article [last update 12-07-06] อ่าน

เรื่องของแบตเตอรี่

คุณทราบหรือไม่ว่าแบตเตอรี่มีอายุการใช้เท่าไร?

โดยทั่วไปอายุการใช้งานเฉลี่ยของแบตเตอรี่จะอยู่ราว 2 ปี แต่ก็ไม่แน่เสมอไป บางครั้งอาจเร็วหรือช้ากว่านี้แล้วแต่การดูแลรักษาและสภาพแวดล้อมในห้องเครื่อง เช่นรถยนต์ที่ภายในห้องเครื่องมีอุณหภูมิสูงมากๆ ก็อาจทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ต่ำกว่ามาตรฐานก็เป็นได้ แต่ทั้งนี้เราสามารถตรวจคุณภาพของแบตเตอรี่ได้โดยเช็คจากการวัดความถ่วงจำเพาะของน้ำกรดในแบตเตอรี่ ที่ร้านจำหน่ายแบตเตอรี่ทั่วไปจะมีเครื่องวัดที่ว่านี้

หรือในบางครั้งคุณอาจต้องมีโอกาสพ่วงแบตฯ กับรถยนต์ที่แบตเตอรี่ผ่านการใช้งานมาอย่างโชกโชน จนกระทั่งหาเครื่องหมายบอกขั้วไม่เจอ สังเกตดูก็ดูไม่ออกว่าขั้วไหนเป็นขั้วบวก ขั้วไหนเป็นขั้วลบ ถ้าจะมั่วลองดูรับรองว่าความเสียหายเกินกว่าคาดคิดแน่

เรื่องนี้มีวิธีสังเกตง่ายๆ ครับ นั่นคือ พิจารณาดูขั้วทั้ง 2 ขั้วว่าจะเห็นว่ามีขนาดไม่เท่ากันครับ นั่นเป็นเพราะขั้วใหญ่กว่าก็คือขั้วบวก (+) ส่วนขั้วเล็กกว่าก็คือขั้วลบ (-)

มาถึงอีกเรื่องก็คือการถอดและใส่ขั้วแบตเตอรี่ ที่อาจดูเป็นเรื่องง่ายๆ แค่ขันน็อตแล้วปลดออก ไม่เห็นจะมีอะไรยาก แต่เชื่อไหมครับว่าเรื่องแค่นี้ก็หลักเพื่อความปลอดภัย นั่นคือ การถอดขั้วแบตฯ ให้ถอดขั้วลบ (-) ออกก่อนแล้วจึงตามด้วยขั้วบวก (+) คิดดูนะครับหากถอดขั้วบวกออกก่อนแล้วบังเอิญขั้วบวกไปสัมผัสกับตัวถังหรืออุปกรณ์ส่วนอื่นที่เป็นขั้วลบหรือกราวนด์จะเกิดอะไรขึ้น ก็พังนะสิครับ

ในทางกลับกันการใส่ขั้วแบต ฯ กลับเข้าไปก็ทำกลับกันนั่นคือให้ใส่ขั้วบวก (+) ก่อน แล้วจึงตามด้วยลบ (-) ครับ


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ไลฟ์แอนด์ออลวีลไดรฟ์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


 

article [last update 12-07-06]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : teentoa@yahoo.com