article [last update 16-11-07]
page 4 : 5 prev : next อ่าน

แก้โอเวอร์ฮีต ด้วยน้ำฉีดกระจก [update 31-10-07]
หลายครั้งบนเส้นทางออฟโรด ที่เราไม่สามารถคาดการณ์สภาพเส้นทางเบื้องหน้าได้ แม้จะเป็น เส้นทางที่เคยผ่านมาแล้วก็ตาม โดยเฉพาะหน้าฝนแบบนี้ แบบขาไปกับขากลับก็ต่างกันแล้ว

ประหยัดได้หากใจต้องการ [update 16-10-07]
ซื้อรถมาใช้แล้ว ภาระที่ต้องดูแลรักษา ในรถใหม่ๆ อาจจะมีการรับประกันชิ้นส่วน 3 ปี 1 แสน กิโลเมตร แต่การรับประกันนั้นก็ใช่ว่าจะครอบคลุมชิ้นส่วนทั้งหมด ตลอดระยะเวลา 1 แสนกิโล เมตร โดยเฉพาะการบริการค่าแรงฟรี ส่วนใหญ่แล้วหลังจากครบกำหนด 3 หมื่นกิโลเมตรไป
แล้ว ค่าแรงที่เคยฟรีก็จะถูกเรียกเก็บ (ถอนทุนคืน)

ขับบนทางโคลน [update 28-09-07]
เรื่องของคนชอบเที่ยว มักไม่ค่อยมีอะไรกำหนดตายตัวหรือเป็นสูตรเฉพาะ เอาแค่เรื่องของช่วง ฤดูกาลเที่ยว บางคนบอกชอบหน้าหนาว เพราะอากาศเย็นสบาย แต่อีกบางคนบอกหน้าฝนดีกว่า ต้นไม้กำลังสวย ได้ออกกำลัง พร้อมฝึกทักษะการขับและใช้อุปกรณ์ไปในตัว

รถกินน้ำมันเครื่อง [update 19-09-07]
ดูจะเป็นคำถามที่ยังถามกันอยู่ตลอดเวลาว่าใช้รถผ่านหลักแสนกิโลเมตรไปแล้วเครื่องจะต้อง
หลวม จะต้องยกเครื่อง ถ้ายังคิดกันอยู่อย่างนั้นก็อยากให้คิดกันใหม่อีกสักครั้ง รถยนต์ในสมัย|
ก่อนนี้ไม่ว่าจะเป็นรถอะไรก็ตามที่ย้อนหลังไปสัก 20 ปี

บัญญัติ 5 ประการในการเลือกซื้อรถ [update 11-09-07]
รถยนต์คันหนึ่งๆ ในปัจจุบัน เริ่มตั้งแต่รถที่มีราคาต่ำสุดไปจนแพงที่สุด มักจะอวดอ้างกันถึงเรื่อง ความเร็วความแรง มีอุปกรณ์เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งานมากกว่าที่จะพูดถึงอุปกรณ์ เพื่อความ ปลอดภัยกันอย่างจริงจัง

ขับ 2 หรือขับ 4 [update 05-09-07]
ผมหมายความว่าถ้าจะเลือกมีรถสักคันระหว่างรถเก๋งที่เป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ไม่ว่าจะเป็น ขับล้อหน้าหรือล้อหลัง กับรถขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ที่เป็นรถแบบ SUV โดยไม่จำกัดว่าการขับ 4 ล้อนั้นจะเป็นการขับแบบถาวร (Full time)

คิดจะเที่ยวช่วงฤดูฝน [update 30-08-07]
ส่วนข่าวร้ายก็คือการที่ฝนตกหนักเช่นนี้อาจเป็นอุปสรรคในการเดินทางท่องเที่ยวอยู่บ้าง แต่หาก เทียบกับความงดงามในช่วงฝนนี้แล้ว คุณจะพบว่าทั้งความเขียวขจีเต็มที่ ดอกไม้และเห็ดป่ารูป ร่างแปลกที่ออกมาให้เห็นในช่วงนี้นั้นคุ้มค่าจริงๆ

