article [last update 20-03-07] อ่าน

20 คำเตือน สำหรับมือใหม่ป้ายแดง

วันนี้ ขอเปลี่ยนบรรยากาศจากปกติที่มักจะพูดถึงรถเป็นหลัก มาเป็นการพูดถึงคนกันบ้าง นั่นก็คือผู้ที่เพิ่งมีรถขับเป็นคันแรก จะเป็นรถใหม่ป้ายแดง หรือรถมือสองก็ตาม แต่ท่านคือมือใหม่ป้ายแดง ว่ามีวิธีปฏิบัติและข้อควรระวังอย่างไรบ้าง ซึ่งรวบรวมมาได้ 20 ข้อ ที่น่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่าน

1.เมื่อได้รถคันใหม่แม้จะเป็นรถมือสอง จะต้องอ่านหนังสือคู่มือประจำรถให้เข้าใจทั้งหมดก่อนนำรถออกใช้งาน เรียนรู้ปุ่ม สวิตช์ควบคุมคันบังคับทุกอย่าง ใช้ให้คล่อง โดยใช้สายตาน้อยที่สุดกับอุปกรณ์ที่จะใช้ทุกครั้ง อย่าเรียนรู้ด้วยการขับไปลองไป

2. เมื่อเข้านั่งประจำที่คนขับ ก่อนติดเครื่องยนต์ต้องรัดเข็มขัด ตรวจสอบ หรือปรับเบาะนั่งกระจกส่องหลัง กระจกมองข้าง ให้เรียบร้อยก่อนที่จะติดเครื่องหรือออกรถทุกครั้ง

3.ต้องจำไว้ว่าหมอนรองศีรษะ เป็นอุปกรณ์ช่วยป้องกันกระดูกคอเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ต้องปรับตำแหน่งสูงสุดของหมอนรองศีรษะให้อยู่ในตำแหน่งที่ตรงกับตำแหน่งสูงสุดของใบหูด้านบนของผู้ขับ หมอนรองศีรษะไม่ใช่มีไว้สำหรับรองรับต้นคอเพื่อความสบาย

4.ห้ามอุ้มเด็กเล็กที่เบาะนั่งด้านหน้า แม้ว่าที่นั่งด้านนั้นจะมีระบบถุงลมนิรภัย ถึงแม้คนนั่งจะคาดเข็มขัดไว้แล้วก็ตาม และไม่ยกเว้นแม้กระทั่งในกรณีที่รถรุ่นนั้นมีสวิตช์ตัดการทำงาน (ยกเลิกการทำงาน) ของถุงลม

5.ในกรณีที่ใช้เบาะนั่งสำหรับเด็กเล็ก (Child seat) ที่จะต้องติดตั้งในตำแหน่งที่หันหน้าเด็กไปทางท้ายรถ ห้ามนำไปติดตั้งที่เบาะผู้โดยสารด้านหน้าที่ติดตั้งระบบถุงลมนิรภัย ต้องเลือกใช้เบาะนั่งเด็กเล็กให้ได้ตามขนาดของอายุหรือส่วนสูง และอ่านคู่มือการติดตั้งให้เข้าใจชัดเจน

6.สตรีที่ตั้งครรภ์ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับหรือผู้โดยสาร นอกจากจะปฏิบัติตามคู่มือประจำรถในการคาดเข็มขัดนิรภัยแล้ว มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรึกษาแพทย์ประจำตัวในเรื่องของการคาดเข็มขัดนิรภัยที่ถูกต้องอีกด้วย

7.อย่าปล่อยให้เด็กนั่งตามลำพัง โดยไม่กดปุ่มล็อกประตูที่ห้ามเปิดจากภายใน แม้ว่ารถคันนั้นจะใช้ระบบเซ็นทรัล ล็อก อยู่แล้วก็ตาม

8.ก่อนบิดกุญแจสตาร์ท เหยียบเบรก เหยียบคลัตช์ คันเกียร์อยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง (ในรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา) เบรกมือหรือเบรกจอด (Parking brake) ยังอยู่ในตำแหน่งทำงานเช่นเดียวกัน ถ้าเป็นเกียร์ออโตเมติก ตำแหน่งคันเกียร์จะต้องอยู่ที่ตำแหน่ง P หรือ N เท่านั้น

