article [last update 16-11-06] อ่าน

การเลือกซื้อรถ (ตอน2)

สิ่งที่จะช่วยให้ตัดสินใจซื้อรถยนต์ได้ง่ายขึ้นในเรื่องวัตถุประสงค์การใช้งาน เช่น ใช้งานแบบไหน สภาพถนนเป็นอย่างไร จำนวนคนโดยสารกี่คน มีงบประมาณสำหรับค่าน้ำมันและค่าบำรุงรักษาต่อวันต่อเดือนเท่าไร อายุการใช้งานของรถที่จะซื้อตั้งเอาไว้กี่ปี ปกติเป็นคนที่ขับรถในลักษณะไหน ทั้งนี้คำถามหรือข้อมูลทั้งหมด ให้ยึดถือข้อมูลที่ใช้งานประจำเป็นหลักสำคัญ

ที่ต้องบอกว่าให้ยึดข้อมูลสำหรับการใช้งานประจำเป็นสำคัญ เพราะมีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่อยากจะซื้อรถยนต์สำหรับขับไปทำงานสักคันหนึ่ง แต่ยังอยากจะรู้ว่าหากต้องขับไปเชียงใหม่ หรือ ภูเก็ต รถคันดังกล่าวจะสามารถสนองตอบได้หรือไม่ โดยไม่คิดว่าแล้วตนเองจะมีโอกาสได้ขับไปอย่างที่ว่ากี่ปีต่อครั้ง หรือตัวเองมีขีดความสามารถหรือความรู้เรื่องการขับรถเพียงพอกับการเดินทางไกลอย่างปลอดภัยเพียงพอหรือไม่

ซึ่งหากใช้เดินทางไกลปีละครั้งหรือสองปีครั้ง สู้เอาเงินมาซื้อรถยนต์ขนาดเล็ก เครื่องยนต์ไม่เกิน 1,500 ซีซี เมื่อต้องเดินทางไกลเพื่อพักผ่อนหรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่นใด จึงค่อยเอาเงินส่วนที่จะต้องเป็นค่าน้ำมันและค่าซ่อมบำรุงสำหรับการสึกหรอ ไปตีตั๋วเครื่องบินหรือระบบขนส่งสาธารณะอย่างอื่น เช่น รถไฟ ยังจะประหยัดและปลอดภัยกว่าด้วยซ้ำไป ไม่จำเป็นต้องไปซื้อรถยนต์ขนาดเครื่องยนต์ 2,000 ซีซี เผื่อเอาไว้ ซึ่งนอกจากค่าตัวรถจะแพงกว่ามากแล้ว ค่าน้ำมันและค่าบำรุงรักษาประจำวันก็ยังสูงกว่าอีกตลอดเวลาด้วย

อายุการครอบครองรถยนต์คันดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องนำมาตัดสินใจ เพราะในประเทศไทย งานบริการหลังการขายไม่ได้ถูกกำหนดเอาไว้เป็นข้อบังคับทางกฎหมาย รถยนต์บางยี่ห้อจึงสามารถตั้งราคาจำหน่ายถูกๆ ได้ เพราะผู้จำหน่ายไม่ยอมคิดถึงการลงทุนเก็บสต็อกอะไหล่และค่าอบรมทางเทคนิคสำหรับช่างตามศูนย์บริการ ซึ่งถือเป็นต้นทุนที่สูงมากสำหรับธุรกิจยานยนต์ ปล่อยให้เป็นภาระหรือเป็นกรรมที่ผู้บริโภคต้องเผชิญ หลังจากหลงเชื่อซื้อไปแล้ว ซึ่งการบริการหลังการขายนี้ ยังส่งผลไปถึงราคาขายต่อ ของรถยนต์รุ่นนั้นๆในท้องตลาดอีกด้วย

ระยะทางสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน มีผลต่อการคำนวณค่าสึกหรอของรถยนต์และค่าเชื้อเพลิงของรถยนต์ที่กำลังจะตัดสินใจซื้อ เพราะหากมีระยะทางในการใช้งานเฉลี่ยแต่ละวันมาก ค่าเชื้อเพลิงก็จะสูงตามไปด้วย แต่หากมีระยะทางการใช้งานแต่ละวันไม่มากนัก ประเด็นเรื่องอัตราการบริโภคเชื้อเพลิงก็จะมีน้ำหนักน้อยลงไป

