article [last update 26-09-06] อ่าน

Diff-Lock คืออะไร

โดยพื้นฐานทั่วไป ระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ จะส่งถ่ายกำลังจากเครื่องยนต์ไปเพลาและลงไปยังล้อ ในรถกระบะขับเคลื่อสองล้อทั่วไป จะมีเฟืองท้ายแบบ โอเพน ดิฟเฟอเรนเชียล (Open Differentials) ทำหน้าที่ส่งกำลังสู่ล้อ หากล้อข้างใดข้างหนึ่งไม่ติดพื้นหรือหมุนฟรี (มีแรงเสียดทานน้อย) ระบบนี้จะถ่ายกำลังทั้งหมดไปยังล้อที่มีแรงเสียดทานน้อยนั้น รถจะมีข้อจำกัดในการผ่านอุปสรรคแต่ระบบนี้มีข้อดีคือ ทำให้ง่ายต่อการเลี้ยว เพราะล้อสามารถหมุนไม่เท่ากันได้ เหมาะสำหรับการขับเคลื่อนบนทางเรียบ

สภาพเช่นนี้ทำให้มีการใช้ระบบใหม่เพื่อให้ล้อมีแรงเสียดทานน้อย สามารถแบ่งกำลังบางส่วนไปขับเคลื่อนล้อที่มีแรงเสียดทานต่างสูง ทางเทคนิคได้ใช้ ระบบที่เรียกว่า ระบบ ลิมิเต็ด สลิป ดิฟเฟอเรนเชียล (Limited Slip Differentials) ที่นิยมติดตั้งไว้ในรถขับเคลื่อนสี่ล้อมาเป็นตัวกระจายกำลังจะมีสัดส่วนเช่น 70:30 หรือแล้วแต่จะออกแบบ ส่วนระบบ Diff-Lock เป็นระบบนี้มีจุดประสงค์เดียวกันกับ LSD แต่จะต่างกันที่การทำงาน การควบคุมการทำงาน การแบ่งกำลัง และชื่อเรียก

ทำไมเราต้องการ Diff-Lock
รถขับเคลื่อนสองล้อหลัง ที่ต้องการล็อกการหมุนของล้อ เพื่อให้ล้อซ้ายและล้อขวาหมุนเท่ากัน จะช่วยให้รถมีแรงขับเคลื่อน ดังนั้น รถที่เหมาะสมกับการใช้งานออฟโรดกึ่งออฟโรด จึงเหมาะกับการติดตั้งระบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานทั่วไป เกษตรกรรม บรรทุกหนัก หรือเพื่อการท่องเที่ยวที่สมบุกสมบัน เป็นการเสริมสมรรถนะการขับเคลื่อนสองล้อให้มีความสามารถในการขับเคลื่อนใกล้เคียงกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

ระบบ G80 Diff-Lock เป็นระบบล็อกเฟืองท้ายกลไกอัตโนมัติ ที่จะทำงานทันทีที่พบว่ามีล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรี หรือเมื่อล้อหลังทั้งสองข้างมีความเร็วในการหมุนแตกต่างกันที่อัตรา 100 รอบต่อนาที ที่อัตราความเร็วต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบจะล็อกเพลาซ้าย-ขวาให้เป็นแกนเดียวโดยอัตโนมัติ เพื่อให้การทำงานของล้อและเพลาทั้งสองข้างเท่ากัน ซึ่งจะทำให้เพลาทั้งสองข้างมีกำลังเท่ากันที่ 50:50 นั่นหมายความว่า

หากล้อข้างที่หมุนฟรีติดหล่มหรือลอยจากพื้นนั้นหมุนด้วยความเร็วเท่าไร ล้อที่ติดอยู่กับพื้นหรือมีแรงเสียดทานมากกว่าก็จะมีแรงบิดในการหมุนล้อมากเท่ากัน จึงช่วยให้ล้อข้างที่มีแรงเสียดทานมากมีกำลังมหาศาลในการผลักรถออกจากอุปสรรคต่างๆ หลังจากที่รถสามารถผ่านพ้นจากอุปสรรค และวิ่งด้วยความเร็วเกิน 30 กม./ชม. ระบบจะปลดการล็อกเพลาโดยอัตโนมัติเช่นกัน
ดังนั้น ระบบล็อกเฟืองท้ายกลไกอัตโนมัติ G80 Diff-Lock จะไม่ทำให้เกิดอันตรายใดๆ ในกรณีที่ขับรถเข้าโค้ง แล้วเกิดอาการล้อหมุนฟรี หรือท้ายปัด ที่จะเกิดขึ้นเมื่อใช้ความเร็วในโค้ง เพราะระบบจะไม่ทำการล็อกเฟืองท้ายในขณะที่รถมีความเร็วเกิน 30 กม./ชม.

หากเทียบระบบล็อกเฟืองท้ายกลไกอัตโนมัติ กับระบบระบบดิฟ-ล็อกอื่นๆ (แบบไฟฟ้า ไฮดรอลิก หรือแบบแรงดันลม (Air Lock) จะพบว่า ระบบ G80 จะทำงานโดยอัตโนมัติ ส่วนระบบอื่นๆ จะต้องกดปุ่มควบคุมเพื่อสั่งให้เริ่มหรือหยุดทำงาน หากลืมปิดระบบอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายได้ ระบบ G80 เป็นกลไก ไม่ต้องดูแลรักษาตลอดอายุการใช้งาน

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ออโต้ คลีนิค
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


 

article [last update 26-09-06]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : teentoa@yahoo.com