article [last update 12-06-07] อ่าน

เปลี่ยนยางและกระทะล้อ

เรื่องการเปลี่ยนขนาดกระทะล้อและยางสำหรับคนใช้รถในเมืองไทย เป็นเรื่องใหญ่ที่ถูกทำให้กลายเป็นเรื่องเล็ก ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว วิศวกรที่ออกแบบรถยนต์แต่ละคัน จะคำนวณมาเป็นอย่างดีแล้วว่า ความกว้างและสูงของยางขนาดไหนถึงจะลงตัวกันกับระบบช่วงล่างที่ใส่มาในรถคันนั้นๆ การเปลี่ยนเพียงแค่ยางกับกระทะล้อจึงอาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี แต่คนใช้รถในเมืองไทยมักจะคิดถึงความสวยงามตามสายตาของตนเองมากกว่าความปลอดภัย

ความเชื่อที่ว่ายางหน้ากว้างมีขีดความสามารถในการยึดเกาะถนนดีกว่ายางหน้าแคบนั้น เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องไปเสียทั้งหมด เพราะยังมีข้อแม้และตัวแปรอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขับรถบนถนนที่เปียกหรือเจิ่งนองไปด้วยน้ำ ยางหน้ายิ่งกว้างมากเท่าใดก็ยิ่งมีโอกาสเหินน้ำมากเท่านั้น

การที่จะเปลี่ยนขนาดของกระทะล้อให้ปลอดภัยนั้น เจ้าของรถต้องรับรู้ก่อนว่ารถของคุณมีพื้นที่ในบริเวณซุ้มล้อขนาดไหน และระบบช่วงล่างมาตรฐานประจำรถถูกกำหนดมาให้ใช้กับยางขนาดไหน ระบบเบรกต้องการลมเข้าไปช่วยระบายความร้อนมากน้อยเพียงใด ฯลฯ

หลายครั้งที่พบว่า การเปลี่ยนกระทะล้อทำให้ประสิทธิภาพการเบรกเสียไป เพราะเจ้าของรถไปเลือกเอากระทะล้อแบบทึบตัน จนลมไม่สามารถพัดเข้าไประบายความร้อนที่จานเบรกได้ เมื่อเบรกร้อนก็ทำให้การจับกันของผ้าเบรกและจานเบรกไม่สามารถหยุดรถได้เหมือนเดิม

ยางที่หน้ากว้างมากเกินไปและกระทะล้อที่ใหญ่เกินไป จะทำให้ระบบช่วงล่างต้องมีภาระในการรับน้ำหนักมากขึ้น เมื่อวิ่งไปบนทางขรุขระหรือขึ้นคอสะพาน ล้อและยางที่มีน้ำหนักมากจะดีดตัวขึ้นลงจนทำให้ช่วงล่างเสียหายเร็วขึ้น

ในรถแข่งทั้งหลายที่เห็นใช้กระทะล้อและยางที่มีหน้ากว้างมากๆ เป็นเพราะเขาต้องการถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ลงไปสู่พื้นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยไม่คำนึงถึงความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและการสึกหรอ เนื่องจากนั่นคือการแข่งขันที่ใช้ระยะทางวิ่งไม่ไกลนัก และเป้าหมายสำคัญที่ต้องการคือชัยชนะเท่านั้น

การที่ใช้กระทะล้อที่มีขนาดและรูนอตไม่ได้มาตรฐาน แล้วต้องหันไปใช้แผ่นรองที่เรียกกันว่าอแดปเตอร์นั้น ถือว่าเป็นการทำที่ผิดหลักการว่าด้วยความปลอดภัยจากการใช้รถอย่างร้ายแรง เพราะแผ่นรองนั้นอาจจะหลุดหรือขยับตัวได้ตลอดเวลา อีกทั้งการทรงตัวของรถก็จะเสียไป

รถที่ใช้แผ่นรองกระทะล้อ ไม่ว่าจะเพื่อปรับให้รูนอตตรงกันสามารถขันยึดได้ หรือเพื่อให้ล้อถ่างและหุบจนไม่เสียดสีกับบังโคลนซุ้มล้อนั้น จะทำการตั้งศูนย์ล้อได้ยากมาก เมื่อใช้รถไปได้ระยะหนึ่งจะพบว่ามีอาการสั่นเกิดขึ้นที่ล้อส่งมาถึงพวงมาลัย บางครั้งพบว่าล้อหลุดออกมาจากตัวรถขณะที่รถวิ่งอยู่ด้วยซ้ำไป

รักกันชอบกันผมจึงขออนุญาตเตือนด้วยความหวังดีว่า อย่าไปเห็นแก่ความสวยงามของลายกระทะล้อ จนอาจจะก่อให้เกิดอันตรายขณะใช้รถเลยครับ

 


teentoa.com ขอขอบคุณ
บทความโดย ออโต้ คลีนิค
เรียบเรียง ตีนโต ดอทคอม


article [last update 12-06-07]


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : webmaster@teentoa.com นายตีนโต 08949-09005