article [last update 28-09-06] อ่าน

เสียงเฟืองท้าย

เสียงที่เกิดจากด้านหลังของรถขณะออกตัวหรือเปลี่ยนเกียร์ เป็นไปได้ว่าต้นเหตุอาจจะเกิดจาก เพลากลางหรือเฟืองท้าย ทั้ง 2 แห่ง ซึ่งโดยปกติช่างสามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ จากการยกรถขึ้นให้ลอยสูงขึ้นเพื่อทำงานได้สะดวก จากนั้นจึงใช้มือทั้งสองข้างโอบจับรอบเพลากลางให้แน่น แล้วหมุนในลักษณะกระตุกแรงๆไปทางด้านซ้ายและขวาสลับกัน และพยายามฟังว่าต้นกำเนิดของเสียงมาจากที่ใด

ขั้นตอนการฟังเสียงขณะหมุนกระตุกเพลาเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเพลากลางคือโลหะกลวงทรงกระบอก ที่มีความสามารถในการถ่ายทอดเสียงได้ดีตลอดความยาวของตัวเอง ดังนั้นบางครั้งแม้ว่าต้นกำเนิดของเสียงจะอยู่ที่ด้านท้ายรถ แต่เสียงอาจจะถ่ายทอดผ่านเพลากลางเป็นเสียงก้องกังวาน ทำให้ผู้ฟังคิดว่าต้นเสียงเกิดจากด้านหน้าของตัวรถเอาได้

เมื่อหาตำแหน่งของต้นเสียงได้แน่ชัดแล้ว สมมติพบว่าต้นเสียงเกิดที่ด้านหน้าของตัวรถ ก็สันนิษฐานเอาไว้ว่าเป็นที่ลูกปืนท้ายเกียร์หรือเป็นที่ลูกปืนเพลากลางที่เรียกกันว่า “ยอยท์ หรือ กากบาท” ซึ่งก็เพียงแค่จัดการเปลี่ยนลูกปืนตลับใหม่เข้าไปแทนที่เท่านั้น

แต่หากพบว่าต้นกำเนิดของเสียงเกิดจากด้านท้ายรถ กรณีนี้ต้องแยกชนิดของเสียงให้ชัดเจน มิฉะนั้นต้องถอดรื้ออกมาตรวจดูด้วยตาเพื่อความแน่นอนชัดเจน เสียงที่ดังกังวานมากๆ ขณะกระตุกเพลาแรงๆ หรือในตอนออกตัวรถหรือเปลี่ยนเกียร์ มักจะเกิดขึ้นจากระยะห่างของเฟืองเดือยหมูและเฟืองบายศรีมีมากเกินไป

วิธีแก้ไข ก็คือถอดรื้อเฟืองท้ายออกมา แล้วปรับตั้งระยะห่างของเฟืองทั้ง 2 ใหม่ให้ชิดเข้าไป แต่ต้องระวังอย่าให้ชิดมากเกินไป เพราะจะทำให้เกิดการสึกหรอสูง และมีเสียงหอนขึ้นมาขณะรถวิ่งได้

รถยนต์บางยี่ห้อสามารถปรับตั้งระยะห่างได้ง่ายๆ แต่บางยี่ห้อต้องใช้แผ่นโลหะหนุนปรับระยะห่างตามขนาดความหนาบางของแผ่นหนุน แต่หากเสียงที่เกิดจากด้านท้ายรถมีเสียงที่แตกพร่าไม่ก้องกังวาน อาการหรือต้นกำเนิดของเสียง น่าจะมีที่มาจากลูกปืนหน้าเฟืองท้ายชำรุด แก้ไขด้วยการเปลี่ยนลูกปืน

อาการทั้งหมดที่บอกมานั้นเกิดขึ้นบ่อยๆ ในรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยเฉพาะในรถที่ผู้ขับต้องใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อบ่อยๆ และมีจังหวะการปล่อยคลัทช์กระชาก จะทำให้เกิดแรงกระตุก จนชิ้นส่วนทั้งหมดที่กล่าวมามีการสึกหรอสูงกว่าปกติ หลายครั้งที่แม้ว่าจะทำการซ่อมแซมไปอย่างถูกต้องแล้ว แต่เมื่อไปใช้งานผิดวิธีการอีก ก็จะเกิดความเสียหายซ้ำๆ ขึ้นมาได้อีกเช่นกัน

ผู้ขับขี่รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อที่ดีจึงต้องศึกษาวิธีการใช้งานที่ถูกต้องก่อนที่จะเกิดความเสียหายมากขึ้นกับชิ้นส่วนที่สำคัญทั้งหลายครับ

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ออโต้ คลีนิค
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


 

article [last update 28-09-06]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : teentoa@yahoo.com