9.เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้ว ตรวจสอบดูไฟเตือนทุกดวงหรือสัญลักษณ์เตือนต่างๆ ต้องไม่โชว์ให้เห็นที่หน้าปัด ถ้ามีไฟเตือนดวงใดดวงหนึ่งแสดงเตือนขึ้นมา ให้ขับรถเข้าอู่หรือศูนย์บริการตรวจสอบก่อนนำไปใช้งาน และไม่จำเป็นที่จะต้องอุ่นเครื่องไว้นานๆ เพราะในการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา เมื่อเครื่องเย็นนั้นประสิทธิภาพในการกรองไอเสียของแคตตาไลติกยังไม่ทำงานเต็มที่ นอกจากจะเกิดมลพิษแล้ว ยังบั่นทอนอายุการทำงานของตัวกรองไอเสีย และเป็นการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยไม่จำเป็น

10.เมื่อต้องจอดรถทุกครั้งอย่าลืมใช้เบรกมือ แม้ว่ารถที่คุณขับจะเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ออโตเมติก และคุณเข้าเกียร์ในตำแหน่งจอด (P) ไว้แล้วก็ตาม

11.ในรถขับเคลื่อน 4 ล้อ มีข้อห้ามเด็ดขาดห้ามเข้าเกียร์ว่าง (N) ของคันบังคับเกียร์ขับเคลื่อน 4 ล้อเอาไว้ แม้ว่าคุณจะเข้าเกียร์ใดเกียร์หนึ่งเอาไว้ที่เกียร์หลักไม่เว้นแม้แต่จะเป็นตำแหน่ง P ในระบบเกียร์ออโตเมติก คุณต้องเข้าเกียร์ที่เกียร์ใดเกียร์หนึ่งของคันเกียร์ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเอาไว้ (2H, 4H, 4L) และต้องไม่ลืมที่จะใช้เบรกมือทุกครั้งที่จอดรถ

15.อย่าปล่อยเด็กไว้เพียงลำพังในรถ แม้คุณจะติดเครื่องหรือไม่ติดเครื่อง และไม่ว่าคุณจะออกจากรถไปนานเท่าไร

16.อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง คุณจะต้องตรวจระดับและปริมาณของเหลวในห้องเครื่องทุกชนิดรวมทั้งการวัดลมยาง ไม่ยกเว้นแม้ว่ารถของคุณจะเป็นรถใหม่ในระยะรับประกัน หรือเป็นรถที่มีเทคโนโลยีในการตรวจเช็คทุกระบบบนแผงหน้าปัดแล้วก็ตาม

17.ทุกครั้งที่เปลี่ยนยางหรือกระทะล้อ จะต้องไม่เปลี่ยนขนาดให้ต่างไปจากที่มีในหนังสือคู่มือประจำรถ นอกจากนั้นการเปลี่ยนยางที่มีขนาดต่างกัน (กว้าง/สูง) ในระหว่างล้อหน้าและล้อหลังเป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำ นอกจากจะเป็นรถที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ

18.เมื่อขับรถบนถนนลื่น เปียกน้ำ ฝนตก ห้ามใช้การเปลี่ยนเกียร์เพื่อช่วยชะลอความเร็ว ห้ามใช้เบรกแบบรุนแรง ห้ามหักเลี้ยวแบบกะทันหัน

19.จงจำไว้ว่าบนถนนที่เปียกลื่นหรือถนนดิน ถนนลูกรัง รถที่ติดตั้งระบบเบรกแบบป้องกันล้อล็อก (ABS) จะมีระยะเบรกที่ยาวกว่าปกติ

20.เมื่อต้องการให้ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) ทำงาน อย่าเหยียบเบรกแบบย้ำเบรก (เหยียบแล้วปล่อยแล้วเหยียบ) แต่จงเหยียบแป้นเบรกให้แน่นคาไว้ตลอดเวลา

หลักการปฏิบัติที่ไม่ยากนักและจดจำได้ง่ายๆ เชื่อว่าจะช่วยให้มือใหม่ป้ายแดงขับรถได้อย่างปลอดภัยทุกคน

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย นายประโยชน์
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


article [last update 20-03-07]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : webmaster@teentoa.com นายตีนโต 08949-09005