article [last update 05-04-07] อ่าน

อยากซื้อรถมือสอง

ซื้อรถมือสองมาดัดแปลงใช้แก๊ส CNG / NGV เพื่อใช้งาน แต่อยากรู้ว่ามีวิธีการดูหรือเลือกอย่างไร ถึงจะคุ้มค่าคุ้มราคา คำถามสั้นๆ ที่ถามมาทำให้ผมต้องใช้เวลานานเพื่อหาคำตอบดังต่อไปนี้คือ

ประการแรกต้องหาดูรถที่มีสภาพเครื่องยนต์และตัวถังดีไม่บอบช้ำมาก เพราะการนำรถมาดัดแปลงใส่แก๊สนั้น น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นประมาณ 70 กิโลกรัมจะเป็นตัวเร่ง หากรถหรือระบบช่วงล่างไม่อยู่ในสภาพพร้อม การสึกหรอทรุดโทรมจะเกิดเร็วขึ้น หากมีความจำเป็นต้องเลือกรถที่ระบบช่วงล่างทรุดโทรม ต้องต่อรองราคาเผื่อเป็นค่าซ่อมบำรุงช่วงล่างเอาไว้ด้วย

ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่าน้ำหนักประมาณ 70 กิโลกรัมที่จะเพิ่มขึ้นมานั้น ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งของคนนั่งหรือคนโดยสารทั่วไปตามปกติ แต่ส่วนใหญ่จะไปอยู่ในตำแหน่งของห้องเก็บของท้ายรถ หรือจะไปอยู่นอกเส้นเพลาหลังที่เรียกว่าตำแหน่ง “โอเวอร์แฮงค์” ด้วยซ้ำไป

ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวถือว่าเป็นตำแหน่งที่น้ำหนักบรรทุก สร้างภาระให้กับตัวรถและช่วงล่างมากที่สุด ถ้าหากมีโอกาสได้ทดลองรถคันที่จะซื้อ ให้หาน้ำหนักบรรทุกใกล้เคียงกับน้ำหนักถังแก๊ส เช่นเอาดินปลูกต้นไม้ไปวางไว้ในตำแหน่งที่คาดว่าจะต้องเป็นที่ตั้งของถังแก๊สเพื่อทดลองระบบช่วงล่างดูด้วย

รถที่จะเลือกซื้อควรเป็นรถยนต์ที่มีขนาดตัวถังใหญ่ และเครื่องยนต์ใหญ่ไม่น้อยกว่า 1,600 ซีซี หรือไม่น้อยกว่า 2,000 ซีซี ได้ยิ่งดี เพราะเมื่อจะนำมาปรับปรุงใช้แก๊สแล้วก็ไม่ต้องห่วงเรื่องอัตราบริโภคเชื้อเพลิงอีกต่อไป เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่มีความจุมากๆ จะช่วยให้กำลังที่ลดทอนลงไปจากการปรับปรุงใช้แก๊ส ไม่ทำให้การขับขี่หมดรสชาติลงไปมากเหมือนเครื่องยนต์ขนาดเล็ก

และข้อสำคัญ เครื่องยนต์ต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์เพียงพอ นับกันตามความนิยมในท้องตลาดก็ต้องบอกว่า สภาพเครื่องยนต์ต้องไม่น้อยกว่า 85% เพราะเมื่อปรับปรุงไปใช้แก๊สนั้น เครื่องยนต์ที่ทรุดโทรมอยู่ก่อนหน้า จะมีอาการทรุดโทรมลงเร็วมากกว่าเครื่องยนต์ที่มีความสมบูรณ์

รถที่ควรเลือกซื้อต้องเป็นรถที่มีอะไหล่เครื่องยนต์ อะไหล่ช่วงล่าง แพร่หลายและมีราคาไม่แพง ข้อสำคัญที่ต้องไม่ลืมคือ ควรปรึกษาหารือกับอู่ที่คุณคิดจะไปปรับปรุงระบบแก๊สก่อนว่า รถยนต์ยี่ห้อไหนที่เขามีความชำนาญในการปรับปรุง หรือเห็นว่าเมื่อปรับปรุงแล้วจะสามารถใช้งานได้โดยมีปัญหาเกิดขึ้นน้อยที่สุด

ท้ายที่สุดอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกรถ แต่อยากแนะนำว่าให้หาสถานที่ติดตั้งระบบแก๊สที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานของรัฐหรือจาก ปตท. อย่าเริ่มต้นด้วยการหาสถานที่ติดตั้งที่มีราคาถูก เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายขณะใช้งาน หรือทำไปแล้วเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ทำให้หงุดหงิด หรือทำไปแล้วไม่สามารถนำรถไปแจ้งจดทะเบียนได้ หากสงสัยสอบถามได้ที่สายด่วนของ ปตท. หรือสอบถามไปที่ 0-2803-7262 ถึง 74 ก็ได้ครับ

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ออโต้ คลีนิค
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


article [last update 05-04-07]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : webmaster@teentoa.com นายตีนโต 08949-09005