article [last update 06-12-06] อ่าน

ยกสูงแล้วทำไมยางหุ้มเพลาขับชอบขาด

ดูเหมือนว่ารถยนต์ส่วนใหญ่ในทุกวันนี้จะกลายเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นเพียงรถกระบะและรถเก๋งรุ่นใหญ่ราคาแพงที่ยังใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ปัญหาหนึ่งที่ตามมา ของรถขับเคลื่อนล้อหน้าก็คือ ยางหุ้มเพลาหน้า ซึ่งมักจะฉีกขาด ชำรุดเสียหายบ่อยกว่ารถแบบขับเคลื่อนล้อหลัง สาเหตุก็เนื่องมาจากล้อหน้าต้องมีภาระหน้าที่เพิ่มจากการเลี้ยว มาเป็นการขับเคลื่อนด้วย ทำให้ต้องมีการเคลื่อนไหว และให้ตัวเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยเฉพาะรุ่นใหม่ย้อนไปราว 5 ปี จนถึงทุกวันนี้ ที่ในสภาวะปกติจะขับเคลื่อน 2 ล้อ ไม่ว่าจะเป็นล้อหน้าหรือล้อหลัง รวมถึงพวกขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลาที่แบ่งกระจายแรงบิดหน้าและหลังไม่เท่ากันก็ตาม หากรถคุณมีระบบรองรับแบบอิสระ ไม่ว่าจะเป็นล้อหน้า หรือทั้ง 4 ล้อ ก็ต้องถือว่ายางหุ้มเพลาขับเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่มิอาจขาดไปได้ เพราะต้องมียางหุ้มเพลาขับทำหน้าที่กันฝุ่นผง น้ำ ความสกปรกต่างๆ ที่อาจเข้าไปในรอบต่อของเสื้อเพลา -แกนเพลา-หัวเพลา ซึ่งต้องเคลื่อนไหวไปตามการให้ตัวของช่วงล่าง และแม้ว่าปกติแล้วคุณจะไม่ได้เอาไปลุยอะไรมากมาย แบบเข้าเกียร์ 4 lo แทบนับครั้งได้ แต่ยางหุ้มเพลาขับของคุณก็มีโอกาสกลับบ้านเก่าก่อนกำหนดได้หากว่ารถของคุณมีการตกแต่งแบบโอเวอร์ลิมิทไปสักหน่อย

ชักสงสัยแล้วใช่ไหมครับว่า แบบไหนที่เรียกว่าโอเวอร์ลิมิท จนถึงขั้นทำให้ยางหุ้มเพลาขับถึงแก่กาลอวสาน ฉีกขาด ชำรุด ไปก่อนกำหนด

สำหรับท่านที่ชอบแต่งรถออฟโรดคงทราบดีว่า ความสูงจากพื้นของตัวรถแบบเดิมๆ จากโรงงานดูเหมือนจะไม่โดดเด่นสะดุดตา แถมด้วยสมรรถนะในการขับเคลื่อนไปบนเส้นทางออฟโรดยังจะถูกจำกัดลงไปเพราะชิ้นส่วนใต้ท้องมักขูดขีดกับพื้น หรือกิ่งไม้ ก้อนหิน อยู่บ่อยๆ จนกลายเป็นรถท้องลายที่ไม่มีครีมยี่ห้อไหนมารักษาได้ การเปลี่ยนช่วงล่างเพื่อยกให้ตัวรถมีความสูงมากขึ้น จึงเป็นหัวข้ออันดับต้นๆ การตกแต่งเพิ่มสมรรถนะให้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มักมีการเอ่ยถึงกัน

แล้วทีนี้สงสัยกันบ้างไหมครับว่า ทำไมชุดตกแต่งช่วงล่างส่วนใหญ่จากต่างประเทศ ที่ออกแบบสำหรับรถที่มีช่วงล่างด้านหน้า หรือทั้งหน้าและหลังเป็นแบบอิสระ มักจะเพิ่มความสูงจากพื้นได้อีกเพียง 50 มิลิเมตร หรือ 2 นิ้วกันทั้งนั้น เรื่องนี้มีเหตุผลครับ

นอกจากความสูงที่เพิ่มขึ้นในระดับนี้ จะอยู่ในมาตรฐานความปลอดภัยที่สามารถ “รับได้” ซึ่งเป็นกฎหมายบังคับของหลายประเทศแล้ว จากข้อจำกัดในเรื่องชิ้นส่วนของช่วงล่างก็ยังเป็นปัญหาว่า หากมีการเปลี่ยนช่วงล่างให้มีความสูงมากกว่านี้ก็อาจต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนสำคัญอีกหลายชิ้นตามมา ไม่ว่าจะเป็นปีกนก, อาร์มต่างๆ, การปรับองศาของเพลาขับ ฯลฯ ซึ่งเกินกว่าจะเปลี่ยนได้ด้วยตนเอง หรือจ้างช่างทำให้เสร็จได้ภายในระยะเวลาอันสั้น (เพราะอย่าลืมนะครับว่าในต่างประเทศนั้น ค่าแรงแบบนี้แพงเอาการ) รวมถึงยังเกี่ยวเนื่องในเรื่องของความปลอดภัยต่อการควบคุมตัวรถ ซึ่งอาจมีผลต่อความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนคนอื่นด้วย

ยางหุ้มเพลาขับเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยตอนนี้เองครับ เพราะในช่วงความสูงเกินกว่าปกติหรือยกขึ้นอีกเกิน 2 นิ้ว องศาของเพลาขับก็จะเปลี่ยนไปคือมุมด้านบนกว้างมากขึ้น มุมด้านล่างก็จะแคบขึ้น ขณะที่ยางหุ้มเพลาขับ มีความสามารถในการให้ตัวอยู่จำกัด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่มุมของเพลาที่เปลี่ยนไป จะทำให้ความสามารถของยางหุ้มเพลา ซึ่งมีลักษณะเป็นลอนให้ตัวได้คล้ายหีบเพลง จะอยู่ในจุดวิกฤตินั่นคือมีทั้งจุดที่ต้องถูกดึงให้ยืดมากกว่าปกติ ในด้านตรงข้ามก็ถูกบีบอัดมากกว่าปกติอีกเช่นกัน ส่งผลให้ใช้ไปได้ไม่นานยางหุ้มเพลาตัวนี้ก็มักจะขาดก่อนเวลาอันควร ประเภทรถเราเปลี่ยนไปแล้ว 2 ชุด ของเพื่อนที่ยังไม่ยกช่วงล่างยังเฉยๆ อยู่เลย และถ้าไม่รู้ตัวมัวแต่ใช้อย่างเดียวคราวนี้กว่าจะรู้ตัวก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยนทั้งยางหุ้มเพลาและหัวเพลาไปพร้อมกันทีเดียวเป็นเรื่องใหญ่ไปอีก

ทางออกมีอยู่ง่ายๆ ครับคือต้องหายางหุ้มเพลาแบบเกลียวเดือยหมูที่สามารถให้ตัวมีองศามากขึ้น แต่หาซื้อได้ยากในบ้านเรา หรืออีกทางหากหาไม่ได้จริงๆ ก็ต้องคอยสังเกตเอาละครับ


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ไลฟ์แอนด์ออลวีลไดรฟ์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


 

article [last update 06-12-06]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : teentoa@yahoo.com