Skip to content

teentoa photo gang

teentoa photo gangOffroad Mania

จิปาถะเกี่ยวกับรถยกสูง 2 เพลา ซื้อ-ขาย ด้วยไมตรีจิต

H D R [ High Dynamic Range Imaging ]

sharkwhite
sharkwhite
H D R [ High Dynamic Range Imaging ]
คำตอบที่ 1
sharkwhite
sharkwhite
H D R [ High Dynamic Range Imaging ] ครับ เคยถ่ายเล่นๆ ไว้ ก็ เลยเอามาแนะนำ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ เผื่ออยากเอาไป ถ่ายเล่นกัน ปกติ รูปถ่าย จะเก็บ รายละเอียดส่วน มืดกับส่วนสว่าง ได้ไม่เท่าตาคน ถ่าย ย้อนแสง เลยกลายเป็น เงาดำ ซิลลูเอต หมดทั้ง ๆ ที่ตาคนยังมอง เห็น รายละเอียดด้านที่ มันย้อนแสง การทำ HDR คือการเอารูปถ่ายหลาย ๆ รุป ที่ต่างค่ารับแสงกัน รูปนึงถ่ายให้รายละเอียด ด้านย้อนแสง ครบ อีกรุปถ่ายให้ด้าน ท้องฟ้า รายละเอียดครบ มารวมกันด้วยโปรแกรม ทำให้เห็นรายละเอียดได้ทั้งส่วนมืดส่วนสว่างครับ สรุปก็ คือ การถ่าย ภาพที่ สภาพ แสง ที่ต่าง กัน มากๆ ที่กล้อง ไม่สามารถ ถ่ายได้ พร้อมกัน เหมือนตาเห็น เทคนิคนี้ การถ่าย คร่อม แสง คือการถ่ายภาพเป็นชุด โดยกำหนดให้ภาพมีสภาพ แสงปกติ(+-0) ,โอ เวอร์ และ อันเดอร์ (กล้อง DSLRส่วนมากตั้งได้) อาจจะ 3 - 7 หรือ 9 ภาพก็ได้ แล้วนำภาพที่ได้มาเลือกว่าจะเอารูปไหน...หรือ นำภาพทั้งชุดมารวมกัน โดยใช้โปรแกรม ฯลฯ ส่วนมากใช้กับ สภาพแสงที่ต่างกันมากๆ หรือ สีที่ต่างกันมากๆ เกินกว่า ที่กล้องจะรับได้ด้วยการถ่ายครั้งเดียว ครับ สำหรับ สาวก Nikon (Canon ไม่ทราบจริงๆ ครับ) เทคนิคที่ใช้ กับ กล้อง ของ Nikon โดยเลือกไปที่ โหมด BKT (Bracketing) การถ่ายภาพคร่อมแสง โดย สามารถเลือกที่จะถ่าย ว่า จะถ่าย คร่อมกี่ ภาพ มีให้ เลือกตั้งแต่ 3-5-7และ 9 (d700ทำได้ถึง 9ภาพ) ผมเลือกที่ 5 ภาพ ส่วน ค่าคร่อมแสง สต๊อป (EV) มีให้ เลือก 1/3,1/2,และ 1 สต๊อป ผมเลือกที่ 1 สต๊อป แล้ว ก็ เลือก โหมดชัตเตอร์ไปที่ ถ่ายภาพ แบบต่อเนื่อง อย่าลืมวัดแสงให้ ได้ค่าพอดีก่อนนะครับ ส่วนที่ เหลือก็ แค่ กดชัตเตอร์ ค้างไว้เลย เมื่อได้ ครบจำนวนภาพ ชัตเตอร์ก็ จะหยุดเองครับ ที่สำคัญอีกอย่าง ถ้าอยากให้ ภาพนิ่งๆ ควรใช้ ขาตั้งกล้อง แต่ผมไม่ได้ ใช้ ไม่ได้เอาไป เลย อาศัยให้ มือนิ่งๆ แล้ว ก็ กลั้นหายใจ นิดนึง เวลา กดชัตเตอร์ แค่นี้ ก็ เป็นอันเสร็จครับ แล้วก็ มาเลือกรูปที่ จะทำนำครับ ผมใช้ โปรแกรม Photomatix หรือ ถ้าทำ ใน Photoshop ผมใช้ อยู่ เป็นตัว cs3 เมื่อเปิดหน้า จอ ขึ้นมา ก็ คลิ๊กไปที่ File แล้วก็ ไป คลิ๊กที่ Automate แล้วก็ เลือกไปที่ Marge to HDR ก็จะขึ้น กรอบขึ้นมาให้ เรา เลือก รูป ที่จะ นำไป ทำ HDR ก็ เท่านี้ แหล่ะ ครับ ง่ายๆ ไม่ยาก เท่านี้ ก็ คงพอจะให้ ความเข้าใจ บ้างนะครับ ลองไป ทำกันดู นะครับ แล้วอย่าลืม เอามาให้ ชมกัน ด้วย นะ
อ้างตอบ
คำตอบที่ 2
sharkwhite
sharkwhite
สภานที่ ไปถ่าย คือ วันเล่งเน่ยยี่ บางบัวทองครับ ภาพนี้ ถ่าย มา 5 ภาพ เลือกมา ทำ HDR แค่ 2 ภาพ มาให้ ชมเห็น ชัด ๆ ครับ ภาพแรก ถ่าย วัดแสง ใน ตัวหลังคา เห็น รายละเอียด หลัง คา แต่ ฟ้า ภายนอก ขาว กระจาย แสง โอเวอร์
อ้างตอบ
สภานที่ ไปถ่าย คือ วันเล่งเน่ยยี่ บางบัวทองครับ 