การกำหนดหัวข้อสำหรับการตัดสินใจซื้อรถยนต์จึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่การให้น้ำหนักกับแต่ละหัวข้อจะต่างกันออกไป แต่ละคนจะให้น้ำหนักของหัวข้อตามแต่สภาพการใช้งานหรือตามแต่เงื่อนไขส่วนบุคคลของตนเอง แต่ถึงอย่างไรก็ต้องมีการตั้งหัวข้อเอาไว้เพื่อหาข้อมูลเหตุผลมาประกอบการตัดสินใจซื้อรถ
หลักการที่ผมจะแนะนำคงมีคร่าวๆ เอาไว้ดังที่กล่าวมา โดยผมยังยึดหลักความคุ้ม 4 ประการ ที่เคยบอกเอาไว้คือ คุ้มค่าตอนซื้อ คุ้มค่าตอนใช้งาน คุ้มค่าตอนซ่อมบำรุง และคุ้มค่าตอนขายต่อ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าใครจะให้น้ำหนักหัวข้อใดมากกว่ากัน

แต่สำหรับในกรณีที่ต้องการซื้อรถยนต์ให้ลูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกที่เป็นวัยรุ่นกำลังเรียนหรือเพิ่งจะเรียนจบ เนื่องจากเขาเหล่านั้นยังมีความคึกคะนองในตนเองสูง มีขีดความยับยั้งชั่งใจต่ำ ความสำนึกในการรวมกลุ่มกับเพื่อน หรือการถูกชักจูงให้คล้อยตามเป็นไปได้ง่าย รถยนต์ที่จะซื้อให้เขาจึงต้องมีองค์ประกอบอื่นๆ มาร่วมด้วย เช่น

"ไม่ควรเป็นรถยนต์ที่มีการส่งเสริมการขายในลักษณะของการแข่งขันความเร็วบ่อยๆ" เพราะอาจจะทำให้ลูกของคุณถูกชักจูงให้เข้าไปสู่กระบวนการของการแข่งขันความเร็ว หรือเกิดคึกคะนองเมื่อได้เห็นรถยนต์แบบเดียวชนิดเดียวกันกับของเขา มีการตกแต่งที่ดูสวยและแรงเร้าใจในความรู้สึกของวัยรุ่น จนทำให้ลูกของคุณอาจจะตัดสินใจแต่งรถหรือนำรถไปเข้ากิจกรรมนั้นๆ ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อตัวเขาเองได้
รถยนต์ที่ควรซื้อให้ลูกจึงควรเป็นรถที่มีอุปกรณ์การตกแต่งในด้านความสวยงามและความเร็วออกจำหน่ายน้อยหรือหายาก และต้องไม่ควรเป็นรถยอดนิยมของวัยรุ่น เพราะอาจจะทำให้เกิดการอยากลองหรือท้าทายกันในหมู่เพื่อนฝูงขึ้นมาได้

ท้ายที่สุดเมื่อคุณตัดสินใจซื้อรถยนต์ให้ลูกแล้ว อย่าคิดว่าภาระของคุณจบลงแต่เพียงแค่นั้น คุณยังมีหน้าที่ซึ่งจะต้องคอยกวดขันดูแลรถยนต์ที่คุณซื้อให้ลูกอยู่เสมอๆ ว่า ถูกนำไปดัดแปลงเสริมแต่งให้ผิดไปจากมาตรฐานหรือไม่ หรือมีการนำไปเสริมแต่งจนใกล้เคียงหรือพร้อมที่จะถูกนำลงไปแข่งขันความเร็ว ไม่ว่าจะบนท้องถนนหรือในสนามหรือไม่

หากพบว่าลูกของคุณเริ่มมีพฤติกรรมดังกล่าว ก็ให้รีบตัดไฟแต่ต้นลม ชี้ให้เห็นถึงความเหมาะสมและอันตรายที่จะตามมาภายหลังให้ลูกเข้าใจ ต้องไม่ลืมว่ารถยนต์นั้นเป็นเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่มีประโยชน์สูง แต่ก็เป็นสิ่งที่มีอันตรายอย่างยิ่ง โดยอันตรายนั้นอาจจะเกิดขึ้นกับลูกของคุณหรือไปเกิดขึ้นกับคนอื่น และลูกของคุณอาจจะต้องมีภาระทางกฎหมายที่ตามมาได้อีกด้วย

ผมเข้าใจดีถึงหัวอกของพ่อแม่ที่รักลูกทุกคน และหวังว่าคงตัดสินใจและชักจูงลูกให้คล้อยตามในความเข้าใจถึงข้อดีของรถยนต์ และนำไปใช้ในทางที่เป็นประโยชน์ได้นะครับ

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ออโต้ คลีนิค
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


article [last update 16-11-06]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : teentoa@yahoo.com