article [last update 20-09-06] อ่าน

อินเตอร์คูลเลอร์

อินเตอร์คูลเลอร์ ส่วนใหญ่จะมีรูปร่างคล้ายกับหม้อน้ำรถยนต์ทั่วไป คือมีครีบและมีแผงรังผึ้งอยู่ด้านนอกให้ลมไหลผ่าน ส่วนด้านในก็เป็นท่อสำหรับให้อากาศไหลวน แต่จะมีขนาดเล็กกว่าหม้อน้ำ บางชนิดมีขนาดเล็กเพียงแค่เท่ากับหนังสือพอคเก็ตบุ๊คหนาๆ หนึ่งเล่มเท่านั้น ชนิดที่มีขนาดเล็กส่วนใหญ่จะติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้ารถ ชนิดที่มีขนาดใหญ่มักจะติดตั้งในแนวนอนด้านบนของเครื่องยนต์

ทั้งนี้หากมองลอดเข้าไปในห้องเครื่อง และพบว่ามีชิ้นส่วนที่มีลักษณะคล้ายหม้อน้ำขนาดเล็กติดตั้งอยู่ แต่อยู่ลึกเข้าไปด้านใน หรืออาจจะติดตั้งในแนวนอนแต่มีขนาดเล็กและตั้งอยู่บริเวณใกล้เครื่องยนต์ อีกทั้งครีบของรังผึ้งมีขนาดใหญ่และไม่ค่อยให้อากาศไหลผ่านได้ง่ายนัก ชิ้นส่วนนั้นอาจจะไม่ใช่อินเตอร์คูลเลอร์ แต่อาจจะเป็นออยล์คูลเลอร์ของระบบเกียร์อัตโนมัติก็เป็นได้ ระวังอย่าสับสน

หน้าที่ ของอินเตอร์คูลเลอร์ก็คือทำหน้าที่ให้อากาศที่ผ่านการอัดจากเทอร์โบชาร์จเจอร์ ซึ่งจะเกิดความร้อนสูงและมีมวลอากาศเบาบางลง มาไหลผ่านท่อที่ซ่อนอยู่ในครีบเพื่อให้ลมพัดผ่านระบายความร้อนของอากาศจำนวนนั้นลงไปบ้าง เป็นการช่วยลดความร้อนในห้องเผาไหม้ และเพิ่มความหนาแน่นของมวลอากาศได้อีกส่วนหนึ่ง

การดูแลรักษา อินเตอร์คูลเลอร์ก็ทำได้ง่าย คล้ายกันกับการดูแลรักษาหม้อน้ำรถยนต์นั่นเอง กล่าวคือต้องระวังไม่ให้มีของแข็งไปกระทบกับครีบของแผงอินเตอร์คูลเลอร์ เพราะจะทำให้ครีบแผงล้ม กระแสลมไม่สามารถไหลพัดผ่านได้ง่าย ทำให้การระบายความร้อนเป็นไปได้ไม่ดี

อินเตอร์คูลเลอร์ที่ติดตั้งด้านหน้าของเครื่องยนต์ ต้องหมั่นตรวจสอบว่าไม่มีคราบโคลนหรือตัวแมลงมาบี้อุดตันตามร่องครีบรังผึ้ง เพราะจะทำให้ลมพัดผ่านได้ยาก หากพบว่ามีคราบตัวแมลงหรือเศษหินดินทรายมาอุดตัน ก็ให้ใช้ลมเบาๆมาเป่าไล่ไปตามครีบ อย่าใช้ลมที่มีแรงดันสูงเป็นอันขาด เพราะจะทำให้ครีบล้มได้

ในกรณีที่มีตัวแมลงมาอุดตันหรือมีคราบโคลนกระเซ็นขึ้นมาอุดตัน ให้ใช้น้ำราดลงไปจนชุ่มแล้วทิ้งไว้สักชั่วระยะหนึ่ง รอให้คราบแมลงหรือคราบโคลนนั้นโดนน้ำและเปื่อยอ่อนตัวลง จนง่ายต่อการล้างออก จึงใช้สายยางฉีดน้ำเข้าไปเบาๆให้คราบเหล่านั้นไหลออกไปเอง อย่าใช้แรงดันน้ำมาเป็นตัวฉีดไล่เป็นอันขาด
หากพบว่าคราบเหล่านั้นแข็งและไม่เปื่อยสลายตัวออกไปง่ายๆ หลังจากเอาน้ำราดลงไปจนโชกแล้ว ก็ให้ใช้น้ำยาล้างจานหรือแชมพูมาเทราดซ้ำลงไปและทิ้งไว้อีกสักพักหนึ่ง รอจนเปื่อยแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำเปล่าเท่านั้น อย่าใช้น้ำยาขัดพื้นที่มีความเป็นกรดรุนแรงมาราดลงไปเป็นอันขาด เพราะจะทำให้อินเตอร์คูลเลอร์ผุง่ายขึ้น
เพียงแค่นี้อินเตอร์คูลเลอร์ก็สามารถอยู่ทำหน้าที่ได้ตามที่ถูกออกแบบมาอย่างยาวนานไม่ต้องเสียเงินซ่อมกันบ่อยๆ แล้วครับ

