article [last update 08-12-06] อ่าน

พ่วงแบต

แบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์สำคัญชิ้นหนึ่งในรถยนต์ที่จะขาดเสียมิได้ แบตเตอรี่ลูกหนึ่งๆ มีราคาค่อนข้างสูง แบตเตอรี่ในรถยนต์ปัจจุปันจะมีอยู่ด้วยกันสองแบบคือแบบเดิมๆ ที่ต้องคอยหมั่นตรวจเติมน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่ถูกต้อง และอีกแบบหนึ่งเป็นแบบที่อ้างว่าไม่ต้องตรวจเติมน้ำกลั่นหรือไม่ต้องการดูแลบำรุงรักษา (Maintenance free) ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องนักเพราะอย่างไรก็ตามการตรวจเติมน้ำกลั่นก็ยังจำเป็นที่จะต้องทำอยู่ตลอดเวลา

ท่านที่ใช้แบตเตอรี่แบบนั้นอยู่ก็ต้องดูแลระดับน้ำกลั่นในแบตเตอรี่อย่างเดิมครับ เพียงแต่อาจจะทอดเวลาให้นานขึ้นหน่อยเท่านั้นเอง การขับรถในสภาพจราจรที่แออัด ขับแล้วหยุดในระยะทางสั้นๆ ตลอดเวลาก็คือใช้เครื่องยนต์ที่รอบต่ำๆ ก็จะบั่นทอนอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ เพราะตามปกตินั้นไดชาร์จหรืออัลเทอร์เนเตอร์จะปั่นไฟเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ก็ด้วยรอบการทำงานของเครื่องที่รอบเดินเบาไปจนถึงไม่เกินสองพันห้าร้อยรอบเรียกว่ารอบน้อยก็ชาร์จออกมาน้อย รอบมากก็ชาร์จมาก แต่ถ้ารอบไต่เกินกว่าสองพันห้าร้อยรอบก็จะชาร์จได้สูงสุดเท่าที่จะมีกำลังปั่นไฟออกมาได้ หรือพูดอีกอย่างว่ารอบเกินสองพันห้าร้อยรอบก็ชาร์จได้เท่าเดิม

โดยเฉพาะในขณะนี้ ที่รถรุ่นใหม่ประเคนความสะดวกสบายและระบบความปลอดภัยที่เป็นระบบไฟฟ้าหรืออิเล็กทรอนิกส์เข้ามาในรถ กันเต็มที่ หลายยี่ห้อที่ระบบบังคับเลี้ยวที่ก่อนนี้ทำงานด้วยระบบกลไกมีการช่วยผ่อนแรงด้วยการใช้ไฮดรอลิกหรือแรงดันน้ำมันที่เรียกกันว่าพวงมาลัยเพาเวอร์ ก็เปลี่ยนมาเป็นพวงมาลัยที่ใช้ผ่อนแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า Electric power steering ก็แน่นอนที่จะต้องใช้กระแสไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นประสิทธิภาพของตัวสร้างกระแสไฟคือไดร์ชาร์จก็ต้องเพิ่มมากขึ้นพร้อมๆ กับการเก็บกระแสไฟให้มีใช้งานได้ตลอดเวลาที่เป็นหน้าที่ของแบตเตอรี่ก็ต้องมีประสิทธิภาพมากขึ้น

รถติดขับด้วยเครื่องรอบต่ำๆ อุปกรณ์ในรถใช้พร้อมๆ กันเกือบหมดทุกระบบ ความสามารถที่แบตเตอรี่จะกักเก็บประจุไฟไว้ใช้งานก็น้อยลง ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่รถเก่า พร้อมที่จะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และปัจจุบันรถที่ใช้งาน ส่วนใหญ่จะเป็นเกียร์ออโต้เมติกกันทั้งนั้น โอกาสที่ไฟหมดหม้อแล้วจะเข็นให้รถติดเป็นไปไม่ได้เลย

นอกจากการหมั่นดูแลรักษาแบตเตอรี่อย่างเป็นประจำแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีสายพ่วงแบตเตอรี่ (Booster cables) ติดรถไว้สักคู่หนึ่ง สายพ่วงแบตเตอรี่นี่ก็สำคัญครับ ต้องเลือกขนาดที่เหมาะสมถูกต้อง ในบางประเทศเขาจะมีข้อกำหนดบังคับไว้เลยว่า ในรถเก๋งนั่งหรือรถที่ใช้แบตเตอรี่ขนาด 12 โวลต์ จะต้องใช้สายที่มีขนาดหน้าตัดไม่ต่ำกว่า 25 ตารางมิลลิเมตร และถ้าเป็นรถที่ใช้ไฟมากกว่า 12 โวลต์ เช่น รถบรรทุกที่ใช้ไฟ 24 โวลต์ ขนาดหน้าตัดของสายพ่วงแบตเตอรี่ต้องมีพื้นที่หน้าตัดไม่ต่ำกว่า 70 มิลลิเมตร ได้ขนาดสายพ่วงแล้วต้องดูที่ตัวคีบขั้วแบตเตอรี่ ต้องแน่นหนาแข็งแรง คีบจับไปที่ขั้วของแบตเตอรี่แล้วไม่หลวมหลุดโยกคลอน

