article [last update 29-05-06]

แคตาลิติค (catalytic)

แคตาลิติค คอนเวอร์ทเทอร์ คืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่กรองไอเสีย หรือทำหน้าที่สะสมความร้อนเพื่อมาเผาไอน้ำมันที่หลงเหลือปะปนมากับไอเสียให้หมดไป ก่อนที่ไอเสียจะหลุดจากปลายท่อออกมาสู่โลกภายนอก ทำให้อากาศโลกภายนอกมีความสะอาดมากขึ้น หรือมีมลพิษปนเปื้อนน้อยลง แคตาลิติค คอนเวอร์ทเทอร์ ถูกแปลเป็นไทยว่า เครื่องกรองไอเสียแบบ 3 ทาง แต่ผู้คนทั่วไปเรียกกันว่า “แคต” ปกติจะมีอายุการใช้งานยืนยาวมาก ยืนยาวขนาดที่ว่าสามารถใช้งานไปได้เป็นแสนๆ กิโลเมตร หากมีการใช้งานรถยนต์คันนั้นอย่างถูกต้อง และมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่สะอาดเพียงพอ ที่บอกว่าแคตาลิติค หรือ แคต ต้องใช้งานอย่างถูกต้อง คือ เมื่อการทำงานของมันต้องอาศัยการสะสมความร้อนมาเพื่อทำการเผาไอเสียอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นเครื่องยนต์หรือรถยนต์ที่ถูกใช้งานระยะสั้นๆ เช้าติดเครื่องยนต์ขึ้นมาแล้วก็ขับออกไปยังจุดหมายปลายทางที่มีระยะทางสั้นๆ และไม่มีการใช้งานด้วยรอบการทำงานของเครื่องยนต์สูง หรือไม่ได้ใช้งานที่ความเร็วสูงเพียงพอที่จะก่อให้เกิดความร้อนไปสะสมที่ตัว “แคต” ไอหรือกากไอน้ำมันก็จะไม่ถูกเผาไหม้ทิ้งไป แต่จะไปตกสะสมอยู่ที่ตามไส้กรองหรือที่ “แคต” แทน ทำให้ “แคต” ตันขึ้นมาได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นกว่าที่ “แคต” จะตันก็ต้องผ่านการใช้งานไปไม่น้อยกว่า 1 แสน กม.อย่างแน่นอน

อาการที่จะทำให้สงสัยว่า แคตาลิติค คอนเวอร์ทเทอร์ ตันก็คือ มีอาการเร่งเครื่องไม่ค่อยจะขึ้น อัตราเร่งอืด กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น และเสียงที่ออกจากปลายท่อไอเสียเปลี่ยนไป เหล่านี้คืออาการที่ผู้ใช้รถสามารถนำมาเป็นข้อสังเกตเบื้องต้นได้ แต่หากต้องการความแน่นอนก็ต้องนำรถไปเข้าเครื่องตรวจวัดปริมาณไอเสีย หากพบว่าในปริมาณไอเสียที่ถูกปล่อยออกมา มีกากไอน้ำมันมากกว่าปกติหรือมากเกินที่กำหนดเอาไว้ จึงจะบอกได้ว่า “ตัน” หรือไม่

เมื่อ “แคต” ตัน ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนใหม่ แต่ด้วยราคาที่สูงเป็นหมื่นบาท จึงทำให้ผู้ใช้รถส่วนหนึ่งหันไปใช้วิธีการตัดมันทิ้งไปดื้อๆ ซึ่งก็สามารถทำได้ แต่ต้องตรวจสอบให้ดีว่ารถยนต์ของท่านมีระบบการตรวจวัดไอเสียอย่างไร เพราะในรถยนต์บางยี่ห้อที่มีเครื่องตรวจวัดไอเสียด้วยการจับไอน้ำมัน แล้วรายงานกลับไปที่กล่องควบคุม หรือ ECU เมื่อกล่องควบคุมได้รับรายงานว่ามีไอน้ำมันปนมากับไอเสียมากไป มันจะเข้าใจว่าน้ำมันเชื้อเพลิงถูกจ่ายออกมามากจนไม่สามารถเผาไหม้ได้หมด มันก็จะสั่งลดการจ่ายเชื้อเพลิงลง จนท้ายที่สุดเครื่องยนต์อาจจะเดินสะดุด เพราะเท่ากับว่ามีน้ำมันมาเลี้ยงห้องเผาไหม้ไม่เพียงพอได้ จึงต้องตรวจสอบกับศูนย์บริการให้ดีก่อนที่จะตัดมันทิ้งไปครับ

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ออโต้ คลีนิค
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


 

article [last update 29-05-06]

 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : teentoa@yahoo.com