แม่แรงธรรมชาติ [update 17-08-07]
การขับรถเที่ยวด้วยตัวเอง ดูจะเป็นเรื่องน่าอภิรมย์ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะการเข้าไปสัมผัส กับธรรมชาติแท้จริงที่ยังมิได้มีใครไปตกแต่งดัดเเปลง เพราะนอกจากจะได้คลายความเครียด จากการทำงานแล้ว ยังทำให้เราได้มีโอกาสหวนคิดถึงความรู้เก่าๆ ที่เคยเรียนรู้มาในอดีต

ระบบบังคับเลี้ยว [update 10-08-07]
ระบบพวงมาลัยหรือระบบบังคับเลี้ยว สำหรับรถยนต์ในบ้านเราก็จะมีด้วยกัน 2 แบบ คือ แบบ ลูกปืนหมุนวน หรือเรียกกันว่าแบบกระปุก ซึ่งก็มีใช้กันทั้งแบบธรรมดาและแบบมีเพาเวอร์ ช่วยผ่อนแรงพวงมาลัย แบบนี้เป็นแบบที่ใช้ได้ทนทาน ดูแลบำรุงรักษาง่าย ปัจจุบันก็หลงเหลือ อยู่แต่ใน รถบรรทุกและรถกระบะบางยี่ห้อเท่านั้น ก็คงจะสูญพันธุ์ไปในระยะเวลาอันใกล้นี้

เบรกหมด - เบรกดัง - เบรกติด
[update 25-07-07]
เรื่องของเบรกในรถยนต์มีความสำคัญมากแค่ไหน ผู้ใช้รถทุกท่านคงทราบดีอยู่แล้ว แต่นอกจากความ สำคัญที่เกี่ยวกับความปลอดภัยแล้ว การบำรุงรักษา ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้ใช้รถต้องใส่ใจให้มากเข้าไว้

ทำอย่างไรจึงใช้รถได้ทน [update 20-07-07]
“ซื้อรถมือสองมาก่อนใช้งาน จะต้องทำอย่างไรหรือทำอะไรบ้างจึงจะใช้ได้อย่างทนทานคุ้มค่า คุ้มราคา” เป็นคำถามจากผู้ใช้รถที่ดูน่าจะจะตอบได้ไม่ยากนัก แต่เอาเข้าจริงแล้วเป็นเรื่องที่ยาก มากๆ ที่จะตอบกันได้อย่างถูกต้องตรงตามที่ผู้ถามต้องการ

ก่อนเดินทาง [update 06-07-07]
ในช่วงสายฝนโปรยปรายอย่างต่อเนื่องแบบนี้ หลายคนมักเตรียมตัวก่อนออกเดินทางกันเป็น พิเศษ (ทั้งที่จริงแล้วควรเตรียมตัวอย่างดีตลอดเวลา) รวมถึงหลายคนที่ออกตัวว่า ปรับตัวเป็น คนดีไม่ดื่มสุรายาดองขณะเดินทาง อันเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ

รู้จักกับยางกันโคลน [update 03-07-07]
ยางกันโคลน (mud guard) เป็นอุปกรณ์อีกชนิดหนึ่งที่ เราคุ้นเคยกันดีแต่ผมเชื่อ หลายๆ ท่านกลับมองข้าม ความ สำคัญของอุปกรณ์ ชิ้นนี้ไปจน บางครั้งยางกัน โคลนที่ติดมากับรถหมด สภาพแตกหักเสียหายไป แล้วแต่หลายคน