อินเตอร์คูลเลอร์ ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าของรถมี

ข้อดี : คือ เมื่อรถวิ่งจะได้รับกระแสลมเข้ามาปะทะเต็มที่ ทำให้ระบายความร้อนได้ดี และเมื่อรถจอดหยุดนิ่งหรือใช้งานในสภาพการจราจรที่ติดขัด จะยังมีขีดความสามารถระบายความร้อนได้ดีอยู่ เนื่องจากยังมีพัดลมที่ระบายความร้อนให้หม้อน้ำ มาช่วยเป่าระบายความร้อนได้บ้าง

ข้อเสีย : ของอินเตอร์คูลเลอร์ที่ตั้งอยู่ด้านหน้ารถคือ ครีบแผงระบายความร้อนจะเสียหายได้ง่าย เพราะอยู่ในตำแหน่งที่มีตัวแมลง, เศษหินดินทราย หรือของแข็งอื่นๆ ปลิวมาปะทะได้ง่าย หรือหากเกิดการชนกันด้านหน้าก็จะเสียหายได้ง่าย อีกทั้งมีพื้นที่ไม่มากนัก ทำให้อินเตอร์คูลเลอร์ที่ติดตั้งบริเวณหน้ารถ ไม่สามารถทำให้มีขนาดใหญ่โตได้ อากาศที่ไหลผ่านเพื่อระบายความร้อนจึงมีปริมาณน้อย และด้วยระยะทางที่ไกลจากห้องเผาไหม้ จึงทำให้ความเย็นของอากาศที่ได้รับการระบายไปแล้ว สูญเสียไปในระหว่างทางได้บ้าง

ข้อดี : ของอินเตอร์คูลเลอร์ที่ติดตั้งด้านบนฝากระโปรงคือ สามารถทำให้แผงระบายความร้อนมีขนาดใหญ่ได้ ปริมาณอากาศที่ผ่านการระบายความร้อนจึงมีมาก ระยะทางจากอินเตอร์คูลเลอร์ไปสู่ห้องเผาไหม้สั้น อากาศที่ถูกระบายความร้อนแล้วจึงยังคงความเย็นมากพอที่จะช่วยลดความร้อนในห้องเผาไหม้ไปได้มาก และที่สำคัญคือเกิดความเสียหายที่แผงระบายความร้อนของอินเตอร์คูลเลอร์ได้ยาก

ผลพลอยได้ : อย่างหนึ่งที่ติดตามมาก็คือ เมื่อนำเอาอินเตอร์คูลเลอร์มาติดตั้งไว้ด้านบนเครื่องยนต์ มักจะมีการเจาะช่องดักลมที่ฝากระโปรง ทำให้นักเลงรถส่วนหนึ่งบอกว่ามีความสวยงามดูดุดัน และเมื่อรถวิ่งกระแสลมที่พัดไหลผ่านแผงอินเตอร์คูลเลอร์ จะไหลลงไประบายความร้อนในห้องเครื่องได้อีกส่วนหนึ่งด้วย

ข้อเสีย : ก็คือในการใช้งานสภาพการจราจรที่ติดขัดหรือรถจอดหยุดนิ่ง จะไม่มีพัดลมมาช่วยระบายความร้อน ข้อเสียประการถัดมาคือมักจะมีเสียงลมปะทะช่องดักลมขณะรถวิ่ง นอกเสียจากจะได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี ข้อเสียข้อต่อมาเท่าที่พอจะนึกได้คือ ต้องใช้ความระมัดระวังในการล้างรถมากขึ้น หากมีการฉีดน้ำแรงๆ สวนลงไปบริเวณช่องดักลม อาจจะทำให้น้ำไปรบกวนระบบไฟฟ้าในห้องเครื่องยนต์ได้

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ออโต้ คลีนิค
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


 

 

article [last update 20-09-06]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : teentoa@yahoo.com