ภาพนี้ ถ่าย มา 5 ภาพ เลือกมา ทำ HDR แค่ 2 ภาพ 

มาให้ ชมเห็น ชัด ๆ ครับ

ภาพแรก ถ่าย วัดแสง ใน ตัวหลังคา เห็น รายละเอียด หลัง คา แต่ ฟ้า ภายนอก ขาว กระจาย แสง โอเวอร์
คำตอบที่ 3
sharkwhite
sharkwhite
ภาพที่ 2 เน้น ฟ้า ชัด หลังคา ภาย ใน ก็ มืด สนิท ไม่เห็น รายละเอียด อะไร เลย
อ้างตอบ
ภาพที่ 2 เน้น ฟ้า ชัด หลังคา ภาย ใน ก็ มืด สนิท ไม่เห็น รายละเอียด อะไร เลย
คำตอบที่ 4
sharkwhite
sharkwhite
เมื่อนำภาพ 2 ภาพ มาทำ HDR ก็จะได้ ทั้ง 2 ส่วน มารวมกัน ก็จะได้ ภาพที่ เหมือน ตา เรา มองเห็น นะครับ ลอง ไปทำดู เล่นๆ นะครับ
อ้างตอบ
เมื่อนำภาพ  2 ภาพ มาทำ HDR ก็จะได้ ทั้ง 2 ส่วน มารวมกัน 

ก็จะได้ ภาพที่ เหมือน ตา เรา มองเห็น นะครับ 

ลอง ไปทำดู เล่นๆ นะครับ
คำตอบที่ 5
นายเบียร์
นายเบียร์
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับน้าณุ...
อ้างตอบ
คำตอบที่ 6
nuad
nuad
นับถือเลยครับอาจารย์ ว่างๆๆจะไปขอคำแนะนำที่อู่อาจารย์แหลมแล้วล่ะครับ (ภาษาศัพท์ผมไม่เก่งเลยครับ) ขอบคุณพี่นุมากผมจะไปหัดทำ และถ้าพี่ที่รู้เรื่องกล้องแล้วมาแชร์หรืออธิบายความรู้ก็จะดีมากเลยครับ และลืมไม่ได้เลยคืออาจารย์เบียร์ ช่วยมาเสริมอีกนะครับ น้องหรือคนที่คิดจะถ่ายรูปจะได้มีความรู้และกำลังใจนะครับ
อ้างตอบ
คำตอบที่ 7
sharkwhite
sharkwhite
ขอบคุณ ครับ ความรู้ มีแค่หางอึ่ง ช่างน้อยนิดนัก อย่าเรียก อาจารย์ เลยครับ (มิบังอาจ) มี อะไร ก็แบ่งปันกัน ครับ
อ้างตอบ

Reply to Discussion

ขนาดภาพห้ามเกิน 5 MB jpg

"คำเตือน การใช้งานเว็บบอร์ด"

ท่านผู้ใช้ลงประกาศในทางที่ไม่เหมาะสม, ผิดศีลธรรม, โฆษณาหลอกลวง
แม้กระทั่งการประกาศขายสินค้า หากทางเว็บพบเจอ
ทางเว็บจะทำการลบกระทู้ โดยมิได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า

ขอขอบคุณทุกท่านที่แวะเวียนมาใช้บริการเว็บบอร์ด