ฝนตกรถติดรถเสีย [update 26-06-07]
ปีนี้ดูท่าว่าฝนจะมาเร็วและมาแรงโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ฝนเทลงมาครั้งหนึ่งถนนหลายๆ สายก็ กลายเป็นลำคลอง ฝนตกรถติดเป็นคำพูดที่แสนจะธรรมดา พูดกันมาเห็นกันมาตั้งนมนานแล้ว
เปลี่ยนยางและกระทะล้อ [update 12-06-07]
เรื่องการเปลี่ยนขนาดกระทะล้อและยางสำหรับคนใช้รถในเมืองไทย เป็นเรื่องใหญ่ที่ถูกทำให้ กลายเป็นเรื่องเล็ก ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว วิศวกรที่ออกแบบรถยนต์แต่ละคัน จะคำนวณมา เป็นอย่างดีแล้วว่า ความกว้างและสูงของยางขนาดไหนถึงจะลงตัวกันกับระบบช่วงล่างที่ใส่มา ในรถคันนั้นๆ
เครื่องยนต์ยุคใหม่ [update 06-06-07]
รถยนต์ ถือเป็นสินค้าที่มีเทคโนโลยีพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง ไม่แพ้สินค้าประเภทที่ถูกเรียกว่าไอที หรืออินทีลีเจน เทคโนโลยีอื่นๆ ระบบหรือชิ้นส่วนต่างๆ ในรถยนต์ยุคเริ่มต้น ส่วนใหญ่จะเป็น ชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ที่ทำงานในแบบกลไก ที่สามารถตรวจสอบการสึกหรอได้ด้วยตาเปล่าหรือ ด้วยเครื่องมือวัดมิติแบบง่ายๆ
การตรวจเช็ค + ดูแลสภาพยาง [update 24-05-07]
การตรวจสอบสภาพยางนั้น ส่วนใหญ่ก็ต้องเริ่มต้นตามที่บอกมาคือ ตรวจสอบสภาพแรงดันลม ภายในยาง ไม่ว่าจะตำราหรือคู่มือไหนก็มักจะบอกตรงกันว่า ให้เปิดดูบริเวณเสาประตูรถ จะพบ สติกเกอร์สีเหลืองติดอยู่ ซึ่งที่สติกเกอร์จะบอกเอาไว้ว่ารถคันนั้นๆ ควรใช้ลมยางที่ล้อหน้าและ ล้อหลังเท่าใด
ปัญหาในหน้าฝน [update 16-05-07]
ปัญหาแรกที่พบมากที่สุดคือปัญหาของการเปิดไฟฉุกเฉินในขณะฝนตก ซึ่งผมเคยเขียนบอก ไปเมื่อเร็วๆ นี้ว่า “ห้ามเปิดไฟฉุกเฉินขณะล้อหมุน” แต่ก็ยังพบเห็นกันเสมอๆ บนท้องถนนขณะ ฝนตก จึงน่าจะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้ง กรมการขนส่งทางบก, ตำรวจ, การทางพิเศษ ฯลฯ

คุณรู้จัก “ทอร์ชั่นบาร์” หรือเปล่า ?
[update 09-05-07]
ทอร์ชั่นบาร์ หรือ คานรับแรงบิดโดยทั่วไปรูปทรง
มาตรฐาน ก็คือ เหล็กสปริง ท่อนกลมยาวๆผ่านกรรม
วิธีการ ผลิตคล้ายแหนบ หรือคอยล์สปริง (รวมถึงเนื้อ โลหะที่ใช้ในผลิตก็มักเป็นเกรดเดียวกัน

เกียร์ออโต้อย่างไรเรียกว่าเริ่มพัง [update 01-05-07]
การตรวจดูเกียร์ออโต้ต้องเริ่มจากเครื่องเดินดีสมบูรณ์ไหม เช่น เครื่องเดินเรียบกับเครื่องตอน เดินเบาไม่สูงมากกว่าปกติไม่แกว่งขึ้นลง เวลาขับเครื่องไม่สะดุด เร่งได้ดีสาย คันเร่งไม่ฝืด ติดขัด เมื่อดูทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็ไปตรวจที่เกียร์ เริ่มที่กิจวัตรประจำวัน ติดเครื่องอุ่นจนได้ที่ (นานขนาดที่มาม่าสุกได้ที่ นั่นแหละ)



 

ประวัติ
รถยนต์ซูซูกิ
ขับเคลื่อนสี่ล้อ

[update 31-05-06]
ซูซูกิเริ่มผลิตรถยนต์มานานแล้ว จริงๆแล้ว นานกว่าที่หลาย คนจะ คิดด้วยซ้ำไป


 

page 4 : 5 prev : next


 
Copyright @ 2005 / Web Designed by : teentoa / Since : 24 April 2006
All Right Reserved, Contact us : teentoa@yahoo.com