article [last update 08-06-06] อ่าน

เรื่องน่ารู้ของมุมและองศาของรถ

เชื่อว่าหลายท่านคงเคยได้ยินชื่อมุมเหล่านี้ เช่น มุมไต่, มุมจาก, มุมเอียง และมุมคร่อม ซึ่งอาจฟังแล้วยังงงว่าคืออะไร

มุมไต่ หรือมุมปะทะ
คือองศาจากพื้นบริเวณหน้ายางเงยขึ้นไปหาส่วนยื่นที่สุดของหน้ารถ ซึ่งเมื่อรถวิ่งเข้าหาเนิน ซึ่งอาจจะกระแทกกับเนินดิน,หิน หรือปูนได้ โดยมากจุดต่ำสุดนี้มักเป็นหูลาก ขายึดกันชน การ์ดกันกระแทกหม้อน้ำ จุดนี้กันชนหรือการ์ดที่ติดตั้งใหม่บางรุ่นอาจทำให้องศาของมุมนี้ลดน้อยลง หากติดตั้งไปแล้ว และขับไปเจอปัญหาอย่างที่ว่า ไม่ต้องถึงกับลงไปขันนอตถอดออก ให้ลองเปลี่ยนวิธีการขับโดยขับเอียงให้ล้อไต่ที่ละข้างก็พอจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปได้บ้าง

มุมคร่อม
คือจุดกึ่งกลางระหว่างล้อหน้า และหลัง ที่จะแสดงให้เห็นถึงความสามารถของรถในการขับคร่อมขับสิ่งกีดขวางประเภทท่อนซุง เนินดิน ก้อนหิน ซึ่งอาจกระแทกกับอุปกรณ์ได้ท้องรถได้ แต่มุมคร่อมไม่ใช่จุดต่ำสุดของตัวรถ ในรถประเภทนี้จุดต่ำสุดมักเป็นการ์ดเกียร์ขับ 4 ซึ่งออกแบบไว้แข็งแรงมาก และมักออกแบบให้เยื้องไปข้างหน้า แต่จุดที่มักจะกระแทกคือแชสซีส์นั่นเอง

มุมจาก
เช่นเดียวกับมุมปะทะแต่ให้คิดกลับกัน ซึ่งก็คือองศาจากพื้นบริเวณหน้ายางไปสู่จุดที่ยื่นมากที่สุดของตัวถังด้านหลัง ซึ่งอาจเป็นกันชน หรือบันไดหลัง, ยางอะไหล่ (สำหรับรถกระบะ), ท่อไอเสีย ซึ่งจุดที่อาจกระแทกได้เมื่อขับลงจากเนิน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นรถใหม่จากโรงงานงานบางรุ่นต้องปาดท่อไอเสียให้เอียงเป็นปากฉลามก็ด้วยเหตุนี้เองครับ
ค่าของมุมต่างๆ เหล่านี้เราทราบได้จาก คู่มือประจำรถที่มีมาให้ครับ แต่อย่างไรก็ตามทางที่ดีที่สุดคือฝึกหัด ทดลอง และขับ อย่างถูกวิธีจากโครงการต่างๆที่ผู้ผลิตต่างๆ ทยอยทำออกมาเป็นกิจกรรมให้กับลูกค้าครับ หรือจากสถาบันฝึกสอนที่เริ่มการเปิดขึ้นอย่างหลากหลาย
ลงทุนเพิ่มอีกนิดแต่ประหยัดขึ้นได้อีกเยอะในอนาคตครับ...


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ไลฟ์แอนด์ออลวีลไดรฟ์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


 

article [last update 08-06-06]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : teentoa@yahoo.com