้อจะมีปุ่มให้เลือกการทำงานในแบบประหยัด และทำงานในแบบสปอร์ตซึ่งจะมีสัญลักษณ์กำกับเอาไว้ต่างกันเช่น ECO, PWR (ซึ่งหมายถึง Power หรือ กำลัง) หรือ Sport เป็นต้น ระบบการทำงานเหล่านี้ผู้ขับรถที่ดีต้องเรียนรู้วิธีการทำงานของมันให้เข้าใจ เช่นเมื่อขับรถในสภาวะที่ไม่เร่งร้อนไม่ต้องการอัตราการเร่งแซงที่เฉียบพลัน ก็ควรเลือกใช้ระบบการทำงานในรูปแบบ ECO เพื่อการประหยัดน้ำมันเป็นต้น หรือเมื่อต้องเดินทางบนถนนระหว่างจังหวัดที่มีการจราจรแออัดและต้องการอัตราการเร่งแซงที่ทันอกทันใจ ก็สามารถเลือกใช้รูปแบบ Power หรือ Sport ได้

เช่นเดียวกันกับปุ่ม O/D ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าหมายถึงอัตราทดเกียร์ที่เรียกกันว่าโอเวอร์ไดรฟ์ ปุ่มดังกล่าวนี้ก่อให้เกิดการถกเถียงกันอยู่บ่อยๆ ว่าใช้งานอย่างไร คำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ สำหรับปุ่มนี้ก็คือ เมื่อไฟที่หน้าปัดติดคำว่า O/D Off ขึ้นมา หมายถึงเกียร์อัตโนมัติของท่านกำลังถูกยกเลิกการใช้ไปอย่างน้อย 1 อัตราทด ทำให้หลายคนคิดว่าหากเป็นอย่างนั้นก็หมายความว่าเอาไว้ใช้ในขณะเร่งแซงเท่านั้น

ซึ่งความเข้าใจดังกล่าวถูกเพียงครึ่งเดียวไม่ได้ถูกทั้งหมด เพราะแม้ว่าคุณจะใช้งานเกียร์ไปโดยไม่กดสวิตช์ให้ไฟดังกล่าวติดขึ้นมา คุณก็สามารถเร่งแซงได้โดยที่เกียร์อัตโนมัติจะเปลี่ยนอัตราทดไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับความเร็ว ด้วยวิธีการขับและใช้คันเร่งแบบที่เรียกกันว่าคิกดาวน์

การเปลี่ยนเกียร์ด้วยวิธีการคิกดาวน์แบบนี้แม้ว่าจะมีจังหวะเวลาของการเปลี่ยนเกียร์ช้ากว่าการโยกคันเกียร์ด้วยตนเองของผู้ขับ แต่ก็ไม่ช้าไปกว่าการปลดปุ่มโอเวอร์ไดรฟ์ และข้อดีคือการเปลี่ยนเกียร์ด้วยวิธีการคิกดาวน์นั้น เกียร์จะถูกเปลี่ยนไปอยู่ในจังหวะอัตราทดที่แม่นยำ และเหมาะสมกับความเร็วในขณะนั้นเสมอไม่มีการผิดพลาดเกิดขึ้น

(ตอน 2) เร็วๆ นี้ครับ

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ออโต้ คลีนิค
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


article [last update 18-06-08] อ่าน


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : webmaster@teentoa.com นายตีนโต 08949-09005