ถ้ารถคุณไฟหมดหม้อกลางถนนก็ต้องใช้การพ่วงแบตเตอรี่จากรถคันอื่น ต้องดูด้วยครับว่ารถคันที่เข้ามาช่วยคุณนั้นแบตเตอรี่มีกำลังไฟมากหรือน้อยกว่าคุณ เช่น แบตเตอรี่คุณใช้อยู่ห้าสิบห้าแอมป์มีรถเข้ามาช่วยคุณ แต่รถของเขาใช้แบตเตอรี่เพียงสี่สิบห้าแอมป์ก็ไม่เกิดประโยชน์ หรือรถอีกคันที่เข้ามาช่วยคุณใช้แบตเตอรี่ขนาดเก้าสิบแอมป์แน่นนอนมีกำลังไฟมากเกินพอที่จะช่วยคุณ แต่กำลังไฟที่มากเกินก็อาจจะทำให้ระบบอื่นในรถเสียหายได้ ควรเลือกแบตเตอรี่ที่มาพ่วงมีกำลังไฟไม่สูงเกินกว่าร้อยละยี่สิบของที่มีอยู่ในรถคุณ อย่างในกรณีนี้คุณไม่ควรใช้แบตเตอรี่ที่มีกำลังไฟสูงเกินกว่าเจ็ดสิบแอมป์

เมื่อได้รถพร้อมกับขนาดของแบตเตอรี่ที่เหมาะสมและสายพ่วงแบตเตอรี่ของคุณอยู่ในสภาพที่เหมาะสม คุณก็ให้ผู้มาช่วยเหลือ ติดเครื่องเดินเบาเอาไว้ คุณหรือเขาจะต้องเอาขั้วบวกของสายพ่วงแบตเตอรี่ คีบเข้าไปที่ขั้วบวกของแบตเตอรี่รถคันที่มาช่วยเหลือ แล้วเอาขั้วบวกของอีกข้างหนึ่งคีบไปที่ขั้วบวกของแบตเตอรี่ของรถคุณ ต่อจากนั้นเอาขั้วลบของสายพ่วงแบตเตอรี่ต่อเข้ากับขั้วลบของรถคันที่มาช่วยเหลือ ปลายขั้วลบของสายพ่วงที่เหลือก็จะต่อเข้ากับขั้วลบของแบตเตอรี่ของรถคุณ อ่านยาวแล้วสับสนก็จำง่ายๆ บวกต่อบวก ลบต่อลบ เริ่มผู้มาเยือนก่อน (ต่อขั้วผิดเสียหายมากครับ)

ในขณะนี้รถของผู้มาช่วยเหลือยังติดเครื่องเดินเบาอยู่ คุณเข้าไปในรถปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดติดเครื่อง เมื่อเครื่องติดแล้วให้คุณเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดให้ใช้งานได้ ที่ปัดน้ำฝน (ต้องระวังในกรณีที่เปิดฝากระโปรงรถอยู่) ไฟไล่ฝ้าที่มีอยู่ วิทยุ เทป ซีดี ทีวี เปิดให้หมด ยกเว้นไฟหน้าทุกดวง ในขณะที่คุณใช้เวลาเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกตัวเวลาที่เสียไปก็มากพอที่จะตรวจสอบและยืนยันได้แน่นอนว่า เครื่องของคุณดับเพราะไฟหมด ต่อไปก็เริ่มกันอีกครั้งที่ถอดสายพ่วงออก ต้องเริ่มกันที่ถอดสายลบออกก่อนทั้งจากรถคุณหรือรถผู้ช่วยเหลือ ใครก่อนหลังไม่จำเป็น แต่เมื่อจะถอดต้องถอดขั้วลบก่อน (เมื่อต้องต่อ ต่อขั้วบวกก่อน)

ครับตรวจดูแลแบตเตอรี่ตามหนังสือคู่มือเป็นประจำ รวมทั้งขั้วสายที่ต่ออยู่กับขั้วแบตด้วยว่ามั่นคงแข็งแรงดีไหม ขั้วแบตเตอรี่ มีคราบขุยขาวๆ หรือที่เรียกว่าขี้เกลือบ้างไหม ถ้ามีก็เอาน้ำร้อนราดเช็ดถูทำความสะอาด หาจาระบีทาไปที่รอบๆ ขั้วแบตเตอรี่ ก็น่าจะอุ่นใจขึ้น

ถ้ามีความจำเป็นจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ ก็เลือกขนาดเท่าเดิมหรือต้องการแบตเตอรี่ที่มีกำลังไฟมากกว่าเดิมก็ไม่ควรจะเกินกว่าร้อยละยี่สิบของลูกเดิม การชาร์จแบตเตอรี่ทั้งใหม่และเก่าควรจะชาร์จแบบช้า (ไม่เกินสิบเปอร์เซ็นต์ของกำลังไฟคือแอมแปร์) และถ้ารีบร้อนต้องการจะชาร์จแบบเร็วหรือเร่งด่วนก็ไม่ควรชาร์จเกินกว่าร้อยละห้าสิบ และต้องคอยสัมผัสที่แบตเตอรี่ตลอดเวลา ในขณะที่ชาร์จเร็วนั้นอุณหภูมิของเปลือกผิวนอกของแบตเตอรี่จะต้องไม่ร้อนเกินกว่า 55 องศาเซลเชียส

อายุของแบตเตอรี่นอกจากจะขึ้นอยู่กับการดูแลบำรุงรักษาที่ดีแล้วการเลือกใช้น้ำกลั่นก็ต้องพิถีพิถันในการเลือกใช้ต้องแน่ใจว่าเป็นน้ำกลั่นที่บริสุทธิ์จริงๆ ที่สำคัญแบตเตอรี่ลูกใหม่จะต้องใช้น้ำกรดมีคุณภาพสูง ควรจะเจาะจงไปที่ร้านแบตเตอรี่ว่าให้ใช้น้ำกรดยี่ห้อเดียวกับแบตเตอรี่นั้น


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย นายประโยชน์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


 

article [last update 08-12-06]

 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : teentoa@yahoo.com